Đà Nẵng: Chăm lo đời sống gia đình người có công với cách mạng

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Chiều 26/7, TP. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho gia đình người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn giai đoạn 2014-2022.
anh1-2828-1658850284.jpeg
Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng biểu dương các địa phương chăm lo tốt cho gia đình chính sách, người có công.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, trong những năm qua, thành phố luôn quan tâm thực hiện tốt các chương trình an sinh, phúc lợi xã hội, chăm lo chu đáo đời sống gia đình người có công cách mạng. Ngoài các chính sách ưu đãi của Trung ương, thành phố Đà Nẵng cũng ban hành chính sách hỗ trợ đối với gia đình chính sách, góp phần nâng cao mức sống lên bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với người dân nơi cư trú.

Thành phố Đà Nẵng hiện có trên 100 nghìn lượt người có công được xác nhận theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, trong đó có gần 18.000 liệt sĩ với hơn 28.000 thân nhân; hơn 10.000 thương, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh; 3.367 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (hiện còn sống 105 Mẹ); gần 19.000 người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến hưởng trợ cấp 01 lần...

Đến nay, thành phố có gần 18.500 lượt đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hằng tháng, kinh phí chi trả hằng tháng gần 30 tỷ đồng. Ngoài ra, nhân dịp Tết Nguyên đán và Ngày Thương binh - Liệt sĩ hằng năm, thành phố chi trung bình mỗi năm gần 40 tỷ đồng tặng quà cho gần 70.000 lượt người.

Bên cạnh các chính sách nêu trên, để góp phần chia sẻ khó khăn và nâng cao chất lượng cuộc sống của gia đình chính sách, ngay khi Trung ương Đảng, Chính phủ đã có chủ trương hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện về nhà ở, thành phố đã chủ động ban hành Đề án hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn, ứng trước kinh phí và tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, mặt trận, đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp tiến hành sửa chữa, xây dựng nhà ở cho gia đình người có công có nhà ở xuống cấp từ năm 2014.

Báo cáo của Sở LĐTB&XH TP. Đà Nẵng cho biết, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2014 đến nay, thành phố đã triển khai hỗ trợ sửa chữa, xây mới 10.491 nhà (sửa chữa 7.980 nhà, xây mới 2.511 nhà), với tổng kinh phí trên 329 tỷ đồng, trong đó nhóm thân nhân của liệt sĩ được thụ hưởng trên 4.000 hộ chiếm tỷ lệ 38,12%.

Trong tổng số kinh phí trên 329 tỷ đồng, Trung ương hỗ trợ hơn 83 tỷ đồng, ngân sách thành phố trên 124 tỷ đồng, còn lại là huy động từ quận, huyện, mặt trận, hội đoàn thể và cộng đồng doanh nghiệp. Ngoài mức hỗ trợ theo quy định của Trung ương, TP. Đà Nẵng hỗ trợ thêm 20 triệu đồng/hộ đối với nhà xây mới; tối đa 10 triệu đồng/hộ đối với trường hợp sửa chữa nhà ở.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đà Nẵng Nguyễn Văn An cho rằng, kết quả sửa chữa, xây mới nhà ở gia đình người có công với cách mạng từ năm 2014 - 2022 đạt, vượt so với kế hoạch đề ra; chất lượng công trình đảm bảo 3 cứng “cứng nền, cứng tường, cứng mái” và thực sự cải thiện điều kiện sinh hoạt của gia đình, chống chịu được bão, lũ.

Theo ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, có thể những ngôi nhà được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa chưa to, chưa đẹp như mong muốn nhưng đó là những ngôi nhà của nghĩa tình, của sự đoàn kết và sự đồng thuận xã hội. Bà con đã có một nơi an toàn để ở, có một nơi ấm cúng để thờ phụng ông bà tổ tiên, là nơi yên bình để sinh hoạt gia đình.

Bên cạnh đó, UBND TP cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho gia đình có công cách mạng trong năm 2023 và những năm tiếp theo, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, đơn vị mình. Thành phố cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, đề xuất nâng kinh phí hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho người có công trong giai đoạn tiếp theo.

“Rất mong các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân tiếp tục đồng hành cùng thành phố thực hiện thành công chương trình hết sức nhân văn và thấm đẫm đạo lý này, góp phần thực hiện tốt chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, thành phố “4 an” và mục tiêu “100% gia đình chính sách của thành phố có nhà ở ổn định, có mức sống cao hơn mức sống trung bình của dân cư địa phương nơi cư trú”, tạo tiền đề xây dựng thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố”, ông Chinh bày tỏ.

PL