Cụm trang trại bò sữa đạt kỷ lục thế giới tại Việt Nam dưới góc nhìn của chuyên gia quốc tế

Nguyễn Thị Hương
10 năm trước, một đội ngũ hàng trăm chuyên gia hàng đầu thế giới về nông nghiệp, công nghệ chăn nuôi và khoa học quản trị người Israel, Zew Zealand, Đức, Ấn Độ,… đã tới Nghĩa Đàn, Nghệ An, Việt Nam - theo lời mời của TH true MILK, để bắt tay khởi dựng một cụm trang trại mà đến năm 2020 đã được chứng nhận “lớn nhất thế giới”.

Cho đến nay nhiều chuyên gia vẫn còn gắn bó với mảnh đất đầy nắng gió của Việt Nam, góp phần đảm bảo chất lượng dòng sữa chuẩn quốc tế của trang trại TH.

Bà Thái Hương, Nhà Sáng lập Tập đoàn TH chia sẻ, ngay từ đầu đã xác định tư duy của doanh nghiệp là kết hợp tài nguyên thiên nhiên Việt Nam, trí tuệ Việt Nam với công nghệ cao và khoa học quản trị tiên tiến nhất thế giới. “Tôi đã mong muốn phải làm ra một ly sữa tươi sạch chuẩn quốc tế ngay trên đồng đất Việt Nam. Ai sẽ làm điều này cho tôi khi hiểu biết của tôi về sữa lúc ấy vẫn là con số 0? Phải mời về người thầy giỏi nhất”, bà Hương nói.

Một đội ngũ gồm các chuyên gia đến từ Israel, New Zealand, Ấn Độ,… được bà Thái Hương và TH mời về triển khai Dự án sữa TH true MILK. Trong giai đoạn đầu, có gần 40 chuyên gia nước ngoài vận hành trang trại và nhà máy, giữ những vị trí quản lý, điều hành.

Sau 5 năm vừa làm vừa hướng dẫn, đào tạo người Việt, các chuyên gia nước ngoài đã chuyển giao cho đội ngũ trong nước. Hiện tại cụm trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao khép kín của TH tại Nghệ An đang có 7 chuyên gia nắm giữ những chức vụ điều hành chủ chốt tại các lĩnh vực như chăn nuôi, Nhà máy, Thú Y, quản lý chất lượng...

Một số vị trí trước đây từng do các chuyên gia nước ngoài nắm giữ như Giám đốc Trung tâm thức ăn, quản trị tài chính (chuyên gia Đức); Quản lý nhân sự (chuyên gia Ấn Độ), thì hiện nay đội ngũ quản lý người Việt đã tiếp quản xuất sắc các nhiệm vụ này.

trang-trai-th-dan-bo-1654845722.jpg
Trang trại TH được gây dựng bài bản, quy mô, chuyên nghiệp với sự góp sức của những chuyên gia hàng đầu quốc tế

“Đến Việt Nam vì sức hấp dẫn của dự án khổng lồ”

Tal Cohen là một trong những chuyên gia đầu tiên của Afimilk (Israel) tham gia vào Dự án sữa TH true MILK. Hiện nay, ông là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH (đơn vị vận hàng trang trại TH). Chia sẻ về lý do tham gia dự án sữa của TH 10 năm trước, vị chuyên gia người Israel cho biết: “Khi đó, tôi nhận được lời đề nghị tham gia một dự án chăn nuôi và chế biến sữa công nghệ cao “lớn nhất thế giới” tại Việt Nam. Tôi đã gật đầu bởi ý nghĩ: Với quy mô như thế, thì dù ở bất cứ nơi nào trên thế giới cũng đáng để trải nghiệm”.

Tal khẳng định: “Quy mô của các trang trại bò sữa thời điểm đó trên thế giới chỉ dừng lại ở 500 – 1.000 bò. Tôi từng làm việc ở Nigeria với trang trại 1.000 bò, ở Ấn Độ là một dự án 5.000 con nhưng bị bỏ dở giữa chừng. Nghe giới thiệu về một dự án với quy mô từ đầu đã là 45.000 con bò, tôi lập tức bị thu hút. Con số đó là quá lớn”.

