Có một 'thương hiệu khác' của Vingroup!

Tạp Chí Nhân Đạo
Không phải mấy ai cũng biết về Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup)- một quỹ từ thiện với quy mô và nguồn tài chính rất lớn nhưng hoạt động lại rất lặng lẽ. 12 năm qua, không ồn ào, khoa trương, nguồn lực của Quỹ đã đi đến từng nơi, lặng lẽ giúp đỡ bao mảnh đời, bao số phận, len lỏi đến tận những vùng sâu, vùng xa với kinh phí hàng nghìn tỷ đồng.

Nhắc đến Tập đoàn Vingroup, người ta lập tức liên tưởng ngay đến tên tuổi của vị tỷ phú số 1 Việt Nam Phạm Nhật Vượng, kế sau đó là một loạt những dấu ấn mà tập đoàn đa ngành nghề này đã gây dựng lên như Vinpearl, Vinmec, Vinschool, Vinmart… Và gần đây nhất, ấn tượng và được nhắc đến nhiều nhất là: Khu đô thị Vinhome với tòa nhà 81 tầng cao nhất Việt Nam Landmak; thương hiệu xe hơi Việt Nam Vinfast, còn sắp tới sẽ là điện thoại cảm ứng cũng mang thương hiệu Vinsmart…

Quỹ Thiện Tâm là một tổ chức từ thiện – xã hội tư nhân, thuộc Tập đoàn Vingroup, hoạt động phi lợi nhuận với nhiệm vụ xây dựng và triển khai các chương trình nhân đạo, từ thiện, văn hóa….

xe o to
Một xe sách lưu động do Vingroup tặng Thư viện tỉnh Nam Định.

Quỹ được lãnh đạo Tập đoàn Vingroup quyết định thành lập từ năm 2006. Kể từ đó đến nay, thật khó mà kể hết những việc thiện trong mọi lĩnh vực mà quỹ này đã tham gia. Đó là hơn 20.000 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương đã được xây dựng thay vào những mái nhà rách nát xiêu vẹo trải dài trên khắp đất nước. Đó là số tiền phụng dưỡng hàng tháng mà Quỹ đã trao cho khoảng 1.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng, các cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa và các gia đình, những người có công với cách mạng, các nạn nhân nhiễm chất độc da cam…

Đồng hành với Báo Nhân đạo & Đời sống từ năm 2011, đến nay Quỹ Thiện Tâm đã hỗ trợ, giúp đỡ cho hàng nghìn địa chỉ nhân đạo do Báo giới thiệu. Báo cũng cử một nhóm phóng viên chuyên trách phối hợp cùng cán bộ, nhân viên của Quỹ, lặn lội làm việc thiện trên mọi nẻo đường của đất nước.

Gần 8 năm qua, chừng đó công việc gắn bó, Báo Nhân đạo & Đời sống thấu hiểu, chia sẻ và khâm phục tầm vóc của người sáng lập Quỹ Thiện Tâm, cũng như sự tận tụy, hết lòng làm từ thiện của các cán bộ, nhân viên Quỹ.

Tin tưởng rằng, Báo Nhân đạo & Đời sống và Quỹ Thiện Tâm sẽ ngày càng gắn bó, cùng bước tiếp trên hành trình nhân ái...!

12 năm hoạt động từ thiện, cần mẫn với số tiền trích ra từ lợi nhuận của chính mình… cho đến nay Quỹ Thiện Tâm đã mang lại hàng trăm kilômet đường và đèn điện chiếu sáng; hàng trăm cây cầu xi măng đã được bắc lên để thay thế cho những cây cầu khỉ vắt vẻo qua sông cho các thôn, xã vùng sâu khó khăn; gần 25.000 con bò giống sinh sản đã được trao cho những gia đình Người có công với cách mạng và người nghèo để tạo công ăn việc làm, giúp họ thoát nghèo; 120 ngôi trường, nhà ở bán trú cho học sinh tại các huyện vùng cao, biên giới đã được xây dựng từ tiền trích ra của Quỹ Thiện Tâm… Rồi chương trình “Xe ô tô thư viện lưu động - ánh sáng tri thức” tại các tỉnh trong cả nước với mục đích phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Hàng trăm công trình văn hóa đã được Quỹ tham gia trùng tu tôn tạo.

