Cựu Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương bị bắt vì liên quan vụ Việt Á

Nguyễn Diệp Linh
Ông Phạm Xuân Thăng - Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương bị bắt để điều tra nghi vấn những sai phạm liên quan đến vụ Công ty Việt Á 'thổi giá' kit xét nghiệm COVID-19.

Tối 17/9, Bộ Công an cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đang điều tra vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; đưa hối lộ; nhận hối lộ xảy ra tại Công ty Việt Á và các đơn vị, địa phương liên quan.

pham-xuan-thang-gov-3-1663415443040276703466-1663416973.jpg

Cựu Bí thư tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng. Ảnh: báo Tuổi trẻ

Mở rộng điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định ông Phạm Xuân Thăng (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương) và ông Phạm Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Sở Y tế Hải Dương) có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo làm trái các quy định của pháp luật trong đấu thầu để Công ty Việt Á thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho tài sản Nhà nước.

Một ngày trước, ông Thăng và ông Cường lần lượt bị Bộ Chính trị, Ban Bí thư đình chỉ sinh hoạt Đảng, đình chỉ các chức vụ trong Đảng.

Đây là diễn biến mới khi cơ quan điều tra mở rộng vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Vi phạm quy định về đầu thậu gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ xảy ra tại Công ty Việt Á và các đơn vị, địa phương liên quan.

6 tháng qua, từ khi vụ án Việt Á bị phanh phui, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và công an các địa phương đã khởi tố gần 70 người. Trong đó có cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, cựu Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh cùng hàng loạt giám đốc CDC, cán bộ Sở Y tế các tỉnh. Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng cũng khởi tố một vụ án khác, bắt hai sĩ quan.

Kết quả điều tra xác định Công ty Việt Á đã cung ứng kit xét nghiệm cho trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành cả nước với doanh thu gần 4.000 tỉ đồng.

Điều đáng nói, Phan Quốc Việt lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 "bắt tay" với giám đốc CDC một số địa phương nâng khống giá bộ xét nghiệm COVID-19 để hưởng lợi bất chính số tiền lớn.

Kết quả điều tra đến nay xác định Phan Quốc Việt đã "bắt tay" với các đối tác nâng khống giá kit xét nghiệm lên khoảng 45%, số tiền Việt Á thu về trong vụ này là trên 500 tỉ đồng. Đáng chú ý, theo lời khai của bị can Việt, số tiền mà tổng giám đốc Việt Á đã chi "hoa hồng" cho các "đối tác" là gần 800 tỉ đồng.

PV