Chuyện về người đàn ông giàu “của để dành” với hành trình hơn 1.000 đứa con trong hơn 12 năm

Đặng Thu Hằng
Nếu gọi con cái là "của để dành" thì Ths. Bs Lê Trọng Tuấn hẳn là người vô cùng đặc biệt khi có công tạo ra hàng ngàn em bé, đem đến niềm hạnh phúc cho hàng ngàn gia đình vốn gặp các vấn đề về vô sinh, hiếm muộn trong suốt hơn 12 năm qua.

A person in a white coat and blue scrubs

Description automatically generatedBác sĩ Tuấn - Người “cha” của ngàn ngàn em bé IVF

Bệnh nhân có con vui như mình có con

Mỗi lần thành công chào đón một em bé thụ tinh ống nghiệm (IVF) ra đời, bác sĩ Tuấn đều không giấu nổi niềm vui: “Mỗi sinh linh ra đời là một điều kỳ diệu và thiêng liêng của tạo hoá. Vì vậy khi được trở thành một trong những con người chạm đến sự thiêng liêng đáng quý ấy, tôi lại càng cảm thấy vinh hạnh và may mắn hơn cả”. Đó có lẽ cũng chính là động lực để bác sĩ Tuấn không ngừng nỗ lực, dồn hết tâm huyết vào công việc hàng ngày, điều trị thăm khám cho các cặp vợ chồng trên hành trình điều trị vô sinh, hiếm muộn.

Đối với nhiều gia đình, để có một mụn con là đánh đổi là 5 năm, 10 năm thậm chí là 20 năm mòn mỏi chờ đợi. Khi được lắng nghe những câu chuyện, những lời tâm sự của các cặp vợ chồng trên hành trình tìm con, niềm khao khát được đồng hành và tâm niệm giúp đỡ người bệnh lại sục sôi trong trái tim bác sĩ Tuấn.

A person in a white coat

Description automatically generatedĐiều trị tâm lý đi kèm các biện pháp hỗ trợ sinh sản là phương châm hàng đầu của bác sĩ.

Bác sĩ chia sẻ: “Điều khó khăn nhất không phải bệnh lý của bệnh nhân, vì chỉ cần nghiên cứu kỹ càng, tất cả đều có hướng điều trị. Bệnh nhân tâm lý thoải mái, chỉ cần không bỏ cuộc là còn cơ hội. Nếu đầu hàng để buông xuôi thì chắc chắn sẽ cầm chắc trong tay sự thất bại.”

Hiếm muộn có thể kéo dài trong rất nhiều năm, những thất bại sẽ làm tâm lý trở nên tiêu cực. Bác sĩ hiếm muộn giỏi không chỉ tìm hiểu bệnh lý để điều trị, mà cần lắng nghe và chia sẻ để bệnh nhân hiểu thông suốt; khi giảm bớt được áp lực, tâm lý tiêu cực thì việc tiếp nhận phác đồ điều trị sẽ đơn giản hơn, nhẹ nhàng hơn.

Với tư cách là người đồng hành cùng các gia đình hiếm muộn, bác sĩ cũng ngóng đợi “tin vui” từng ngày, từng giờ. Và để thực hiện hóa giấc mơ này, con đường duy nhất là tìm ra phương pháp phù hợp cho từng trường hợp, cá thể hóa phác đồ điều trị.

Càng khó khăn, bác sĩ Tuấn càng cố gắng gấp đôi, gấp ba sức mình. Sẽ không thể kể hết những đêm thức trắng để tìm giải pháp tối ưu cho từng người bệnh, không thể đong đếm được những giọt mồ hôi, những lo lắng mà bác sĩ dành cho họ khi có duyên lành gặp gỡ.

A person wearing a mask looking at a x-ray

Description automatically generated

Sau những giờ thăm khám, bác sĩ Tuấn lại trở về bàn làm việc, tiếp tục ngồi tìm hiểu, nghiên cứu bệnh án. Cùng là phương pháp hỗ trợ sinh sản nhưng kỹ thuật cần thực hiện kết hợp cho mỗi trường hợp là gì, đó chính là bài toán lớn mà không chỉ bác sĩ Tuấn mà tất cả những chuyên gia trong lĩnh vực điều trị vô sinh, hiếm muộn luôn tìm kiếm câu trả lời. Không dừng lại ở đó, việc nghiên cứu, cập nhật, phát triển các phương pháp tiên tiến trong hỗ trợ sinh sản rất cần thiết để nâng cao tỷ lệ thành công cho các cặp vợ chồng.

