Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, đến năm 2040

Đặng Thu Hằng
Sáng 15/4, tại Trung tâm Hội nghị TP Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040.

Thành phố Thanh Hóa giữ vai trò, vị trí trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật, quốc phòng - an ninh của tỉnh Thanh Hóa. Đây cũng là cửa ngõ nối vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ với Bắc Trung bộ, đầu mối giao lưu của tỉnh Thanh Hóa với cả nước.

Trước đó, điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Thanh Hóa năm 2009 đã bộc lộ những tồn tại, bất cập cần điều chỉnh. Đồng thời, trong quá trình phát triển, nhiều yếu tố mới mang tính động lực phát triển cho thành phố cũng xuất hiện. Vì vậy, Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá được phê duyệt ở thời điểm này theo Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về “ Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là rất cần thiết và sẽ có tác động sâu rộng đến sự phát triển kinh tế - xã hội chung của toàn tỉnh.

1504-toan-canh-hoi-nghi-2-1681553076.jpg
Toàn cảnh Hội nghị.

Theo đó, phạm vi trực tiếp lập quy hoạch gồm toàn bộ địa giới hành chính thành phố Thanh Hóa và toàn bộ địa giới hành chính huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Phạm vi nghiên cứu gián tiếp gồm các khu vực lân cận thành phố Thanh Hóa như: huyện Hoằng Hóa, huyện Quảng Xương và thành phố Sầm Sơn. Quy mô diện tích khu vực lập quy hoạch khoảng 228,21 km2 . Cấu trúc phát triển Đô thị Thanh Hóa được xác định trên cơ sở kế thừa và điều chỉnh cấu trúc hình thành thành phố Thanh Hóa và định hướng phát triển Vùng trung tâm tỉnh Thanh Hóa (vùng liên kết gồm thành phố Thanh Hóa - thành phố Sầm Sơn - huyện Hoằng Hóa - huyện Quảng Xương - huyện Đông Sơn).

Tầm nhìn Quy hoạch chung Đô thị Thanh Hóa nhằm xây dựng một thành phố tương lai với những thông điệp: Xây dựng một thành phố là nơi hội tụ, kết nối, gồm các hạ tầng kinh tế, xã hội cấp vùng để phát huy vai trò, vị thế của tỉnh Thanh Hóa là một “cực tăng trưởng mới trong tứ giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh - Thanh Hóa”, là trung tâm kết nối vùng kinh tế Bắc Trung Bộ với các vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Tây Bắc Việt Nam và Đông Bắc nước Lào; là nơi thu hút, đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực ổn định, chất lượng cao cho cả nước và quốc tế.

Xác định quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa là một quy hoạch rất quan trọng nên Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với Thành ủy, UBND TP Thanh Hóa, Huyện ủy, UBND huyện Đông Sơn tập trung nghiên cứu các nội dung quy hoạch với chất lượng cao nhất. Trong quá trình lập quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, đã lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư tại TP Thanh Hóa, huyện Đông Sơn cũng như Nhân dân trong và ngoài tỉnh dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như tổ chức hội nghị, thông tin trên các cổng thông tin điện tử và phương tiện thông tin đại chúng khác.

1504-mot-goc-tp-thanh-hoa-1681553251.jpg
Một góc TP Thanh Hóa.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Nghị, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định: Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040 theo hướng sáp nhập với huyện Đông Sơn vừa mở rộng không gian phát triển, tăng cường các chức năng trụ cột cho thành phố; đồng thời phù hợp với xu hướng phát triển. Sau quá trình nghiên cứu và thực hiện một cách công phu, có thể nói đây là một trong những Đồ án Quy hoạch có chất lượng cao, đầu tư nhiều công sức, trí tuệ và đạt được nhiều mục tiêu như: Nâng cao vai trò vị thế của đô thị Thanh Hóa thành trung tâm kết nối vùng kinh tế Bắc Trung Bộ với các vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng Tây Bắc Việt Nam và Đông Bắc nước Lào. Quy hoạch với tầm nhìn là một đô thị văn minh, hiện đại, thông minh, có bản sắc; phù hợp với yêu cầu tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát huy truyền thống và lịch sử văn hóa đồng bằng sông Mã, văn hóa Đông Sơn…

