Công ty TNHH Hoa Viên (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam): Luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội

Tạp Chí Nhân Đạo
Nhờ bàn tay tài hoa của ông Huỳnh Bá Hiền, Công ty TNHH Hoa Viên hiện đang được xem là một trong những con “chim đầu đàn” tại miền Trung trong việc gieo mầm cho “lá phổi xanh”, góp phần xây dựng môi trường “xanh – sạch” cho những công trình, những khu phố, những tuyến đường…
cong-ty-tnhh-hoa-vien-huyen-dien-ban-tinh-quang-nam-luon-tich-cuc-tham-gia-cac-hoat-dong-xa-hoi
Ông Huỳnh Bá Hiền – Giám đốc Công ty TNHH Hoa Viên (bên phải) chia sẻ với phóng viên về công việc của mình.

Được thành lập từ năm 2008, trải qua gần một thập kỷ phát triển bởi bàn tay tài hoa của ông Huỳnh Bá Hiền, Công ty TNHH Hoa Viên hiện đang được xem là một trong những con “chim đầu đàn” tại miền Trung trong việc gieo mầm cho “lá phổi xanh”, góp phần xây dựng môi trường “xanh – sạch” cho những công trình, những khu phố, những tuyến đường… từ các loại cây cảnh, cây xanh, cây nghệ thuật mà ông đã cung cấp cho quê hương. Ngoài ra, chính ông còn tạo ra công ăn việc làm cho nhiều lao động phổ thông tại vùng quê còn nhiều khó khăn.

Từ đam mê với nghệ thuật cây cảnh...

Xuất thân từng là một cán bộ công nhân viên biên chế Nhà nước, đã từng công tác qua nhiều vị trí khác nhau nhưng cuối cùng lại từ bỏ tất cả để theo đuổi niềm đam mê nghề nghiệp của mình – “nghệ thuật cây cảnh”.

Không phải ngẫu nhiên ông đến với cái nghiệp ấy, bởi chính ông được sinh ra và lớn lên trong gia đình có nghề truyền thống làm cây cảnh, từ các đời trước cho tới anh, chị, em của ông đều theo nghề từ rất sớm để mưu sinh. Năm 1997, Huỳnh Bá Hiền mới chính thức bước vào nghề. Không theo nghề từ sớm nhưng được sinh ra lớn lên trong một gia đình có truyền thống nên ông cũng đã được kế thừa cái gọi là “gen di truyền”, cộng thêm sự đam mê, nhiệt huyết, sau những lúc hết giờ làm việc ở cơ quan hay ngày nghỉ cuối tuần ông theo cha, anh chị ra vườn cây, mày mò học hỏi làm theo, dần dần biết chiết cành, tạo thế, chăm cây. Đến một ngày ông chợt nhận thấy công việc này cứ từ từ ăn sâu vào tâm khảm và máu thịt, không thể thiếu với mình. Ông chia sẻ: “Những khi ra vườn về tối mình nằm trăn trở không thể nào ngủ được, trong đầu cứ tưởng tượng và suy nghĩ xem phải tạo thế cho từng loại cây thế vào cho đẹp mắt và phù hợp… khi có những ý tưởng xuất hiện lập tức bật dậy lấy giấy bút vẽ lại để ngày mai ra vườn làm theo.”

Như duyên định sẵn với nghề, ông quyết định xin nghỉ hẳn công việc đang làm ổn định để gắn bó với vườn cây. Ngày đêm ông tập trung tất cả niềm đam mê, sức lực, trí tuệ, và cả tài chính…cho những “đứa con tinh thần” của mình. Điều đặc biệt, tác phẩm cây cảnh của Huỳnh Bá Hiền không bắt chước hay mô phỏng theo bất cứ ai mà ông tự nghĩ ra thế đứng cho nó, tự tay cắt tỉa, dưới con mắt nghệ thuật của riêng mình và từ đó làm nên phong cách rất lạ, rất riêng.

