Đã có trường đua cho người mê đua ngựa đặt cược

Tạp Chí Nhân Đạo
Ngày 25-3, tại cao nguyên Langbiang, Tập đoàn VABIS đã khánh thành trường đua ngựa Thiên Mã – Madagui (thôn 4, xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) với tổng kinh phí đầu tư lên đến 1.000 tỷ đồng.

Trường đua ngựa Thiên Mã – Madagui được xây dựng trên diện tích gần 70 ha bên trong quần thể Khu du lịch sinh thái rừng Madagui (336 ha). Đây là khu vực có điều kiện thiên nhiên lý tưởng, cao 600 m so với mực nước biển, cách TP HCM 150 km và cách thành phố Đà Lạt 145 km về phía Nam.. Dự kiến vào năm 2018 sẽ mở thêm đường đua 2.000 m. Ngoài ra, cuối năm 2017, câu lạc bộ Polo dự kiến cũng sẽ được đưa vào hoạt động.

unnamed
Lễ cắt băng khánh thành trường đua Thiên Mã- Madagui.

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ - chủ tịch tập đoàn VABIS cho biết: “Được sự hưởng ứng của chính quyền địa phương, trong thời gian tới đơn vị sẽ tổ chức và quản lý chặt chẽ đối với loại hình kinh doanh đặc thù và có chút nhạy cảm như kinh doanh đua ngựa và đua chó có dự thưởng”.

Hiện nay, dự án trường đua ngựa đã đưa vào hoạt động giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư là 240 tỷ đồng. Trong đó, dự án sân Golf và trung tâm nuôi, huấn luyện ngựa đua là 130 tỷ. Đến thời điểm hiện tại, trường đua ngựa có đường đua dài 1.000 m, mở cửa vào 11 giờ ngày chủ nhật hằng tuần và sẽ được nâng dần lên 3 buổi/tuần.

unnamed
Các nài ngựa đang cố gắng vượt qua đối thủ để về đích.

Lãnh đạo Tập đoàn VABIS cho biết trường đua ngựa Thiên Mã – Madagui sẽ được tổ chức thành 3 khu vực riêng biệt cho 3 loại hình gồm: câu lạc bộ (CLB) Kỵ Mã (Riding Club) dạy và huấn luyện đội ngựa thể thao, đào tạo vận động viên kỵ mã phục vụ thi đấu Olympic, SEA Games…; CLB đua ngựa (Racing club) tổ chức đua ngựa, đào tạo nài ngựa đua chuyên nghiệp, mua bán ngựa giống; CLB mã cầu (Polo club) có nhiệm vụ vận hành một sân Polo để Việt Nam có thể đăng cai tổ chức thi đấu ngựa Polo quốc tế.

unnamed

Vô địch vòng 2 tại cuộc đua ngựa đầu tiên tổ chức trên cao nguyên Langbiang, anh Nguyễn Hồng Đức, chủ ngựa đua có tên Anh Saphire đến từ tỉnh Tây Ninh hào hứng nói: “Hy vọng trong thời gian tới trường đua sẽ tổ chức thêm nhiều giải đua chuyên nghiệp và chất lượng hơn nữa để phục vụ niềm đam mê môn thể thao này. Vì đam mê môn thể thao đua ngựa, mấy năm qua, mặc dù chưa có trường đua nào nhưng chúng tôi đã kiên trì huấn luyện ngựa đua để chuẩn bị tham gia thi đấu khi có dịp”.

unnamed
Khán giả hào hứng dỏi theo từng chặng đua.

Có mặt tại buổi đua ngựa đầu tiên, ông Nguyễn Văn Yên -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng khẳng định: “Chúng tôi hy vọng rằng Công ty cổ phần đua ngựa Thiên Mã Madagui sẽ phối hợp tốt với chính quyền địa phương để vận hành tốt dự án, đưa Đạ Huoai sớm trở thành một địa chỉ nổi bật trong bản đồ du lịch, giải trí của Lâm Đồng và khu vực”.

Theo Ông Mỹ, Tập đoàn VABIS với tiền thân là Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật xây dựng Australia – Việt Nam đang có tổ hợp 3 dự án du lịch và giải trí. Trong đó, Trường đua ngựa Thiên Mã – Madagui được đánh giá có điều kiện thuận lợi trong việc tổ chức đua và nuôi ngựa thuần chủng sẽ mở ra chương mới cho môn thể thao đua ngựa Việt Nam vươn xa tầm cỡ quốc tế.

Trước đó cuối tháng 1, tại Bình Dương, Trường đua Đại Nam theo tiêu chuẩn quốc tế được khánh thành với đường đua ngựa có chiều dài 1.600m; Đường đua mô tô, xe đạp kết hợp đua chó và hồ nước dùng để đua mô tô nước. Trường đua Đại Nam (Bình Dương) được xây dựng trên diện tích 60 ha, vốn đầu tư 100 triệu USD, đang hoạt động thử nghiệm với hơn 70 con ngựa được tuyển chọn từ tỉnh Long An và Australia.