Đã dẹp được các quảng cáo “nhà tôi ba đời” trên YouTube sau 6 tháng

Đặng Thu Hằng
Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Google truy tìm các video quảng cáo khám chữa bệnh trái phép, giúp giảm video 'thần y' trên YouTube. Thay vì gỡ bỏ “thủ công” từng quảng cáo phóng đại về thuốc, cơ quan chức năng yêu cầu YouTube sử dụng thuật toán phát hiện tất cả các quảng cáo tương tự.

Thông tin trên vừa được ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) cho biết tại sự kiện ra mắt "Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng" vào ngày 27/12.

Theo ông Tự Do, quảng cáo như "nhà tôi ba đời chữa sỏi thận", "tôi cam kết chữa khỏi 100%"... hoạt động mạnh nhất vào năm 2021, khi "cứ mở Youtube lên là thấy". Do đặc thù của nội dung quảng cáo này liên quan đến nhiều lĩnh vực, đồng thời xuất hiện trên một nền tảng xuyên biên giới, cơ quan quản lý gặp lúng túng trong quá trình đầu khi mới phát hiện.

tin-gia-2-1607-1672246837.jpeg
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT, Bộ TT&TT.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết tình trạng trên đã giảm trong ba tháng trở lại đây sau khi có sự phối hợp hiệu quả giữa các bên. Ngoài làm việc với Bộ Y tế để xác minh các loại thuốc, nhà thuốc, Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm việc với Google và đi đến giải pháp là phát triển một thuật toán chặn lọc.

Khi cơ quan quản lý của Việt Nam phát hiện một nội dung quảng cáo "thần y" như vậy gửi cho Google, họ sẽ dùng thuật toán tìm các video tương tự để ngăn chặn. "Việc phát triển thuật toán mất khoảng sáu tháng và mới được áp dụng từ tháng 9. Sau một tháng, chúng tôi đã chặn được cơ bản các quảng cáo này, không còn xuất hiện trên YouTube", ông Do nói.

quangcao-youtube-4930-1672157999-1672247020.jpeg
Từng có một khoảng thời gian tràn lan các quảng cáo "nhà tôi 3 đời..." (Ảnh: VnExpress)

Tại Hội nghị đánh giá hoạt động thông tin điện tử năm 2022, hôm 22/12, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đàm phán với Google trong việc gỡ bỏ các quảng cáo vi phạm về thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe bằng phương thức nhanh hơn. Trong sáu tháng cuối năm, nền tảng này đã gỡ hơn 2.000 quảng cáo vi phạm theo yêu cầu của Việt Nam.

Cục PTTH&TTĐT cũng đang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch để đưa ra quy trình hạn chế hình ảnh của nghệ sĩ, người nổi tiếng, từ đó giảm hiện tượng lợi dụng sự nổi tiếng để kiếm tiền.

T.H.