...Đến trách nhiệm với công tác xã hội

Khi công việc dần đi vào ổn định, ông Huỳnh Bá Hiền quyết định thành lập Công ty TNHH Hoa Viên. Mục đích là đào tạo thêm học viên theo học nghề, vừa để giữ nghề truyền thống này cũng để có thêm sản phẩm đa dạng, phong phú hơn. Từ đó, làm cơ sở để mở rộng thị trường cây cảnh, cây công trình góp phần tạo công ăn việc làm cho lao động tại địa phương. Hiện, công ty của ông kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau như cung cấp cây xanh, chăm sóc cây cảnh, thiết kế sân vườn, cảnh quan, trồng chăm sóc bảo dưỡng các loại cỏ thảm... Mọi cố gắng, tâm huyết của ông đã không uổng phí, công ty đang đào tạo nghề cho nhiều học viên  và tạo việc làm cho 100 lao động chính có mức thu nhập ổn định.

cong-ty-tnhh-hoa-vien-huyen-dien-ban-tinh-quang-nam-luon-tich-cuc-tham-gia-cac-hoat-dong-xa-hoi1
Công nhân của Công ty TNHH Hoa Viên đang hăng say làm việc.

“Khi thành lập lên Công ty Hoa Viên, nói thật tình tôi không chỉ nghĩ cho riêng bản thân mình, cho gia đình mình mà tôi còn nghĩ tới một điều khác nữa. Hiện tại trên địa bàn địa phương lượng lao động nhàn rỗi còn rất nhiều, tôi muốn tạo cho họ có cái nghề cầm tay, có công việc và thu nhập ổn định hơn. Vì vậy, tôi tìm đủ mọi cách mở rộng thị trường để người ta biết đến sản phẩm của mình nhiều hơn. Khi đó không chỉ dừng lại ở lĩnh vực cung cấp cây cảnh, mà còn cung cấp dịch vụ chăm sóc cây xanh cho các khu phố, tuyến đường, các công trình nghỉ dưỡng, biệt thự...Đa dạng ngành nghề kinh doanh sẽ giúp tôi có lượng khách hàng ổn định, khi đó lẽ đương nhiên sẽ có tiền trả lương cao hơn cho lao động của mình. Đây chính là điều bản thân tôi muốn chia sẻ cùng với công nhân, những người lao động cực khổ cuả vùng quê nghèo này” – ông Huỳnh Bá Hiền trầm tư tâm sự.

Không chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm việc làm, chia sẻ khó khăn cho người lao động địa phương, từ khi thành lập Công ty Hoa Viên cho tới nay, bản thân ông luôn tích cực tham gia nhiều công tác xã hội của địa phương như: Trao quỹ Khuyến học cho con em trong vùng, tặng gạo, tặng quà cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi dịp lễ Tết, tham gia cùng với các tổ chức thiện nguyện, tặng nhà tình thương đầy ý nghĩa...

Bước chân vào khu vườn với vài chục loài cây cảnh khác nhau, hàng trăm chậu bonsai với nhiều thế đứng, hàng nghìn cây xanh, trò chuyện với một công nhân đang cắt tỉa cành, anh chia sẻ: “Tôi đã theo bác Hiền gần 20 năm nay, học được nghề làm cây cảnh, chăm sóc cây xanh các loại. Hiện nay, tôi và cả chục anh em là thợ chính và cũng đã có thể ra ngoài mở cơ sở nhỏ tự làm riêng nhưng vì anh em gắn bó với nhau khi còn rất khó khăn nên giờ tôi chỉ muốn làm việc, chia sẻ trách nhiệm cùng bác Hiền để phát triển Công ty TNHH Hoa Viên ngày càng lớn mạnh, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương, hỗ trợ, đóng góp nhiều hơn nữa cho công tác thiện nguyện”.

Trò chuyện với ông Huỳnh Bá Hiền – Giám đốc Công ty Hoa Viên, thêm một lần khẳng định: Với ông không chỉ có niềm đam mê, yêu nghề, mà đi cùng đam mê cháy bỏng ấy còn cả một tấm lòng, một sự chia sẻ đầy yêu thương, đầy trách nhiệm với xã hội. Có thể mọi thứ chia sẻ đó của ông chưa lớn so với những người khác, những doanh nghiệp khác. Nhưng đó là sự ghi nhận một tấm lòng hảo tâm, trách nhiệm lớn.