Bà Rịa - Vũng Tàu: Cô giáo bị kiểm điểm vì cho 21 học sinh điểm 0

Đặng Thu Hằng
Cô giáo môn công nghệ đã cho học sinh lớp 8A6 trường THCS Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu) làm bài kiểm tra 15 phút, kết quả 21/34 em bị điểm 0, chỉ 1 em được điểm 10, còn lại dưới trung bình.

Ông Nguyễn Văn Trực, Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Châu Đức cho hay giáo viên bị kiểm điểm là cô T. dạy môn Lý và Công nghệ lớp 8, Trường THCS Châu Đức.

Trong bài kiểm tra 15 phút đầu năm học 2022-2023 ở lớp 8A6, cô T. chấm điểm học sinh quá thấp. Lớp 8A6 có 34 học sinh thì 33 học sinh dưới điểm trung bình. Trong đó 21 em bị điểm 0, 5 em bị điểm 1, 7 em bị điểm từ 2, 3, 4. Chỉ 1 học sinh được điểm 10. Lý do theo cô T. là học sinh coi thường môn Công nghệ, không chịu học, khi ra đề thì không làm được nên bị điểm thấp.

Ngoài lớp 8A6 có nhiều học sinh bị điểm 0 còn lớp 8A4 có 14/31 học sinh dưới điểm trung bình (7 điểm 0), lớp 8A5 có 17/31 học sinh dưới điểm trung bình (4 điểm 0).

z4096691794996740231f6f2eb51bb9d0dde47fe5865d4-1675944157910400542051-1676011094.jpeg
Trường THCS Châu Đức. (Ảnh: Thanh Niên)

Bảng điểm “bi đát” này của lớp 8A6 được cô T. đưa lên hệ thống mạng giáo dục Việt Nam VNEDU. Hiệu trưởng nhà trường phát hiện đã làm việc với cô T. đồng thời yêu cầu giáo viên này cho kiểm tra lại. Tuy nhiên, cô T. không đồng ý vì như vậy học sinh càng thêm coi thường, không chịu học bài.

Theo cô T. giải trình cô đã dặn đề cương cho học sinh ôn tập để kiểm tra trước 1 tuần nhưng do các em không học bài nên dẫn đến điểm thấp. "Một số em xem thường bộ môn, nói công nghệ là môn phụ không chịu học bài mà còn ỷ lại xem bài bạn; học các môn toán, tiếng Anh… trong lúc học tiết công nghệ. Khi học trên lớp, nhiều em lơ là nên kiểm tra không làm được do đó bị điểm 0", cô T. cho hay.

Ông Trực cho rằng một bài kiểm tra nếu 60% điểm dưới trung bình thì có thể giáo viên ra đề không phù hợp, học trò không hiểu bài, hoặc giáo viên ra đề chỗ không dạy. Vì vậy trách nhiệm của nhà trường mà cụ thể là tổ bộ môn phải xem lại. Theo ông Trực, kết quả của học trò đánh giá sức lực của giáo viên. Đôi khi các trường không có quy định rõ ràng nên giáo viên dạy xong, cho học sinh kiểm tra và điểm bao nhiêu cũng đưa vào sổ. Giáo dục có quy tắc nhưng phải mang tính giáo dục. Hiện nay việc đánh giá bằng điểm số đang hạn chế.

Ở lớp 8A6, dù không cho kiểm tra lại nhưng các bài kiểm tra sau cô T. đã 'thoáng' hơn. Kết quả điểm môn Công nghệ của lớp 8A6 học kỳ I chỉ hơn 10% học sinh của lớp dưới điểm trung bình.

“Ở đây giáo viên đã sai vì nếu học trò không chịu học bài hay coi thường môn học là trách nhiệm của giáo viên. Giáo viên phải làm sao để điều này không xảy ra. Ban giám hiệu Trường THCS Châu Đức cũng không dứt khoát, rõ ràng”, ông Trực nói.

Ngày 9/2, Ban giáo hiệu trường THCS Châu Đức đã họp với phụ huynh học sinh lớp 8A6. Phụ huynh học sinh rất đồng tình với cách xử lý của lãnh đạo nhà trường là đã họp kiểm điểm cô T. về việc không báo cho lãnh đạo khi điểmbài kiểm tra có nhiều điểm 0. Nhà trường đã phân công giáo viên khác dạy môn công nghệ các lớp 8 từ học kỳ 2 để tránh áp lực cho học sinh, đồng thời chuyển cô T. phụ trách phòng thiết bị thực hành của trường.

“Chắc chắn việc đánh giá cuối năm của hiệu trưởng Trường THCS Châu Đức nếu cao nhất chỉ hoàn thành nhiệm vụ. Đối với cô T. đã bị kiểm điểm nên sẽ được trường theo dõi sát sao. Trong trường hợp cần thiết nhà trường sẽ ra đề kiểm tra cho học sinh, tổ bộ môn sẽ chấm bài", ông Trực cho hay.

T.H.