Chương trình hỗ trợ cựu thanh niên xung phong gặp khó khăn về nhà ở tại tỉnh Hà Nam

Tạp Chí Nhân Đạo
Đây là một trong những hoạt động tri ân thiết thực đến gia đình các cựu thanh niên xung phong (TNXP) đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Hà Nam trong dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ sắp tới.
chuong-trinh-ho-tro-cuu-tnxp-gap-kho-khan-ve-nha-o-tai-tinh-ha-nam
Khảo sát tại một hộ cựu TNXP trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Từ đề xuất của Hội cựu TNXP tỉnh Hà Nam, ngày 28/4/2017 Văn phòng UBND tỉnh Hà Nam đã có văn bản số 584/VPUB – KGVX thông báo ý kiến của UBND tỉnh đồng ý chủ trương về tổ chức vận động kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho cựu TNXP đang khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở sự đồng ý của UBND tỉnh, Hội cựu TNXP tỉnh Hà Nam đã khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện hoạt động đầy ý nghĩa nhân văn, thiết thực này.

Xác định đây là một trong những hoạt động tri ân thiết thực trong dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, Hội cựu TNXP tỉnh Hà Nam đã trao đổi và phối hợp với Báo Nhân đạo và Đời sống thực hiện hoạt động truyền thông hỗ trợ cho chương trình. Mục tiêu của chương trình là huy động mọi sự hỗ trợ, giúp đỡ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đối với các cựu TNXP đang sống cô đơn không nơi nương tựa và gặp khó khăn về nhà ở, về sức khỏe. Lãnh đạo Hội cựu TNXP tỉnh Hà Nam tin rằng chương trình sẽ có kết quả tốt đẹp, sẽ nhận được sự hưởng ứng của nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm… bởi đây là hoạt động ý nghĩa chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017), Kỷ niệm 67 năm Ngày thành lập lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950 – 15/7/2017) và hưởng ứng Năm nghĩa tình đồng đội do T.Ư Hội cựu TNXP Việt Nam phát động.

Do đây là công việc xã hội có ý nghĩa nhân văn cao, nên đơn vị tổ chức xác định các hoạt động liên quan phải được triển khai đúng quy định hiện hành, khoa học, công khai minh bạch, hiệu quả, ý nghĩa; nêu cao trách nhiệm của cán bộ Hội các cấp và huy động được sự hưởng ứng, đồng thuận cao của cộng đồng, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, của cán bộ, hội viên Hội cựu TNXP trong tỉnh và của đông đảo bà con nhân dân.

Để chương trình đạt hiệu quả cao, mọi công việc liên quan đang được khẩn trương tiến hành, như: Kêu gọi, vận động ủng hộ vật chất, tinh thần giúp đỡ cựu TNXP tỉnh Hà Nam; rà soát danh sách cựu TNXP trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn về nhà ở và điều kiện sống;… Hội cựu  TNXP tỉnh Hà Nam cho biết, thời gian tiếp nhận đóng góp, hỗ trợ từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 7/2017 và dự kiến cuối tháng 7/2017 sẽ tổ chức chương trình trao nhận quà, kinh phí vận động được cho các hộ cựu TNXP trên địa bàn (các hộ được chọn hỗ trợ).

Được biết, kinh phí vận động sẽ dành hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, xóa nhà không an toàn cho cựu TNXP cô đơn và đang gặp khó khăn về nhà ở.

Lãnh đạo Hội cựu TNXP tỉnh Hà Nam khẳng định: Đây là hoạt động có tính chất “Đền ơn đáp nghĩa” nhân văn cao cả, Hội sẽ tiến hành công khai, chặt chẽ, đúng quy định. Toàn bộ các khâu, từ việc lập kế hoạch đến việc thống kê kết quả vận động được, phương án phân bổ kinh phí sẽ được tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh Hà Nam. Tin rằng, chương trình tri ân này sẽ “trọn nghĩa, vẹn tình”.