Cô giáo nhiều năm dậy giỏi lĩnh án 16 tù vì chiêu thức lừa đảo xin việc

Nguyễn Thị Hải Hà
Nguyễn Thị Kim Anh, 44 tuổi, trú phường Hưng Trí, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh vừa bị toà án nhân dân tỉnh tuyên 16 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bồi thường hơn 6 tỷ đồng cho bị hại. Tại hội trường, nhiều người thở dài, tiếc cho cô giáo từng đạt danh hiệu dạy giỏi đã mất hết tương lai vì tham vọng mù quáng.

Nguyễn Thị Kim Anh là giáo viên trường Tiểu học Kỳ Thư ở xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh. Từ năm 2009 đến tháng 8/2019 do đầu tư làm ăn thua lỗ, cần tiền trả nợ, Kim Anh "nổ" có khả năng xin cho người khác vào làm việc tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn. Tin lời, một số người đã đưa gần 3,8 tỷ đồng để lo lót công việc cho con em, họ hàng của họ. Nhận tiền, Kim Anh đem tiêu xài riêng, không xin việc được cho bất kỳ trường hợp nào, bản án của TAND tỉnh Hà Tĩnh nêu.

ka-1656316623.jpg
Hành vi của Kim Anh gây nguy hiểm cho xã hội, lợi dụng lòng tin của người khác để vụ lợi cá nhân.

"Chạy việc" bất thành, bị đối tác đòi trả nợ, Kim Anh đặt vấn đề với họ hàng, bạn bè, nói dối đang cần vay tiền để đảo khế ngân hàng, giải quyết "chuyện quan trọng", trong thời gian ngắn sẽ trả cả gốc lẫn lãi. Nhiều người cho Kim Anh vay hơn 3,3 tỷ đồng. Vẫn "bổn cũ soạn lại", bị cáo tiêu hết tiền, chây ỳ khi bị đòi nợ, không hoàn trả.

Qua điều tra, xác định Kim Anh đã thực hiện 57 lần lừa đảo, chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng của 26 người ở Hà Tĩnh, Quảng Bình. Trong đó 13 lần lừa "chạy việc", 44 lần vay tiền "lo việc riêng". Nạn nhân bị lừa nhiều nhất là 890 triệu đồng, ít nhất 20 triệu đồng. Khi sự việc bị lộ, Kim Anh đã trả lại một phần cho 11 người, với tổng tiền gần 600 triệu đồng, số còn lại không có khả năng hoàn trả.

Nguyễn Thị Kim Anh có 20 năm công tác trong ngành giáo dục, nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi, đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở". Tại phần trình bày sau cùng, Kim Anh xin lỗi, nói vì mình mà nhiều người tan cửa nát nhà, bi kịch nối tiếp bi kịch.

HĐXX nhận định, hành vi của Kim Anh gây nguy hiểm cho xã hội, lợi dụng lòng tin của người khác để vụ lợi cá nhân. Đây cũng là bài học cho nhiều người, khi tin vào những chiêu lừa "chạy việc" và hứa hẹn vay tiền không căn cứ.

PV