Chương trình “Tìm kiếm tin tức thân nhân mất liên lạc” (1986-2016): Giúp 348 gia đình được đoàn tụ

Tạp Chí Nhân Đạo
Sáng 24/11, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP.HCM phối hợp Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế tại Việt Nam tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm 30 năm chương trình “Tìm kiếm tin tức thân nhân mất liên lạc” (1986-2016).
tim-nguoi-than-hoi-chu-thap-do-3
Bác sĩ Lê Quang Ninh – Chủ tịch Hội CTĐ TP động viên và tặng quà cho đại diện các gia đình có người thân mất liên lạc đã được đoàn tụ.

Năm 1987, Hội CTĐ Việt Nam thành lập Phòng tìm kiếm tin tức thân nhân nhằm đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của hàng vạn gia đình có thân nhân bị ly tán sau chiến tranh và năm đó, Phòng tìm kiếm tin tức thân nhân mất liên lạc Hội CTĐ TP.HCM được thành lập. Các đơn thư yêu cầu của các cá nhân gửi đến hội sẽ được lập hồ sơ theo mã của TP.HCM sau đó gửi về Trung ương Hội CTĐ Việt Nam. Từ đó, hồ sơ sẽ được chuyển đến Hội CTĐ các nước bạn để phối hợp hỗ trợ tìm kiếm.

Đến nay, Hội CTĐ TP đã nhận được 1.637 đơn yêu cầu tìm kiếm (trên tổng số hơn 3.800 đơn yêu cầu của cả nước). Hội đã giúp đoàn tụ gia đình được 348 trường hợp trong đó nhiều trường hợp có thân nhân lưu lạc tận nước ngoài. 

 Bác sĩ Lê Quang Ninh – Chủ tịch Hội CTĐ TP.HCM chia sẻ: “Mỗi trường hợp tìm kiếm là một câu chuyện kể về hoàn cảnh chia ly nhiều vô vọng, thương tâm. Đó có thể là sự chia ly giữa chồng, vợ, ba mẹ và con cái. Có những trường hợp đoàn tụ rất là hi hữu, như trường hợp mẹ con cách xa nhau nửa vòng trái đất: Con gái ở nước Pháp xa xôi, còn người mẹ ở Việt Nam, vì hoàn cảnh khó khăn phải bán nhà rồi đi cạo gió, giác hơi để mưu sinh; ban đêm bà ngủ tạm trong lòng chợ nào đó. Chúng tôi đã rất vất vả để tìm được người mẹ từ thông tin ít ỏi của cô con gái. Ngày trùng phùng, 2 mẹ con đẫm nước mắt vì họ nghĩ rằng sẽ không còn có thể gặp lại được nhau...”.

Ông Ninh cho biết thêm, với 1.055 trường hợp tìm kiếm không có thông tin, buộc lòng chúng tôi phải trả kết quả với nhiều đắn đo và nhìn thấy được đong đầy sự thất vọng hiện rõ trên gương mặt họ. Còn 234 trường hợp tồn đọng chưa có tin tức, đó là sự trăn trở nhiều ưu tư mà chúng tôi cảm thấy mình có lỗi rất nhiều với những người đã tin tưởng vào sự giúp đỡ của Hội để tìm kiếm người thân của mình.

Và cho rằng đây là nhiệm vụ đầy tính nhân văn, nhân đạo, giúp đoàn tụ những hoàn cảnh chia ly tưởng chừng không thể gặp lại. Còn những trường hợp chưa tìm kiếm được, hội cũng sẽ đeo bám để có kết quả giúp những hoàn cảnh chia ly này.