Nhắc đến Quỹ Thiện Tâm, không thể không kể đến con số 1.500 tỷ mà Quỹ đã dành cho các bệnh nhân nghèo, lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương bệnh binh và những người hưởng chính sách như thương binh trong giai đoạn 2016-2017. Theo đó, chương trình phẫu thuật từ thiện do hệ thống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec tại TP.Hà Nội, TP.Hạ Long, TP.Nha Trang, Phú Quốc và TP.Hồ Chí Minh triển khai thực hiện. Các chuyên khoa được ưu tiên thăm khám và phẫu thuật là: Ung bướu, Tim mạch, Ghép tạng, Y học tái tạo (điều trị bại não), Ngoại tiết niệu, Chấn thương chỉnh hình, Ngoại tiêu hóa, Phụ khoa, Chẩn đoán hình ảnh.... Đây cũng là những chuyên khoa thế mạnh, có uy tín và chất lượng chuyên môn đã được khẳng định của hệ thống Vinmec. Bệnh nhân sẽ được điều trị bởi các y, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và trang thiết bị y tế hiện đại hàng đầu thế giới. Phải tận mắt thấy được niềm vui của những bệnh nhân đã được ghép gan, ghép thận, được lấy lại sinh mệnh như từ cõi chết trở về sau khi được Quỹ Thiện Tâm giúp đỡ mới có thể cảm nhận được ý nghĩa lớn lao của chương trình này do Quỹ mang lại.

1.2
Quỹ Thiện Tâm tặng bò giống sinh sản cho người dân Quảng Bình

Gần như không một lĩnh vực nào cần đến sự quan tâm của xã hội mà Quỹ Thiện Tâm không chạm tới. Quỹ Đầu tư & Phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (gọi tắt là PVF) cũng được sáng lập bởi Quỹ Thiện Tâm Vingroup, được tổ chức hoạt động với các chức năng và nhiệm vụ chính là: Xây dựng, triển khai và tài trợ cho các chương trình, đề án nhằm đầu tư và hỗ trợ phát triển các thiếu niên có năng khiếu, tài năng trong lĩnh vực bóng đá trên cả nước. Với số vốn góp ban đầu là 80 tỷ đồng, sau hơn 3 năm hoạt động, PVF đã nhận được sự ủng hộ, đầu tư và đóng góp của các tổ chức và cá nhân có tâm huyết với nền bóng đá nước nhà. Hiện nay, các hoạt động của PVF đều hướng đến mục tiêu chung: Xây dựng một hệ thống đào tạo cầu thủ bóng đá trẻ chuyên nghiệp, đạt trình độ chuyên môn đẳng cấp khu vực và quốc tế nhằm đóng góp những cầu thủ trẻ chuyên nghiệp, thật sự có tài năng, có đạo đức, có văn hóa cho nền bóng đá nước nhà.

1.6
Mỗi năm, hàng trăm nghìn suất quà Tết được Quỹ Thiện Tâm trao tặng đến tay đồng bào nghèo.

Hàng năm, mỗi dịp lễ tết, Trung thu,… hàng trăm ngàn phần quà cũng được lãnh đạo và cán bộ Tập đoàn Vingroup gửi đến đồng bào nghèo thông qua Quỹ Thiện Tâm. Ngân sách của Quỹ không hề quên các em học trò nghèo, hiếu học học giỏi, các bạn sinh viên khó khăn trên con đường đi tìm kiến thức, học vấn. Những phần học bổng mà Quỹ dành cho các em là sự động viên, khích lệ để các em vươn lên, trở thành con người có ích cho xã hội.

Gần 8 năm qua, Báo Nhân đạo & Đời sống đồng hành sát cánh cùng tổ chức từ thiện Quỹ Thiện Tâm cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ. Người viết bài này cũng đã từng nhiều lần lặn lội với cán bộ của Quỹ đi cứu trợ đồng bào nên hiểu rất rõ sứ mệnh và hoạt động thực tế của Quỹ Thiện Tâm. Mỗi trận thiên tai xảy ra gây thiệt hại, gần như ngay lập tức, cán bộ của Quỹ Thiện Tâm có mặt để chia sẻ khó khăn cùng với bà con, giúp người dân mau chóng vượt qua khó khăn, thiếu thốn.

Thật khó kể hết khối lượng có thể nói là khổng lồ mà Quỹ Thiện Tâm đã thực hiện được trong suốt hành trình nhân ái 12 năm qua. Những công việc thiện nguyện không phải theo phong trào mà được triển khai hàng ngày, rất khoa học, rất chuyên nghiệp. Đi thực địa cùng cán bộ của Quỹ càng thấm thía được chữ “tình”, tình người ấm áp, thấy được tầm nhìn, ước mong cao cả của người đã thành lập ra Quỹ.

Và cũng rất kín đáo, không muốn ai để ý như tính cách người sáng lập của mình, Quỹ Thiện Tâm vẫn ngày ngày âm thầm đi bên những mảnh đời bất hạnh, vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Thúy Hồng