Có nhiều cách khác nhau để người hâm mộ lan tỏa sự yêu mến đến những nghệ sĩ, thần tượng quốc tế. Trong đó, làm thiện nguyện, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, yếu thế trong xã hội đang được nhiều cộng đồng người hâm mộ tại Việt Nam hướng tới.
Những ngày thu cuối tháng 10, dư vị hạnh phúc vẫn tràn ngập trong căn bếp mới của ngôi Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Vì, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Tiếng trò chuyện, cười đùa của những bạn trẻ, những em học sinh vang khắp ngôi trường... Mang niềm vui, tiếng cười đến với điểm trường này chính là nhóm các thành viên trong cộng đồng người hâm mộ các nhóm nhạc quốc tế và nhóm từ thiện Duyên Lành. Đây là chương trình thiện nguyện xây dựng bếp ăn tình thương (trị giá gần 200 triệu đồng), được nhóm ấp ủ từ đầu năm 2023, với mong muốn có một không gian bếp ăn đầy đủ, sạch sẽ cho các em học sinh nơi đây.
Chị Nguyễn Ngọc Yến, hội trưởng của nhóm vui vẻ chia sẻ: “Sau thành công của căn bếp đầu tiên ở Điện Biên Đông năm 2022, nhìn những gương mặt rạng rỡ, hạnh phúc của các thầy cô và các con trên điểm trường, nhóm chúng tôi đã quyết tâm quyên góp xây thêm những căn bếp ăn thứ 2, thứ 3… Hoạt động này không quảng bá, làm đẹp hình ảnh thần tượng của nhóm, mà muốn góp một phần sức nhỏ bé làm thiện nguyện, hy vọng giúp đỡ, sẻ chia với những mảnh đời khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống vùng cao”.
Cộng đồng người hâm mộ các nhóm nhạc tham gia hiến máu nhân đạo tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Từ đầu năm 2020 đến nay, nhóm đã thực hiện được 10 chương trình, dự án lớn nhỏ giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Những dự án tiêu biểu như: Chương trình xây bếp ăn trường mầm non Ban Mai tại huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên năm 2022, chương trình tặng quà “Xuân Ấm Hoa Nở nơi xóm nhỏ” năm 2022 cho các bệnh nhân và hộ nghèo xóm chạy thận; chương trình tặng quà cho các em học sinh thôn Mã Pìa, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang năm 2022; chương trình quà đông ấm cho học sinh và trạm y tế xã Pa Vệ Sủ, tỉnh Lai Châu năm 2020…
Nhắc đến những nhóm nhạc quốc tế đình đám hiện nay, không thể không nhắc đến bộ đôi nhóm nhạc toàn cầu Blackpink và BTS. Đây cũng là hai nhóm nhạc có số lượng người hâm mộ tại Việt Nam “hùng hậu” nhất. Trong những năm gần đây, phát huy lợi thế “số đông” của các nhóm, cộng đồng người hâm mộ hai nhóm nhạc luôn đề cao các dự án “chung tay” giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội.
Các dự án thiện nguyện cộng đồng của người hâm mộ nhóm nhạc BTS tại Việt Nam đã “chung tay” quyên góp được 637 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Trung trong trận lũ lịch sử năm 2020; vận động gần 500 người hâm mộ tại Việt Nam tham gia hiến tóc cho bệnh nhân ung thư, quyên góp cho Mạng lưới Ung thư vú tại Việt Nam năm 2022 và Quỹ vaccine phòng COVID-19 của Chính phủ; phối hợp cùng các cấp chính quyền địa phương tại tỉnh Đồng Tháp xây Cầu hạnh phúc cho người dân…
Cộng đồng người hâm mộ nhóm nhạc Blackpink tại Việt Nam cũng có hàng loạt dự án giàu tính nhân văn như: Gây quỹ quyên góp cho tổ chức chuyên giúp đỡ các trẻ em đường phố, trẻ khuyết tật, nạn nhân của tệ nạn buôn bán người; quyên góp giúp đỡ người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long vượt qua hạn mặn; ủng hộ Quỹ vacxin phòng COVID-19... Nhờ vậy, nhiều người hâm mộ đã tiếp sức, ủng hộ thông qua nhiều dự án từ thiện vì cộng đồng.
Dự án mang Tết Trung thu đến với Trung tâm công tác xã hội và bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái.
TS. Hoàng Thị Thu Hà, Giảng viên bộ môn Công nghiệp văn hoá và sáng tạo, Khoa các khoa học liên ngành (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, sau nhiều năm nghiên cứu về công nghiệp văn hóa Hàn Quốc nói riêng, thế giới nói chung, cách nhìn của truyền thông và công chúng tại Việt Nam hiện đã có nhiều thay đổi. Trước đây, những người hâm mộ thần tượng Hàn Quốc thường được tái hiện như là những thanh niên "lệch chuẩn", mắc bệnh "cuồng thần tượng”, hình thành xu hướng tiêu cực "fan cuồng K-Pop.
"Sau quá trình nghiên cứu nhiều năm về văn hoá hâm mộ tại Việt Nam, tiếp xúc và nói chuyện với nhiều bạn fan K-Pop, nhiều bạn trẻ đã và đang có cách nhìn tích cực. Điển hình, tôi thấy ý thức về bản sắc nhóm của các bạn trẻ ngày càng thay đổi theo hướng lành mạnh. Nhất là khi thực hiện các dự án nhóm, các bạn cẩn trọng từ việc xếp hàng ngay ngắn ở sân bay khi chờ thần tượng tới, phát ngôn trên mạng xã hội, đến phối hợp tổ chức các sự kiện kỷ niệm. Nhiều nhóm có những việc làm thiết thực, góp phần thay đổi hình ảnh fan K-Pop thông qua các hoạt động thiện nguyện", TS. Hoàng Thị Thu Hà chia sẻ.
Chị Nguyễn Ngọc Yến chia sẻ thêm, bản thân việc hâm mộ thần tượng vốn luôn tồn tại nhiều ý kiến trái chiều. Khi hâm mộ thần tượng đúng cách, người hâm mộ sẽ coi đó là tấm gương tốt, là động lực để bản thân học tập, làm việc tốt hơn, sống có ích hơn... Những công việc thiện nguyện không thể thay đổi hay cải thiện cách nhìn của dư luận đối với người hâm mộ các nhóm nhạc quốc tế, nhưng góp một phần nhỏ bé động viên, chia sẻ yêu thương, lan tỏa những suy nghĩ và năng lượng tích cực tới cộng đồng.
Mỗi khi nhìn lại những bức ảnh của các em bé vùng cao rạng rỡ nhận những tập sách vở mới hay hình ảnh của các thầy cô ở bản xa vui mừng đón nhận những bếp ăn sạch sẽ, nhóm thiện nguyện đều cảm thấy như được tiếp thêm động lực, sức mạnh để sống tích cực và sẵn sàng sẻ chia yêu thương với mọi người xung quanh.