Chuyện tử tế: Những chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân nghèo

Đặng Thu Hằng
Những chuyến xe ấm lòng do ông Lê Phúc Hậu (49 tuổi, ngụ TT.Thới Lai, H.Thới Lai, TP.Cần Thơ) thực hiện, đưa người nghèo đi mổ mắt. Không chỉ vậy, ông Hậu và các tình nguyện viên còn lo việc ăn uống và chăm sóc chu đáo cho các bệnh nhân.

Ông Hậu hiện là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ H.Thới Lai, TP.Cần Thơ. Ông kể trước đây từng cộng tác với Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.Cần Thơ nên biết người bị bệnh cườm mắt lo lắng như thế nào khi không có tiền điều trị, đứng trước nguy cơ mù lòa. Trong khi đó, dù có nhiều chương trình tài trợ mổ mắt nhưng tổ chức ở xa, bà con nghèo không có điều kiện đi. Thấy vậy, từ tháng 7.2023, ông bỏ tiền túi mua một chiếc xe khách cũ 30 chỗ ngồi để đưa bà con đi chữa bệnh.

2-onl-17106766283902143840983jpg-1710737916.webpÔng Hậu lái xe chở bệnh nhân lên TP.HCM mổ mắt

Sau khi mua xe và sửa chữa một số bộ phận để đảm bảo an toàn, ông Hậu làm thủ tục chuyển giao xe cho Hội Chữ thập đỏ H.Thới Lai. Nguyện vọng của ông là để nhiều người biết đến và mở rộng phạm vi sử dụng. Hiện chương trình không chỉ giúp đỡ những bệnh nhân ở Cần Thơ mà còn ở các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang.

Ông Hậu có bằng lái xe hạng E nên đảm nhận luôn vai trò tài xế. Không muốn mọi người áy náy, ông chủ động ghi nguyên tắc phục vụ rõ ràng trên xe: "Với mục tiêu nhanh chóng đưa người bệnh đến bệnh viện điều trị kịp thời, tài xế không nhận bất cứ khoản phí hoặc bồi dưỡng nào và cũng không nhận đóng góp bằng tiền mặt".

Từ tháng 7.2023 đến nay, ông Hậu đã tổ chức 7 đợt đưa người bệnh lên TP.HCM mổ mắt. Số ca mổ thành công khoảng 250 người, song cũng có hơn chục trường hợp không mổ được vì đã chậm trễ hoặc sức khỏe không đảm bảo để phẫu thuật. "Đợt đông nhất là 80 người, tôi phải huy động thêm 2 xe mới chở hết. Có lẽ cũng đồng cảm với việc mình làm nên có chỗ cho thuê xe và tài xế không lấy tiền, có chỗ chỉ lấy tiền dầu hoặc lấy giá rất rẻ", ông Hậu kể.

Ông nói chuyến đầu vợ ông đứng ra chuẩn bị cơm nước cho bà con. Sau đó một chủ quán chuyên phục vụ đám tiệc đã ngỏ lời tài trợ tất cả. Chỉ cần báo trước ngày đi, nhà hảo tâm này sẽ nấu nướng, bảo quản đồ ăn kỹ càng rồi bỏ vào thùng xốp. Phần ăn sáng phổ biến là bánh mì chả lụa, buổi trưa thì cơm với đủ món mặn, xào, canh.

Chuyện tử tế: Những chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân nghèo- Ảnh 2.Ông Hậu đã tổ chức nhiều chuyến xe đưa hàng trăm người nghèo đi mổ mắt

Trước chuyến đi, ông Hậu gọi điện nhắc nhở từng người. "Xe thường khởi hành lúc hơn 23 giờ. Mọi người tập trung về một điểm xuất phát. Ai thuận đường thì xe đến rước tận nơi cho đỡ vất vả. Có nhiều trường hợp thương đứt ruột, tới ngày đi không có tiền bắt xe ôm lên, tôi hỗ trợ luôn phần đó", ông Hậu tâm sự.

Mỗi chuyến đi có khoảng 10 tình nguyện viên đồng hành với ông Hậu. Trong đó, lúc nào cũng có sự hỗ trợ của y tá, điều dưỡng của Trung tâm y tế H.Thới Lai. Công việc của mọi người là đưa bà con vào gặp bác sĩ và chăm sóc, hỗ trợ sau khi mổ mắt.

Bà Lư Tuyết Lan (56 tuổi, ở H.Thới Lai, TP.Cần Thơ), vừa là nhà hảo tâm vừa là tình nguyện viên, chia sẻ: "Mổ xong, có người phải nhờ mình đút ăn hộ, dẫn đi vệ sinh. Tuy vất vả nhưng sự tử tế và tấm lòng yêu thương người nghèo của ông Hậu đã làm mọi người quên hết mệt mỏi. Và cũng chính điều đó đã thôi thúc tôi gắn bó với chương trình cho đến bây giờ".