Tháng 2/2011, Tal Cohen, vị chuyên gia từng mang tri thức chăn nuôi bò sữa công nghệ cao đi khắp các châu lục trên thế giới, lần đầu đặt chân đến Việt Nam cùng với hàng chục kỹ sư hàng đầu và nông dân người Israel – những nông dân chăn nuôi bò sữa lành nghề. Họ là một phần trong kế hoạch khởi dựng dự án bò sữa công nghệ cao tập trung lớn nhất thế giới của Tập đoàn TH.

Kể về khoảng thời gian khởi dựng Trang trại, Tal - vị chuyên gia nghiêm khắc mà gần gũi - nói: “Thời gian đầu, ở trang trại gần như tôi chỉ làm việc cùng nhóm chuyên gia Israel. Lúc đó hơn 20 quản lý trang trại hay làm xây dựng đều là người Israel... Việc của chúng tôi lúc đó là làm sao để tất cả mọi thứ được làm cho đúng và quy chuẩn, bài bản chuyên nghiệp ngay từ đầu. Chúng tôi xây dựng các quy trình, các bộ tiêu chuẩn chất lượng, quy định làm việc... Tất cả những gì chuyên nghiệp nhất mà Afimilk áp dụng ở Israel và trên thế giới, cần được tuân thủ nghiêm ngặt ở đây. Sau đó mới đến giai đoạn đào tạo người Việt Nam...”.

Đã từng làm việc tại nhiều quốc gia như: Nga, Nigeria, Ấn Độ, Tal nhận thấy những kỹ sư, công nhân Việt Nam làm việc tốt hơn nhiều nhân lực ở các nước khác ở cả các khâu sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi.

“Người Việt Nam chăm chỉ, tay nghề tốt. Và quan trọng là họ được chỉ đạo tuân thủ tuyệt đối những yêu cầu rất cao mà chúng tôi đề ra”, Tal nhận xét.

tal-cohen-1654845722.jpg
Ông Tal Cohen đã có 10 năm gắn bó với TH

Năm 2015, TH đã hoàn thành chặng đường đầu tiên của dự án với đàn bò 45.000 con. Đến nay, Dự án của TH vẫn tiếp tục mở rộng và hoàn thiện, với nhiều trang trại mới được xây dựng ở khắp nơi tại Việt Nam như Hà Giang, Phú Yên, Kon Tum, Thanh Hóa, Cao Bằng, An Giang... và kể cả nước ngoài (Liên Bang Nga) và chất lượng gene của đàn bò dù đã tốt bậc nhất thế giới nhờ chủng loại, vẫn tiếp tục được cải thiện ngày một tốt hơn.

Gắn bó với TH một thập kỷ, vị chuyên gia người Israel cho biết ông vẫn sẽ tiếp tục tham gia vào quá trình phát triển của TH bởi, cá nhân ông thấy còn nhiều việc để làm.

“Tôi muốn TH tiếp tục xanh và thân thiện với môi trường hơn nữa. Chúng tôi vẫn cần đào tạo thêm nguồn nhân sự chất lượng cao ngay từ đây, để họ trở thành những hạt nhân phát triển trang trại TH ở các địa phương khác tại Việt Nam hay các quốc gia khác trên thế giới. Như vậy, họ sẽ mang tiêu chuẩn chất lượng, quy trình chuyên nghiệp mà chúng ta đang áp dụng đi khắp nơi. Đó không phải là điều dễ dàng, nhưng chúng ta sẽ làm được, vì đó là nhiệm vụ của TH – luôn giữ gìn những gì đã trở thành thương hiệu TH”.

Tal chia sẻ, khi dịch Covid được kiểm soát, ông sẽ tiếp tục sang Nga với tư cách là một chuyên gia của TH, để đào tạo chăn nuôi bò sữa công nghệ cao cho những người Nga đang làm việc tại dự án chăn nuôi bò sữa của TH tại Liên bang Nga.

Trong câu chuyện của mình, Tal Cohen không ngừng nhắc đến tên Nhà Sáng lập TH - Bà Thái Hương. Theo ông, dự án đi đúng hướng như hôm nay, điều quan trọng nhất là tầm nhìn của người đứng đầu. Bà Thái Hương không phải là một người phụ nữ bình thường, tầm nhìn của bà ấy là duy nhất và rất khác biệt.

“Ấn tượng với tư duy phát triển bền vững trong nông nghiệp và chăn nuôi”

Cũng giống như Tal Cohen, chuyên gia thú y Craig Tanner là một trong những chuyên gia đầu tiên của Totally Vets (New Zealand) đến làm việc tại Trang trại TH.