Ông Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng bộ Xây dựng nhấn mạnh: “Để việc tổ chức thực hiện và triển khai quy hoạch các dự án đầu tư xây dựng đảm bảo đúng các quan điểm, nguyên tắc, tuân thủ định hướng phát triển không gian kiến trúc, cảnh quan theo đồ án Quy hoạch đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Bộ Xây dựng mong muốn Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các sở, ban ngành, UBND thành phố Thanh Hóa phối hợp với các bộ, ngành có liên quan sớm triển khai các công việc trọng tâm. Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp chặt với các bộ, ngành liên quan; UBND tỉnh, thành phố Thanh Hóa trong quá trình thực hiện quy hoạch đô thị, để tạo động lực phát triển bền vững và có nhiều đột phá cho thành phố Thanh Hoá nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung. Xin chúc thành phố Thanh Hóa và tỉnhThanh Hóa tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước.”

15-04-dong-chi-nguyen-thanh-nghi-uy-vien-trung-uong-dang-bo-truong-bo-xay-dung-du-va-chi-dao-hoi-nghi-1681553054.jpg
Đồng chí Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tiếp đó, ông Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã công bố Quyết định số 259/QĐ-TTg, ngày 17/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040. Theo quyết định, phạm vi lập quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040 gồm toàn bộ diện tích theo địa giới hành chính TP Thanh Hóa và huyện Đông Sơn, với tổng diện tích khoảng 22.821ha.

Về tính chất, chức năng đô thị, TP Thanh Hóa được xác định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Thanh Hóa, đô thị tỉnh lỵ với vai trò là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học - kỹ thuật của tỉnh Thanh Hóa.

Về định hướng phát triển không gian là phát triển không gian đô thị tập trung, lan tỏa kết nối với ý tưởng chủ đạo là: tựa núi (Ngàn Nưa) - bên sông (sông Mã) - hướng biển (vịnh Bắc bộ), lấy dãy Ngàn Nưa làm chỗ dựa, phát triển đô thị hai bên bờ sông Mã, kết nối mạnh về phía Đông, hướng ra biển. Đô thị Thanh Hóa phát triển theo mô hình “tập trung, đa tâm”; điều chỉnh mô hình “vành đai - xuyên tâm" thành mô hình “vành đai mở kết hợp mạng lưới mềm”. Lấy trục Đại lộ Lê Lợi kéo dài làm trục trung tâm, lấy sông Mã làm trục cảnh quan của đô thị; tăng cường các dải đô thị song song với trục cảnh quan sông Mã; hình thành vành đai số 3 kết nối các dải đô thị. Lấy trung tâm đô thị hiện hữu làm hạt nhân, hình thành khung cấu trúc đô thị “3 trục phát triển - 6 trung tâm - 1 hành lang sinh thái tự nhiên”.

15-04-dong-chi-mai-xuan-liem-uy-vien-ban-thuong-vu-pho-chu-tich-ubnd-tinh-cong-bo-quyet-dinh-1681553054.jpg
Đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh công bố Quyết định.

Theo đó, trong quy hoạch đô thị Thanh Hóa cũng định hướng phát triển các khu vực gồm: Khu vực đô thị gắn với trung tâm hiện hữu; Khu vực đô thị gắn với trung tâm Hàm Rồng - Núi Đọ; Khu vực đô thị gắn với trung tâm Đông Bắc tại Bắc sông Mã; Khu vực đô thị gắn với trung tâm Đông Nam; Khu vực đô thị gắn với trung tâm phía Tây và Khu vực đô thị gắn với trung tâm Tây Nam. Quy hoạch còn chỉ rõ định hướng phát triển hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng viễn thông thụ động...

1504-dong-chi-nguyen-thanh-nghi-trao-quyet-dinh-cho-lanh-dao-tp-thanh-hoa-va-huyen-dong-son-1681553054.jpg
 Đồng chí Nguyễn Thanh Nghị trao Quyết định cho lãnh đạo TP Thanh Hóa và huyện Đông Sơn.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa của Thủ tướng Chính phủ cho lãnh đạo TP Thanh Hóa và huyện Đông Sơn./.


Thanh Huyền