Chung tay lo Tết cho công nhân các khu công nghiệp ở Hải Dương 

Đặng Thu Hằng
Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương và Liên đoàn Lao động thành phố Hải Dương huy động tối đa mọi nguồn lực để kịp thời động viên, chăm lo Tết cho công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp và công nhân, viên chức lao động trên địa bàn thành phố.

Chú thích ảnh

Tặng quà cho người lao động thành phố Hải Dương có hoàn cảnh khó khăn Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN

Thành phố Hải Dương hiện có trên 16.000 công nhân, viên chức, lao động. Tại chương trình Tết sum vầy, xuân gắn kết 2023 do Liên đoàn Lao động thành phố Hải Dương tổ chức ngày 8/1, Liên đoàn Lao động Thành phố Hải Dương đã trao 200 phần quà cho người lao động khó khăn, mỗi suất 500.000 đồng tiền mặt và 1 túi quà Tết trị giá 200.000 đồng. Sau chương trình, các suất quà sẽ tiếp tục được Liên đoàn Lao động thành phố trao tận tay người lao động tại một số doanh nghiệp hoặc thông qua công đoàn cơ sở để trao tại đơn vị.

Tổng số phần quà Liên đoàn lao động Thành phố Hải Dương dự kiến trao cho công nhân, viên chức, người lao động khó khăn dịp Tết này là 1.167 suất, mỗi suất 500.000 đồng, tổng kinh phí trên 600 triệu đồng. Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố cũng đã báo cáo đề nghị lãnh đạo thành phố tặng vé xe cho 70 công nhân ngoại tỉnh về quê ăn Tết, tổng giá trị 35 triệu đồng, trích từ ngân sách của thành phố.

Liên đoàn Lao động thành phố hiện có 210 công đoàn cơ sở trực thuộc. Có 35 công đoàn cơ sở phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức liên hoan tổng kết cuối năm, bốc thăm trúng thưởng và đại đa số doanh nghiệp, đơn vị đều có thưởng tết cho người lao động với mức từ 300.000 đồng/người trở lên. Các công đoàn cơ sở đều có quà Tết cho đoàn viên, tối thiểu 300.000 đồng/người.

Chị Ma Thị Hơn, công nhân Công ty TNHH may Fomostar Việt Nam chia sẻ: "Mỗi độ Xuân về, ai cũng mong có những mùa xuân sum vầy bên gia đình nhưng không phải ai cũng có điều kiện đón Tết như ý muốn. Tôi rất xúc động vì lãnh đạo Thành phố và công đoàn đã quan tâm tôi và những lao động có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết như thế này. Chúng tôi sẽ tích cực thi đua lao động với năng suất và chất lượng cao nhất".

Theo bà Đặng Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Dương, Tết sum vầy là hoạt động rất thiết thực góp phần tích cực cùng cấp ủy, chính quyền thành phố thực hiện các chương trình an sinh xã hội.

Biểu dương những đóng góp của người lao động vào những kết quả về kinh tế xã hội của thành phố, đại diện lãnh đạo thành phố Hải Dương cho biết năm 2023, dự báo còn nhiều khó khăn, lãnh đạo thành phố đề nghị cán bộ đoàn viên công đoàn, người lao động thành phố khơi dậy tinh thần tự lực tự cường, nâng cao trình độ và kỹ năng, thi đua lao động sáng tạo góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng thành phố Hải Dương là thành phố xanh thông minh, thân thiện, an toàn.

Chú thích ảnh

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương tặng quà cho người lao động thành phố có hoàn cảnh khó khăn Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN

Liên đoàn lao động thành phố cần tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn. Các cấp công đoàn chú trọng đến việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống cho đoàn viên, người lao động, theo dõi sát tình hình giảm việc làm, mất việc làm của người lao động. Các tổ chức, đoàn thể phối hợp chặt chẽ để chăm lo cho những người lao động, đặc biệt là những lao động không về quê đón Tết.

Cùng ngày, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương cũng đã tặng 500 suất quà Tết cho công nhân hoàn cảnh khó khăn. Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương hiện có 176 công đoàn cơ sở với hơn 103.000 đoàn viên công đoàn.

Dịp Tết năm nay, các công đoàn cơ sở đã phối hợp, vận động cơ quan, doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động có kế hoạch thưởng Tết cho công nhân. Bình quân mức thưởng là 1 tháng lương cơ bản. Một số đơn vị thưởng cao hơn lương từ 130 - 150%. Gần 5.000 trường hợp khó khăn, bệnh hiểm nghèo, bị ảnh hưởng bởi COVID-19 đã được thăm hỏi với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng. Hơn 10.100 lao động được hỗ trợ xe về quê ăn Tết, với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng.

Công đoàn các khu công nghiệp đã huy động mọi nguồn lực, tiết kiệm kinh phí hoạt động để trao tặng 7.000 suất quà cho công nhân lao động khó khăn, tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng. Những món quà là sự sẻ chia kịp thời với khó khăn của công nhân, lao động, chưa đựng tình cảm của tổ chức công đoàn và thể hiện truyền thống đạo lý tương thân, tương ái của dân tộc.

Cùng với đó, đơn vị cũng đề xuất Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương tặng 200 phần quà cho công nhân lao động đặc biệt khó khăn đang làm tại các khu công nghiệp; vận động các nhà hảo tâm trao hơn 300 suất quà trị giá hơn 100 triệu đồng; ký kết thỏa thuận hợp tác với hàng chục doanh nghiệp bán hàng giảm giá 10 - 40% cho hàng chục nghìn lao động…