Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thuỷ Hoàng Long: “Hồi sinh” một thương hiệu

Tạp Chí Nhân Đạo
Sau những năm tháng khó khăn do tác động của sự suy thoái kinh tế thế giới, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là sự đoàn kết, nỗ lực của các cổ đông, Ban lãnh đạo và cán bộ công nhân viên (CBCNV) Công ty CP công nghiệp tàu thủy Hoàng Long đã “hồi sinh” lại thương hiệu vốn có.
cong-ty-co-phan-cong-nghiep-tau-thuy-hoang-long-hoi-sinh-mot-thuong-hieu1
Đại hội cổ đông Công ty CP công nghiệp tàu thủy Hoàng Long (TGĐ Công ty - ông Ngô Hữu Tiến, người đứng thứ 2 từ bên phải sang)

Bề dày truyền thống

Những ngày này, những ai đến thăm Công ty CP Công nghiệp tàu thuỷ Hoàng Long, đều sẽ cảm nhận được công ty đang tràn trề sinh khí và năng lượng mới.

Qua trao đổi, được biết Công ty CP Công nghiệp tàu thuỷ Hoàng Long tiền thân là Xí nghiệp tàu thuyền Thanh Hoá, được thành lập tháng 10 năm 1970. Để phù hợp với hoạt động của đơn vị, được sự đồng ý của lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa, tháng 10 năm 1992 đơn vị đã đổi tên thành Xí nghiệp cơ khí tàu thuỷ Thanh Hoá. Trong thời gian từ năm 1970 đến năm 1992, Xí nghiệp hoạt động trong lĩnh vực: Đóng mới và sửa chữa các loại tàu dưới 100 tấn; đóng mới các loại tàu có công suất từ 90 đến 270 mã lực.

Từ  năm 1992 đến năm 2000, xí nghiệp không ngừng phát triển và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường và tạo được uy tín với bạn hàng. Trong thời này, ngoài các hoạt động cũ, xí nghiệp còn thực hiện đóng được các loại tàu có sức chở đến  2000 tấn và hoán tải các tàu có trọng tải từ 300 đến 400 tấn.

Nhiều năm qua, do suy thoái của kinh tế thế giới đã ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế Việt Nam nói chung và đặc biệt là ngành công nghiệp nói riêng. Chính vì vậy, để thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và Bộ Chính trị về cổ phần hóa các Doanh nghiệp Nhà nước, ngày 22/12/2016, Công ty CP công nghiệp tàu thủy Hoàng Long đã triệu tập Đại hội cổ đông và toàn thể CBCNV công ty bàn cách tháo gỡ khó khăn và khôi phục lại sản xuất của công ty sau nhiều năm đã ngừng hoạt động. Đại hội đã thống nhất cao tái cơ cấu lại toàn diện Nhà máy. Bầu ra Ban HĐQT mới, thay đổi toàn diện cơ cấu tổ chức, tìm cách tháo gỡ những khó khăn tồn tại trong nhiều năm qua.

Đại hội đã bầu ông Ngô Hữu Tiến làm Chủ tịch HĐQT – Kiêm Tổng Giám đốc Công ty làm người đại diện trước pháp luật để thực hiện nhiệm vụ được giao.

cong-ty-co-phan-cong-nghiep-tau-thuy-hoang-long-hoi-sinh-mot-thuong-hieu2
Các công nhân trong công ty hăng say lao động, để đáp ứng kịp nhu cầu khách hàng.

Vươn mình phát triển

Sau thời gian tái cơ cấu lại toàn diện nhà máy, mặc dù gặp không ít khó khăn như:  Khách truyền thống và uy tín nhà máy đã không còn, phần lớn CBCNV nhà máy đã nghỉ việc, bỏ việc đi làm việc khác, trang thiết bị, máy móc của nhà máy gần như hỏng hóc, xuống cấp trầm trọng.

Bằng sự nhiệt huyết của Ban lãnh đạo mới của công ty đã kêu gọi các thế hệ CBCNV giúp công, giúp sức, giúp tài chính. Đặc biệt, được sự quan tâm giúp đỡ tạo mọi điều kiện của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, các cấp ban, nghành và chính quyền địa phương, chỉ trong thời gian ngắn toàn bộ thiết bị nhà máy đã được tu sửa và thay mới, mặt bằng bến bãi, âu, triền đà đã được cải tạo lại.

Công ty đã đưa từ 03 người công nhân còn sót lại, nay đã tạo điều kiện cho gần 150 cán bộ công nhân viên có công ăn việc làm ổn định với mức thu nhập trung bình khoảng 7 – 10 triệu đồng/người/tháng. Một số hợp đồng như: Kéo tàu TH 0455 trọng tải 1000 tấn, tàu ND0763 trọng tải 1300 tấn, tàu Đức Lộc 16, tàu Minh Sơn 27, Tàu Bình Dương 18, tàu An Phát 09 trọng tải 1000 tấn chạy biển quốc tế và đặc biệt thực hiện việc hoán cải tàu TH 0567 từ 1000 tấn lên 1300 tấn, tàu đã kéo dài thêm  06m  đồng thời nâng cao lên 0.55 m.

cong-ty-co-phan-cong-nghiep-tau-thuy-hoang-long-hoi-sinh-mot-thuong-hieu3
Công ty CP công nghiệp tàu thủy Hoàng Long đã xác lập được vị thế mới.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh Thanh Hóa, Công ty đã thi công lắp đặt hoàn thiện toàn bộ hệ thống cầu Phao Vồm bắc qua sông Chu trước mùa mưa lũ để việc đi lại thuận tiện của người dân ba huyện.

Nhận thấy tình hình về nhu cầu sửa chữa và đóng mới các phương tiện thủy nội địa trong tỉnh còn rất lớn, nhưng năng lực các nhà máy trong địa bàn tỉnh Thanh Hóa còn thiếu nhiều, Ban lãnh đạo Công ty đã tiếp tục cho cải tạo và làm thêm đường triền, lắp đặt thêm trang thiết bị cho phép kéo tàu  có tải trọng 3000 tấn lên sửa chữa bằng phương pháp Túi bóng khí, lần đầu tiên áp dụng tại tỉnh Thanh Hóa.

Trao đổi về định hướng phát triển trong tương lai, Ban lãnh đạo cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện chủ trương của tỉnh Thanh Hóa, kế thừa và giữ vững truyền thống, đưa nhà máy thành một địa chỉ tin cậy của khách hàng trong ngành cơ khí vận tải sông, biển có thể kéo tàu có tải trọng 6500 tấn lên sửa chữa. Hàng năm đưa 80 lượt tàu lên sửa chữa và đóng mới, là trung bảo dưỡng tin cậy tàu cá theo Nghị định 67 cho Ngư dân. Đưa đời sống ổn định cho trên 300 CBCNV có mức thu nhập trung bình khoảng 7,5 triệu đồng/ tháng.

Với bề dày truyền thống 47 năm xây dựng trưởng thành và phát triển, bằng những cố gắng nỗ lực phấn đấu của tập thể CBCNV của Công ty, Công ty CP công nghiệp tàu thủy Hoàng Long đã xác lập được vị thế mới. Với thành tích đạt được, mới đây, Công ty đã được tỉnh Thanh Hóa và Bộ Giao thông vận tải trao tặng giấy khen.