
Thiên Hương theo lý giải của doanh nhân Hồ Thị Hoa, người đặt tên cho sản phẩm mè xửng nổi tiếng này, có nghĩa là Hương vị của trời. Sản phẩm này đã có từ những năm 1940, sau đó được Công ty TNHH Mè xửng Thiên Hương phát triển và chính thức đặt tên vào năm 1978. Trong sâu thẳm tâm hồn một người con xứ Huế, bà Hồ Thị Hoa luôn có ý thức gìn giữ nghề gia truyền để lại, coi kẹo mè xửng là đặc sản của quê hương để giới thiệu với du khách.
Tuy nhiên, để tạo ra sản phẩm chất lượng đến với khách hàng, bà Hoa không tiếp thị theo cách thông dụng như giảm giá, trả hoa hồng cao cho đội ngũ lái taxi, xích lô, xe ôm, nhà hàng... nếu họ đưa được khách đến mua mè xửng. Với một chữ “Tâm” thiền định, bà Hoa có cách tiếp thị không khoa trương, ồn ào nhưng lại đặc biệt độc đáo, đó là: Lấy chất lượng sản phẩm tiếp thị trực tiếp từ chính người thân, bạn hữu của mình. Mỗi khi gặp bạn bè, người thân, bà thường mời họ thưởng thức kẹo mè xửng rồi nhờ họ gửi đến bạn bè, bà con nơi xa chút quà của xứ Huế. Bà Hoa cho biết: Công việc tiếp thị chân tình đó không ngờ lại có tác dụng lớn, những đơn đặt hàng kẹo mè xửng từ các nơi về ngày càng nhiều và hiện nay qua kênh tiếp thị này, 50% sản lượng mè xửng Thiên Hương đã được xuất ngoại, sang cả Mỹ và Trung Quốc vốn là những thị trường cực kỳ khó tính. Sản phẩm của Thiên Hương đã tham gia hầu hết các hội chợ và triển lãm trong nước, đạt được nhiều huy chương. “Xây dựng sản phẩm là một chuyện, nhưng để sản phẩm ấy “sống tốt” và đứng vững trên thị trường lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Chúng tôi xem việc tạo ra sản phẩm chất lượng tốt chính là trách nhiệm với xã hội, với người tiêu dùng và phải biết kết hợp nhiều thứ để có thể tạo ra sản phẩm vừa chất lượng, mang đặc trưng riêng của nó” – bà Hoa nhấn mạnh.

Chính vì vậy, trong những năm qua, ngoài việc xây dựng sản phẩm bằng chính tâm huyết của mình, bà Hoa còn biết cách áp dụng các tiêu chí chuẩn phục vụ khách hàng như: phải có nguyên liệu tốt, vệ sinh an toàn thực phẩm, các sản phẩm luôn phải có tiêu chí phù hợp với sức khỏe người tiêu dùng, giá cả phải phù hợp với túi tiền của người dân. Các tiêu chuẩn bình chọn các sản phẩm là ngon - bổ - rẻ, không phải nhà sản xuất nào cũng đáp ứng được, người tiêu dùng khôn ngoan khi phải chọn lựa hàng chục thương hiệu mè xửng khác nhau tràn lan trên các khu chợ Đông Ba, các siêu thị như Big C, Co.opmart, rồi kể cả sân bay, bến xe, nhà ga tàu... các hãng mè xửng không đáp ứng được những tiêu chí trên thì tự khắc bị đào thải theo quy luật. Trong khi đó, thương hiệu Mè xửng Thiên Hương trải qua một chặng đường rất dài để có được ngày hôm nay và luôn được người tiêu dùng tin tưởng, bình chọn là nhãn hàng uy tín, một địa chỉ tin cậy để du khách khi đến Huế ghé tận nơi mua đặc sản của Huế làm quà tặng người thân.
Không phải ngẫu nhiên mà mè xửng của Công ty Thiên Hương tồn tại và có thương hiệu vững chắc trong lòng du khách hay tất cả người tiêu dùng. Sản phẩm Thiên Hương có mặt khắp mọi nơi, kể cả nước ngoài cũng có, khi thưởng thức cũng thấy ưa dùng. Để đạt điều này, bà Hồ Thị Hoa chia sẻ: Chúng tôi coi đảm bảo chất lượng sản phẩm, thương hiệu là trách nhiệm với toàn xã hội nên phải chấp nhận “lao tâm khổ trí” đầu tư nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng để có công thức chế biến phù hợp nhưng vẫn giữ cái truyền thống: đó là giảm hàm lượng đường, để kẹo không quá ngọt, tăng thêm độ thơm tự nhiên của vị mè rang, vị bùi béo của đậu phụng... Đặc biệt, là khâu đảm bảo an toàn vệ sinh, bởi theo chị có thể khách hàng mang sản phẩm về dùng hoặc làm đồ cúng lễ, nên tất cả bao bì hay sản phẩm phải để nơi cao ráo, sạch sẽ. Đồng thời, cải tiến cách tân mẫu mã liên tục cho bắt mắt, phù hợp với nhãn quan thời hiện đại. Có nhiều những thay đổi thì nét đặc trưng của mè xửng xứ Huế không bao giờ thay đổi, miếng kẹo làm ra không to, không nhỏ, vừa phải khi đưa lên miệng, mũi ngửi ngay thấy mùi của mè xửng. Khi mè xửng xuất ngoại dù không khí lạnh nhưng miếng mè không bị cứng như các loại mè xửng khác.
Các sản phẩm của Mè xửng Thiên Hương được sản xuất và chế biến dựa trên sự thừa kế tinh hoa gia truyền kết hợp với công nghệ hiện đại. Sản phẩm chính gồm: Mè xửng dẻo truyền thống, mè xửng dẻo cải tiến, mè xửng giòn và nhiều loại khác nhau … để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Giữ vững nghề truyền thống, Thiên Hương luôn đào tạo nâng cao kỹ thuật tay nghề cho công nhân, đầu tư trang thiết bị hiện đại với dây chuyền đóng gói khép kín, dây chuyền nướng bánh tráng… sẵn sàng cho sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường.
Bằng uy tín, chất lượng sản phẩm và nỗ lực của mình, đặc sản Mè xửng Thiên Hương không những được người tiêu dùng ở Huế tín nhiệm, mà còn được du khách trong và ngoài nước đón nhận như là một trong những đặc sản đã trở thành biểu tượng văn hóa của Huế bên cạnh chùa Thiên Mụ, Sông Hương, Núi Ngự vậy. Người Huế khi đi xa hay thậm chí ra nước ngoài, ai cũng mang theo mấy gói mè xửng, như mang hồn của xứ Huế đi theo. Ngược lại, du khách mọi miền khi đến Huế đều mong muốn tìm cho kỳ được những gói mè xửng mang về làm quà dành tặng người thân. Đấy chính là thành quả của tập thể doanh nghiệp Mè xửng Thiên Hương, đã làm việc hết tâm, hết trách nhiệm để mang lại sự an toàn cho khách hàng và cũng để giữ vững thương hiệu của mình với xã hội.