Chuyên gia cảnh báo sự lây lan rộng các biến thể phụ của Omicron tại Thái Lan

Nguyễn Diệp Linh
Số bệnh nhân nhập viện do nhiễm biến thể phụ của Omicron ở Thái Lan đã cao hơn số bệnh nhân phải nhập viện do các bệnh phổi theo mùa như cúm và virus hợp bào hô hấp.
Một trong những chuyên gia y tế hàng đầu của Thái Lan mới đây đã bày tỏ lo ngại về sự lây lan nhanh chóng của các biến thể phụ thuộc chủng Omicron tại Thái Lan.

Theo tiến sĩ Manoon Leechawengwongs, một chuyên gia về bệnh phổi tại Bệnh viện Vichaiyut ở thủ đô Bangkok, số ca mắc COVID-19 do nhiễm các biến thể phụ của chủng Omicron đã liên tục gia tăng kể từ tháng trước.

Trong một bài đăng trên trang Facebook cá nhân, tiến sĩ Manoon lưu ý rằng riêng bệnh viện Vichaiyut trong tháng trước đã xác nhận 986 ca mắc COVID-19 dương tính với biến thể phụ của Omicron thông qua xét nghiệm kháng nguyên nhanh (ATK) và xét nghiệm PCR.

chuyen gia canh bao su lay lan rong cac bien the phu cua omicron tai thai lan hinh anh 1

Nhân viên y tế hướng dẫn cách sử dụng thuốc xịt mũi Besuto Qlears giúp ngừa Covid-19, cúm N1N1 và các bệnh virus đường hô hấp tại Khoa Y học Nhiệt đới, Đại học Mahidol, hôm 7/11/2022. Ảnh: Apichart Jinakul/Bangkok Post

Ông Manoon lưu ý rằng số bệnh nhân nhập viện do nhiễm biến thể phụ của Omicron cao hơn số bệnh nhân phải nhập viện do các bệnh phổi theo mùa như cúm và virus hợp bào hô hấp (RSV).

Phân tích của Tiến sĩ Manoon phù hợp với một báo cáo do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố vào ngày 2/11, cho thấy các ca bệnh nhiễm biến thể phụ của chủng Omicron đang gia tăng trên toàn cầu.

Một nghiên cứu mới đây của Cục Khoa học Y tế Thái Lan cũng cho thấy nước này ghi nhận số ca bệnh tăng vọt trong tháng 10, chủ yếu do nhiễm 5 biến thể phụ mới của chủng Omicron – trong đó bao gồm các biến thể phụ BA, BQ và XBB. Những biến thể này đều đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho vào danh sách các biến thể phụ cần theo dõi chặt chẽ.

Tiến sĩ Manoon khuyến cáo người dân nên tiêm phòng cúm hàng năm, khẳng định những người đã tiêm ít nhất ba liều vaccine ngừa Covid-19 sẽ phục hồi nhanh hơn khi mắc bệnh. Theo ông Manoon, đa số ca bệnh trở nặng, thậm chí nguy kịch đều rơi vào nhóm đối tượng chưa tiêm chủng.

Theo VOV