Cứu giúp người mẹ đơn thân bị ngã gãy cột sống, chăm con bị u tủy

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ngồi trước mặt tôi là người phụ nữ có nước da đen sạm, gương mặt khắc khổ và buồn bã khi hàng loạt biến cố đổ xuống cuộc đời. Bản thân người phụ nữ tên Dương Thị Thanh Bình nhưng cuộc đời cô lại đầy sóng gió: “Bốn mươi tuổi mới làm mẹ đơn thân khi kiếm đứa con từ một tình người vội vã, 53 tuổi thì cô bị ngã gãy cột sống, khi cô Bình chuẩn bị mổ cột sống lần thứ ba thì phát hiện cô con gái 15 tuổi, cháu Dương Thị Thu Trang bị u tủy cần mổ gấp!”

Nước mắt tuổi xế chiều

Ngồi đối diện trước mắt tôi là cô Dương Thị Thanh Bình, người phụ nữ tuổi ngoài ngũ tuần, đôi mắt sụp xuống vì mỏi mệt, nước da ngăm đen, khắc khổ. Chắc khi cha mẹ đặt tên cho cô là Thanh Bình, hai đấng sinh thành cũng mong mỏi cho đứa con gái của mình hai chữ: Bình an. Thế nhưng hiểm họa lại gõ cửa cuộc đời cô Bình vào cái tuổi lẽ ra cô được nghỉ ngơi sau những năm tháng sóng gió, cô đơn của người đàn bà không tìm được bờ vai đàn ông để nương tựa cũng như hình thành một mái ấm.

ms10
Cô Dương Thị Thanh Bình với 2 lần mổ cột sống ở lưng, đang xoay sở tiền mổ cột sống lần thứ ba.

Những tưởng quyết định làm mẹ đơn thân là một quyết định đầu hàng hạnh phúc lứa đôi và khép lại những năm tháng thanh xuân của mình bằng việc vượt cạn một mình. Cô dũng cảm đón chào đứa con gái bé bỏng ở tuổi bốn mươi để làm bạn đồng hành những năm tháng cô đơn của đời người. Hạnh phúc giản dị của cô Bình những tưởng đã an bài thì một buổi chiều leo lên tầng 1 từ căn nhà mà cô ki cóp cả đời dựng nên, cô bị ngã xuống đất. Cú ngã này đã thay đổi cuộc đời hai mẹ con cô, vì từ lúc này cô liên tục phải xa con để sống ở bệnh viện sau 2 ca mổ cột sống liên tiếp.

 Hai năm qua, mỗi tháng cô lại xin bác sĩ về ngủ với con được hai buổi tối, rồi lại lên đường nhập viện. Hai năm, mổ cột sống hai lần, cô vay mượn 200 triệu đồng để trang trải viện phí, thuốc men. Nhưng tiền mất mà bệnh vẫn chưa khỏi sau cú ngã ấy. Trong lúc loay hoay vay mượn thêm 200 triệu nữa để mổ cột sống lần thứ ba thì trời đất như sụp xuống chân cô Bình, cô thấy đứa con gái duy nhất - bé Thu Trang liên tục kêu đau ngực, đau đến mức đi lại rê chân trên đất như sắp bị liệt.

Thương con vì mẹ bệnh tật đi viện suốt quãng thời gian mà tuổi học trò con cần mẹ chăm sóc nhất. Vậy mà tai ương vẫn không chịu buông cho mẹ con cô. Vì bất an cho tình cảnh con gái nên cô tạm lùi việc mổ cột sống lần thứ ba để đưa bé Trang đi khám. Lại một lần nữa, người mẹ này rụng rời khi hay tin bé Trang bị u tủy.

ms10-1
Cháu Dương Thị Thu Trang, 15 tuổi, bị u tủy, đang học lớp 10. Cháu đang bị liệt nhẹ. Giáo sư Đồng Văn Hệ cho biết, cháu Trang sẽ được mổ u tủy vào đầu tháng 1/2019.

