Con gái nhỏ mắc bệnh vẫn phải chăm sóc người cha liệt giường

Tạp Chí Nhân Đạo
Kể từ khi bị tai nạn, anh Chung bị gãy 5 đốt sống lưng, đứt 30cm tủy, rồi nằm liệt luôn từ đó đến nay. Để có tiền chạy chữa, mọi tài sản trong gia đình lần lượt “đội nón” ra đi. Bây giờ, hoàn cảnh còn éo le hơn khi đứa con gái cũng bị lên hạch ở cổ, cứ sưng lên và bị sốt.
HAI CHA CON TẬT NGUYỀN.. (10)
Huyền Linh hàng ngày phải xoay trở cơ thể giúp cha.

Tai nạn bất ngờ

Sau nhiều lần hỏi thăm, chúng tôi cũng tìm đến được căn nhà của nạn nhân Trần Thanh Chung (SN 1971, ngụ Khu 1, ấp Hiệp Nhất, thị trấn Định Quán, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) trong khu dân cư nằm tít trên đồi cao. Người dẫn chúng tôi về nhà anh cũng chính là cháu Trần Thị Huyền Linh, cô con gái duy nhất của anh Chung.

Nằm trên giường, những vết thương lở loét hành hạ anh mỗi khi trở mình, anh Chung kể lại câu chuyện bị tai nạn ngày trước. Vào năm 2009, trong một lần đi làm phụ hồ, trong lúc đang dỡ mái thì đòn tay bị gãy, anh rơi từ trên mái nhà xuống đất và được mọi người đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tai nạn khiến anh Chung bị gãy 5 đốt sống, đứt 30cm tủy, phải mổ. Sau một thời gian điều trị, dù giữ được mạng sống, nhưng anh bị liệt nửa người. Để có tiền chữa trị trong suốt thời gian đó, đồ đạc trong nhà lần lượt “đội nón” ra đi. Căn nhà duy nhất của vợ chồng cũng phải bán nốt để lo chữa trị, thuốc men cho anh.

Anh Chung nhớ lại: “Kể từ khi tôi bị tai nạn, nằm liệt giường đến nay, vợ chăm sóc được khoảng một năm rồi bỏ đi. Thời gian đó, có mẹ vợ hỗ trợ chăm sóc, sau này bà về với con cái nên chỉ còn lại cháu Huyền Linh tự tay chăm sóc cho cha. Tôi chỉ còn biết trông chờ vào những người hàng xóm tốt bụng, nhờ họ đi chợ mua thức ăn. Mỗi khi đến bữa nấu ăn, Huyền Linh đem ra ngay đầu giường và tôi bảo cháu cách làm. Cũng may, ở đây ai cũng biết hoàn cảnh của hai cha con nên mọi người đều tìm cách giúp đỡ. Mỗi đợt có phát quà, phát gạo cho người nghèo, trưởng ấp lại mang đến cho hai cha con phiếu nhận quà rồi nhờ người đi nhận giùm…”.

Cũng theo anh Chung, sau khi người vợ đã bỏ đi hơn 2 năm rồi quay trở về nhưng cũng liên tục bỏ đi đâu đó vài ngày, mà không đoái hoài đến hai cha con. Đi làm thì thôi, về đến nhà vợ anh cũng chỉ hỏi con gái đã ăn tối chưa rồi chui về căn phòng đằng sau, chẳng cần biết hai cha con ra sao, cần gì!

Anh bây giờ cố gắng sống để an ủi, động viên đứa con gái. Hàng ngày, anh dạy cháu học và biết cách sống tự lập. Cháu Linh luôn cố gắng học và đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Phải chăm sóc cha nên đối với Huyền Linh, thời gian vui chơi dường như là không có. Lúc nào em cũng chỉ quanh quẩn bên cha hoặc chơi cùng với những bạn ở ngay sát bên hiên nhà để mỗi khi cha có cần gì thì chạy lại giúp. Cứ như thế, hàng ngày, đứa con gái ngây thơ vừa chăm sóc cha, vừa tự chăm sóc bản thân mình.

 Nỗi niềm hai cha con

Đã 6 năm qua, từ khi cháu Linh vào lớp 1 cũng là lúc cháu biết cách giúp đỡ cha mình. Do bị liệt nên vấn đề vệ sinh cá nhân, anh cũng phải nhờ con gái. Nằm một chỗ không thể tự xoay trở được nên hai bên hông của anh giờ đây đã hoại tử, lở loét vào đến tận xương, tủy và bị nhiễm trùng…

Hiện, anh Chung đang mang trong người rất nhiều căn bệnh hiểm nghèo như viêm ruột già, viêm bao tử, viêm sỏi mật, nhiễm trùng đường tiểu, thận ứ nước mức độ 3, nhiễm trùng vết loét cùng với thân liệt suốt mấy năm nay. Trong khi đó, cháu Huyền Linh gần một năm nay vật lộn với hai cái hạch bên cổ, thường xuyên sưng to và hành sốt. Đau đớn là thế, đi bệnh viện cũng không mổ được vì hạch chạy, trong khi tiền bạc thì không có…

Trao đổi với phóng viên, một số người dân gần nhà anh Chung cho biết thêm: “Hoàn cảnh của anh Chung rất đáng thương. Tội nghiệp cho cha con anh ấy, nhất là đứa con gái phải vừa tự lo cho mình rồi phải lo cho cha trong khi tuổi đời của cháu còn rất nhỏ”.

Hai cha con anh Chung mong nhận được sự giúp đỡ để tiếp tục điều trị tại bệnh viện, cũng như tạo thêm động lực giúp cháu Linh vươn lên học tập, cũng như trong cuộc sống.

Các tổ chức, nhà hảo tâm xin liên lạc với anh Chung theo số ĐT: 01639707745; hoặc địa chỉ: Trần Thanh Chung - khu 1, ấp Hiệp Nhất, thị trấn Định Quán, huyện Định Quán, Đồng Nai.