Chuyên gia nói về dự thảo cửa hàng tiện lợi 'bán hàng trong 500m'

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Dự thảo Thông tư của Bộ Công Thương về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại, trong đó có quy định cửa hàng tiện lợi phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m, đang được lấy ý kiến nhân dân đã thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội.

sieuthi-16581129045281916364393-1658125615.jpg

Ảnh minh họa

Còn rất nhiều thời gian để tham vấn

Trao đổi trên báo Công Thương về chủ đề này, chuyên gia kinh tế, TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, việc có một thông tư quy định về phân loại và quản lý một số hạ tầng thương mại là rất cần thiết. Điều này cũng đã được một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới thực hiện.

Theo TS. Lê Đăng Doanh, việc phân loại và quản lý phù hợp, hiệu quả sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương trong công tác quản lý, phát triển một số loại hình thương mại, góp phần tạo thuận lợi cho phát triển nền kinh tế và nâng cao hiệu quả cạnh tranh của hàng hóa trong nước.

TS. Lê Đăng Doanh chia sẻ: "Qua theo dõi báo chí và tìm hiểu về thông tư tôi cũng nhận thấy còn những điều chưa hợp lý trong Dự thảo Thông tư mà Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương nêu ra.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, đây mới là dự thảo, đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện, nên Bộ Công Thương vẫn còn rất nhiều thời gian để tiếp tục tham vấn ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp và người dân, chỉnh sửa, hoàn thiện cho phù hợp với điều kiện phát triển hiện nay".

Nên quy định linh hoạt, không cứng nhắc

TS. Lê Đăng Doanh cho rằng, để Thông tư đem lại hiệu quả cao nhất và phù hợp với điều kiện của Việt Nam hiện nay, Bộ Công Thương chỉ nên xây dựng theo hướng khung thay vì đặt ra những tiêu chuẩn cứng nhắc.

Bởi Việt Nam có 63 tỉnh, thành phố, nhưng điều kiện KT-XH, hạ tầng thương mại của các địa phương là không giống nhau, Hà Giang, Bắc Kạn, Cà Mau thì không thể so sánh chung với Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh được, nếu đưa ra những tiêu chuẩn cứng nhắc quá sẽ khó có thể áp dụng được với tất cả các địa phương.

Nên thay vì cứng nhắc, chúng ta nên có sự linh hoạt để phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và hạ tầng của từng địa phương đó.

Đây cũng là cách để Thông tư được ban hành sẽ thực sự đi vào cuộc sống và có tác động tích cực đối với sự phát triển của hoạt động thương mại nội địa.

Đem lại lợi ích cho nền kinh tế, cho nhân dân mới là vấn đề quan trọng

Hoan nghênh tinh thần cầu thị và hợp tác của Vụ Thị trường trong nước nói riêng và Bộ Công Thương nói chung trong xây dựng và hoàn thiện văn bản, TS. Lê Đăng Doanh cho rằng, dự thảo thông tư đang trong qúa trình xây dựng và xin ý kiến nên không trách khỏi những vấn đề còn bất cập, chưa phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Tuy nhiên quan trọng là sau khi được góp ý, chúng ta sẽ chỉnh sửa, hoàn thiện như thế nào để đem lại lợi ích cho nền kinh tế, đó mới là vấn đề quan trọng và mang lại thành công trong quá trình hoàn thiện văn bản pháp luật.