 PGS.TS Đồng Văn Hệ, PGĐ Bệnh viện Việt Đức – Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh, trực tiếp điều trị cho bé Trang chia sẻ: “Bé Dương Thị Thu Trang bị u trong tủy, dài 15cm, kéo dài xuống thắt lưng 4 (L4). Điều trị bằng phương pháp mổ vi phẫu cắt u. Nguy cơ liệt hai chi, đại tiểu tiện không tự chủ được vì hiện tại cháu đã bị liệt nhẹ rồi. Chi phí cho ca mổ tầm 30 triệu đồng trở về.”

Còn nếu không mổ cho cháu Trang, giáo sư Hệ cho biết: “Bệnh u tủy của cháu Trang nếu không mổ, sẽ liệt hoàn toàn hai chân, rối loạn cơ tròn, đại tiểu tiện không tự chủ, nhiễm trùng, nguy cơ tử vong cao.”

Với khoản nợ 200 triệu từ hai lần mổ cột sống lần trước còn treo trên đầu mẹ con cô Bình. Lại thêm khả năng phải chi tiếp 200 triệu cho lần mổ cột sống lần thứ ba, cùng với ca mổ u tủy của bé Trang dự kiến 30 triệu đồng, với một gia đình làm nghề nông như cô Bình là quá sức.

Xin cứu cháu Trang trước!

Cô Bình bưng mặt mếu máo khóc: “Bây giờ đến nấu cơm ăn mẹ con tôi cũng phải dựa vào vợ chồng người em trai. Nhưng giờ hai mẹ con cùng mổ, lấy ai chăm tôi, chăm con? Lấy ai lo tiền mổ cho hai mẹ con. Tiền mổ của con gái ít hơn tôi nhưng sinh mệnh của con gái lại bị đe dọa vì mổ u tủy xong mới biết là u lành hay u ác, nguy cơ bị liệt cao. Con tôi đang mắc bệnh hiểm nghèo nên là người mẹ tôi thấy bất an, sợ hãi lắm.”

Em ruột cô Bình, anh Dương Văn Quyền chia sẻ: “Gia đình tôi làm nông thôi, cuộc sống cũng chỉ trông vào đồng ruộng. Việc gồng lên gánh cả mấy trăm triệu chữa bệnh của chị gái tôi bây giờ là quá sức rồi. Lại thêm cháu gái tôi lâm bệnh hiểm nghèo nữa. Xin mọi người hãy giúp đỡ chị gái tôi và cháu.”

Cháu Thu Trang, học sinh lớp 10, trường Trung học Phổ thông Tiên Du I (xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, Bắc Ninh), 10 năm liền là học sinh giỏi, cháu chuyên tâm học hành nhưng thời gian gần đây cháu xuất hiện nhiều cơn đau và bị liệt nhẹ. Gia đình đưa đi viện khám thì phát hiện cháu bị U tủy, cần phải mổ gấp. Hai mẹ con cùng nhận chỉ định của bác sĩ cần phải mổ, việc nhường cho con mổ trước vì kinh phí quá tải, cùng với nỗi lo đè nặng lên vai cô Bình khi món nợ 200 triệu đồng trên vai, nấu cơm ăn cũng quá sức với người phụ nữ chuẩn bị phải mổ cột sống lần thứ ba này thì cô Bình lấy đâu ra tiền để chạy đua với thử thách khắc nghiệt của số phận đang ập đến?

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ về số tài khoản: 2605207000590 – Dương Thị Quỳnh (em của cô Bình) – Ngân hàng Agribank chi nhánh Tiên Du. 

Số điện thoại cô Dương Thị Thanh Bình: 039.948.9428.

- Hoặc: giúp đỡ qua Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống, số 68 Bà Triệu, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Số tài khoản: 12210006688226 - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, CN Hà Thành. ĐT: 0975 427 839.

Lưu ý: Khi chuyển ghi rõ: UH MS10    

Danh sách các nhà hảo tâm ủng hộ MS10:

Số TT   Tên đơn vị/ cá nhân                                          Số tiền                   
1 Quỹ Nhân ái Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống   5.000.000 đồng
2 Ngày 6/1/2019, bạn đọc giấu tên UH      800.000 đồng

Thủy Anna