Chuyên gia Nhật Bản trực tiếp đến hiện trường hỗ trợ đưa thi thể bé 10 tuổi lên mặt đất

Đặng Thu Hằng
Trước diễn biến phức tạp của hoạt động cứu nạn, chậm trễ đưa thi thể bé trai T.L.H.N (10 tuổi) trở về với gia đình, chính quyền Đồng Tháp đã hội ý, nhờ sự hỗ trợ của các chuyên gia nước ngoài và huy động thêm nhiều phương tiện.

Chiều ngày 5/1, Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp xác nhận, trong chiều 5/1, tổ chuyên gia Nhật Bản gồm 8 người đã trực tiếp đến hiện trường nơi bé Hạo Nam gặp nạn, tìm hiểu kỹ càng, tính toán chọn giải pháp tốt nhất để triển khai cứu hộ.

Ông Đoàn Tấn Bửu cho biết: “Các lực lượng vẫn đang có mặt tại hiện trường nhưng đến thời điểm này, việc cứu hộ bé H.N. chưa thể hoàn tất vì liên quan đến khó khăn kỹ thuật; các phương án đưa ra đang bị trở ngại. Lực lượng cứu hộ phải thi công trong điều kiện tầng đất ở sâu, có tính chất đặc dính, cùng nhiều lần khoan guồng xoắn kết hợp bơm thuỷ lực nhưng chưa đạt được yêu cầu, nên giờ phải thay đổi. Chúng tôi đang hội ý, thảo luận với các chuyên gia được mời đến hiện trường để thống nhất phương án tiếp theo, do vậy công tác cứu hộ cứu nạn chậm so với dự kiến ban đầu... ”, vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh nói.

dong-thap-4-1174-1672942908.jpeg
Các chuyên gia nước ngoài đã được mời đến để nghiên cứu giải pháp nhấc trụ bê tông lên.

Đáng chú ý, sau khi xác định bé Hạo Nam đã tử vong thì đã có thay đổi trong phương pháp cứu hộ. Cụ thể, lực lượng cứu hộ sẽ thực hiện tháo các khớp nối, lần lượt đưa 3 đoạn ống lên, thay vì đưa cả 3 đoạn ống trụ như trước đó dự tính.

Ông Bửu cho biết, đoàn chuyên gia Nhật Bản đã đưa ra phương án rất khả thi nhưng thiết bị, phương tiện chưa tập hợp đủ. Các chuyên gia vẫn đang thảo luận, chọn phương án tối ưu, phù hợp năng lực, điều kiện của đội thi công.

dong-thap-5-1175-1672942908.jpeg
Công tác cứu hộ bé trai vẫn đang gặp khó khăn.

Hiện tỉnh Đồng Tháp đang huy động thêm nhiều phương tiện, thiết bị, trong đó có một cẩu có tải trọng 120 tấn, từ nơi khác đến hiện trường vì cần phải dự phòng cho nhiều phương án khác nhau.

Về vị trí bé Hạo Nam mắc kẹt, theo ông Bửu, đoạn đầu của ống trụ bê tông ít có khả năng bé mắc kẹt lại. Lực lượng cứu hộ phán đoán bé kẹt ở đoạn thứ hai và đang thăm dò.

Được biết, từ khi xảy ra vụ tai nạn với bé H.N. tại công trình xây dựng cầu Rọc Sen ở xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, chính quyền tỉnh Đồng Tháp đã tiếp nhận được nhiều ý kiến, góp ý, các phương án của chuyên gia trong và ngoài nước, có kinh nghiệm, am tường trong lĩnh vực cứu hộ, cầu phà…

T.H.