Đi đâu cũng gặp những em bé của “bố Tuấn”

Hàng ngàn mái ấm hiếm muộn được đón “lộc” con nhờ bác sĩ mát tay Ths. Bs Lê Trọng Tuấn, đó là niềm vui không gì sánh được. Trong đó, nhiều ca khó, đặc biệt khó, nhiều lúc tưởng chừng như buông xuôi cũng đã thành công đón con yêu về nhà. Đó là trường hợp một khách hàng nam là anh Hoàng Văn Dũng ở Bắc Ninh bị vô tinh điều trị tại bệnh viện phụ sản An Thịnh, trước đó đã trải qua gần chục năm điều trị tại nhiều cơ sở y tế trong cả nước. Người chồng có tinh hoàn 2 bên bị teo, sau nhiều nỗ lực các y bác sĩ cũng chỉ lấy được vỏn vẹn 3 tinh trùng đủ điều kiện thụ tinh ống nghiệm. Không chỉ vậy, người vợ lúc này cũng đã hết trứng, AMH thấp khó khăn vô vàn. Khó khăn chồng khó khăn nhưng cuối cùng tin vui “có 1 phôi ngày 5 rất tốt” cũng đã đến với hai vợ chồng. Khát khao lớn nhất trong cuộc đời là được bồng bế thiên thần cuối cùng cũng đã trở thành sự thật với vợ chồng anh Dũng.

Sau gần chục năm mòn mỏi điều trị vô tinh, niềm vui được bế con trai đầu lòng cũng đã đến với vợ chồng anh Hoàng Văn Dũng ở Bắc Ninh.

Trường hợp khác có thể kể đến là vợ chồng chị Nguyễn Thị Dung ở Vĩnh Phúc, khi vợ bị lạc nội mạc tử cung dẫn đến kinh không đều, chồng không có tinh trùng trong tinh dịch do tắc ống dẫn tinh. Suốt 10 năm chạy chữa, tốn kém rất nhiều chi phí nhưng cũng không có kết quả. Gửi gắm sự tin tưởng với bác sĩ Tuấn, cuối cùng vợ chồng anh chị Dung cũng đã thành công mang song thai và đón hai em bé đủ nếp, đủ tẻ chào đời bình an, khỏe mạnh.

A group of people posing for a photo

Description automatically generatedHai em bé xinh xắn được chào đời nhờ bàn tay vàng của bác sĩ Tuấn.

Những trường hợp khách hàng gặp bệnh lý phức tạp như tuổi cao, đường huyết, tiền sử đa nang buồng trứng,… nhiều lần thực hiện IVF tại các bệnh viện khác nhưng không thành công cũng không khiến bác sĩ Tuấn nhụt chí. Cũng nhờ sự kiên trì đó, mới đây vợ chồng chị Trịnh Thị Phương (Hà Nội) cũng đã thành công đón con đầu lòng tại bệnh viện An Thịnh. Niềm vui đậu thai ngay lần đầu tiên chuyển phôi tươi khi thực hiện IVF vỡ òa, tiếp đó là hành trình 9 tháng 10 ngày với sự đồng hành của bác sĩ Tuấn sẽ là kỷ niệm mà không chỉ vợ chồng chị mà rất nhiều gia đình khác không thể quên. Trước đó, hai vợ chồng cũng đã chạy chữa khắp nơi trong suốt 12 năm mà không thành công.

A group of people with a baby

Description automatically generatedKiên trì không bỏ cuộc, khách hàng thành công ngay lần đầu chuyển phôi.

Hàng ngàn mầm sống được hình thành, không kể hết những em bé chào đời ở khắp mọi miền đất nước cùng vô vàn ca vô sinh ở các tỉnh xa đã đậu thai thành công nhờ gặp Bác sĩ Tuấn. Chính vì vậy, bác sĩ đã được các gia đình điều trị vô sinh hiếm muộn tặng cho những biệt danh: “Bác sĩ có bàn tay vàng”, hay “Bác sĩ có nhiều con nhất”, “Người cha của hàng ngàn đứa trẻ” …

Hiện, Ths.Bs Lê Trọng Tuấn đang là Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Phụ sản An Thịnh (496 Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Đây là một trong những bệnh viện đi đầu trong việc đầu tư trang thiết bị, công nghệ hiện đại trong việc điều trị vô sinh, hiếm muộn trong cả nước. Đi cùng với đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ hàng đầu, mỗi năm bệnh viện thành công đón hàng ngàn em bé chào đời, đem đến niềm vui vô bờ bến cho các gia đình đang khao khát tiếng khóc trẻ thơ.

PV