“Lần đầu tiên tôi đến Nghĩa Đàn là vào tháng 1/2010, trước cả khi TH nhập khẩu bò sữa về và lúc đó Trại số 3 vẫn đang trong quá trình xây dựng. Tại thời điểm đó, tôi không thể nào tưởng tượng được dự án này sẽ lớn đến mức nào, nhưng dù vậy tôi đã cảm thấy đầy cảm hứng với mảnh đất này”, ông Craig bồi hồi nhớ lại.

Những lớp học thú y đầu tiên ở TH, học trò của ông lúc đó là những cô cậu sinh viên mới tốt nghiệp từ các trường đại học, cao đẳng nông nghiệp, ánh mắt họ đầy hào hứng với khát khao được tiếp thu kiến thức mặc dù có thể họ vẫn chưa hiểu hết được tầm quan trọng về vị trí cũng như trách nhiệm của họ trong sự vận hành của trang trại – mà sau này đến tháng 12/2020 đã được Liên minh Kỷ lục Thế giới World Records Union chứng nhận là “Cụm trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín có quy mô lớn nhất thế giới”.

Cũng giống như những chuyên gia thú y của Totally Vets khác, ông Craig có một niềm tin vững chắc rằng họ sẽ tạo ra được sự khác biệt ở nơi đây. “Dự án bò sữa với quy mô lớn như thế này cùng với cơ sở vật chất và công nghệ hiện đại bậc nhất đã vượt quá sức tưởng tượng của người dân ở Nghĩa Đàn. Nhưng được tận mắt nhìn thấy cách họ làm quen, tiếp thu và coi đấy như một hướng đi mới giúp cuộc sống tốt đẹp, tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình, đối với tôi, đó chính là minh chứng rõ ràng nhất cho sự đổi thay đáng tự hào nơi mảnh đất này”, ông chia sẻ.

Đã có hơn 20 chuyên gia thú y người New Zealand của Totally Vets làm việc tại Nghĩa Đàn, với chính sách nhân sự vượt trội của TH và nhà sáng lập Thái Hương, các chuyên gia như ông Craig đã cống hiến tri thức, kinh nghiệm, thời gian, sức lực và nhiệt huyết cho trang trại bò sữa TH. Chính sự cống hiến đó đã giúp cho TH ngày nay có được một đội ngũ chuyên gia thú y người Việt giỏi, vững tay nghề, được đào tạo bài bản với vốn kiến thức và kĩ năng chuyên môn về ngành sữa.

chuyen-gia-nuoc-ngoai-lam-viec-va-chuyen-giao-cong-nghe-tai-trang-trai-th-1-1654845722.jpg
Chuyên gia nước ngoài làm việc và chuyển giao công nghệ tại trang trại TH

Craig cho biết, điều làm ông ấn tượng nhất về TH và bà Thái Hương chính là tư duy về phát triển bền vững trong nông nghiệp và chăn nuôi, trong đó có việc nâng cao được nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của phúc lợi động vật. TH – dưới sự dẫn dắt của bà hiện đã xây dựng được 6 trụ cột về phát triển bền vững, trong đó có phúc lợi động vật.

Với tư duy chiến lược và tầm nhìn, định hướng của người đứng đầu TH khi chiêu mộ nhân tài “đa quốc gia” về làm việc, cùng sự góp sức của các chuyên hàng hàng đầu quốc tế khi khởi dựng Dự án sữa theo một quy trình chuẩn chỉnh, bài bản, chuyên nghiệp, đến nay Dự án sữa của TH ngày càng phát triển một cách bền vững, đóng góp tích cực vào ngành chăn nuôi cũng như thị trường sữa Việt Nam – một thị trường mà trước khi TH true MILK xuất hiện, người tiêu dùng chủ yếu dùng sản phẩm “sữa hoàn nguyên” (sữa bột pha lại), chứ không có nhiều lựa chọn trong phân khúc sữa tươi.

Đến nay, hơn 80 sản phẩm từ sữa tươi sạch của trang trại TH đã góp phần chăm sóc sức khỏe, tầm vóc, thể lực và trí lực của các thế hệ trẻ em Việt Nam. Tháng 12/2020, nhà sáng lập Thái Hương của TH đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới vì những thành tựu xuất sắc cũng như những đóng góp cho sự phát triển của ngành nông nghiệp công nghệ cao, ngành chăn nuôi và ngành sữa Việt.

BÙI THANH TUẤN