Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 8 luật Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5

Lã Thị Thúy hằng
Sáng 17/7, tại Văn phòng Chủ tịch nước, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà đã chủ trì buổi họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam về 8 luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 5.

Theo đó, 8 Luật vừa được Quốc hội thông qua gồm: Luật Phòng thủ dân sự năm 2023; Luật Hợp tác xã năm 2023; Luật Đấu thầu; Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023; Luật Giao dịch điện tử; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Luật Giá 2023.

a7-1689596875.jpg

Toàn cảnh buổi họp báo.

Luật Phòng thủ dân sự gồm 7 chương, 55 điều, góp phần hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật về phòng thủ dân sự, tạo hành lang pháp lý vững chắc cho hoạt động phòng thủ dân sự. Đây là một trong những giải pháp quan trọng trong việc nâng cao năng lực phòng thủ dân sự quốc gia nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của Nhà nước và Nhân dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, gắn với củng cố quốc phòng, an ninh và từng bước hội nhập quốc tế. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Luật Giao dịch điện tử năm 2023 đã kế thừa có sửa đổi, bổ sung 33 Điều, quy định mới 18 điều so với Luật năm 2015. Luật quy định việc thực hiện giao dịch bằng phương tiện điện tử. Luật không quy định về nội dung, điều kiện, hình thức của giao dịch. Trường hợp luật khác quy định hoặc không quy định giao dịch được thực hiện bằng phương tiện điện tử thì được áp dụng theo quy định của Luật Giao dịch điện tử năm 2023. Trường hợp luật khác quy định không được thực hiện giao dịch bằng phương tiện điện tử thì thực hiện theo quy định của luật đó. Luật cũng quy định chi tiết, cụ thể hơn những nội dung và hành vi bị nghiêm cấm trong giao dịch điện tử, tạo thuận lợi cho việc tuân thủ luật. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Luật Giá năm 2023 khi có hiệu lực sẽ điều chỉnh toàn diện các vấn đề liên quan đến quản lý, điều tiết giá, thẩm định giá. Chỉ trừ trường hợp rất đặc thù đã có luật ngành riêng điều chỉnh toàn diện thì mới thực hiện theo quy định tại luật chuyên ngành. Luật cũng quy định rõ nguyên tắc áp dụng để bảo đảm hài hòa quyền, lợi ích của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Đồng thời, quy định rõ phạm vi áp dụng kết quả hiệp thương để tránh các trường hợp áp dụng không phù hợp. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Luật Hợp tác xã năm 2023 gồm 5 nhóm chính sách, đó là: Nhóm quy định về bản chất hợp tác xã, phát triển thành viên hợp tác xã. Nhóm quy định mở rộng thị trường, nâng cao khả năng huy động vốn, tạo động lực cho hợp tác xã phát triển. Nhóm quy định nâng cao hiệu quả công tác quản trị, điều hành hợp tác xã. Nhóm quy định tổ hợp tác và tổ chức đại diện. Nhóm quy định nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực kinh tế tập thể. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 có 7 chương, 80 Điều. So với Luật năm 2010, Luật mới bổ sung 1 Chương và tăng từ 51 lên 80 Điều. Luật bổ sung đối tượng áp dụng là MTTQ Việt Nam; tổ chức chính trị - xã hội; làm rõ tổ chức xã hội bao gồm tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp. Luật cũng bổ sung làm rõ khái niệm về một số chủ thể mới, bao gồm: người tiêu dùng, người có ảnh hưởng, người tiêu dùng dễ bị tổn thương, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng, tổ chức bán hàng đa cấp và cá nhân tham gia bán hàng đa cấp. Đối với các giao dịch có yếu tố xuyên biên giới, các giao dịch trên không gian mạng, Luật đã bổ sung đối tượng mới là cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài có liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Luật Đấu thầu năm 2023 gồm 10 Chương, 96 Điều. Luật đã bổ sung quy định nhằm quản lý chặt chẽ hơn hoạt động đấu thầu của doanh nghiệp có vốn của doanh nghiệp nhà nước. Theo đó, ngoài doanh nghiệp nhà nước theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật đã bổ sung đối tượng doanh nghiệp do doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Luật đã bổ sung, hoàn thiện quy định về hoạt động lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư kinh doanh, bao gồm: dự án đầu tư có sử dụng đất thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật về đất đai; dự án đầu tư thuộc trường hợp tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực. Quy định cụ thể mối quan hệ cũng như nguyên tắc áp dụng luật, pháp luật có liên quan, điều ước quốc tế, thỏa thuận về vốn hỗ trợ phát triển chính thức, vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2024.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân đã sửa đổi, bổ sung quy định Sĩ quan được xét thăng cấp bậc hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng phải còn ít nhất đủ 3 năm công tác; trường hợp không còn đủ 3 năm công tác khi có yêu cầu do Chủ tịch Nước quyết định. Chính phủ quy định cụ thể tiêu chuẩn, tiêu chí thăng cấp bậc hàm cấp Tướng trước thời hạn. Bộ trưởng Bộ Công an quy định cụ thể tiểu chuẩn, tiêu chí thăng cấp bậc hàm trước thời hạn và vượt bậc đối với sĩ quan Công an nhân dân có thành tích đặc biệt xuất sắc đạt được trong chiến đấu và công tác. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2023.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam đã bổ sung thông tin “nơi sinh” trên giấy tờ xuất nhập cảnh và bổ sung quy định “Thông tin khác do Chính phủ quy định” để bảo đảm tính linh hoạt, phù hợp với thực tiễn trong từng thời kỳ. Luật nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày đối với công dân các nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực và được xem xét giải quyết cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo các quy định khác của luật. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2023.

L.Hằng