Chung tay góp sức xây dựng mái ấm nghĩa tình

Nguyễn Diệp Linh
Không chỉ thực hiện tốt Nghị định số 03/2019/NĐ-CP ngày 5-9-2019 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng quân sự, công an, biên phòng đứng chân, thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) còn chung tay xây dựng được nhiều căn nhà đồng đội, góp phần giúp các hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Một buổi chiều giữa tháng 7, đang làm cỏ trên rẫy cà phê cách nhà gần 2km, nghe vợ gọi điện thông báo có các cán bộ, chiến sĩ là bộ đội, công an đến thăm, cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Thức (62 tuổi, trú tại thôn Tân Lập, xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil) tạm dừng công việc, hồ hởi trở về nhà để tiếp khách... Hơn 30 năm trước, từ Hải Hậu, Nam Định, CCB Trần Văn Thức đưa vợ con vào Tây Nguyên làm kinh tế mới với hai bàn tay trắng. Nhờ sự cưu mang của anh em, đồng đội cũ và sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình CCB Trần Văn Thức đã xây được một căn nhà tạm dưới chân đồi.

Tuy nhiên, chưa kịp thoát nghèo thì CCB Trần Văn Thức bất ngờ lâm bệnh nặng, thường xuyên phải đi bệnh viện điều trị dài ngày khiến kinh tế gia đình ngày càng khó khăn. Căn nhà cũ sau nhiều năm chống chọi với mưa gió, bão dông đã xuống cấp, xiêu vẹo, có nguy cơ đổ sập, nhưng lực bất tòng tâm, CCB Trần Văn Thức không có điều kiện để sửa chữa. Trước tình hình đó, đầu năm 2019, Ban CHQS huyện, Công an huyện Đắk Mil và các Đồn Biên phòng: Thuận An, Đắk Lao, Đắk Đam, Đắk M’Bai (Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông) đã chung tay hỗ trợ, xây tặng gia đình CCB Trần Văn Thức một căn nhà tình nghĩa rộng hơn 70m² với phòng khách, 2 phòng ngủ, bếp và công trình phụ... khiến ông rất bất ngờ, cảm động... Mỗi khi cán bộ, chiến sĩ bộ đội, công an đến thăm nhà, CCB Trần Văn Thức luôn tiếp đón với tình cảm trân quý.

Lực lượng quân sự, công an, biên phòng trên địa bàn huyện Đắk Mil tổ chức khởi công xây dựng nhà đồng đội, tháng 6-2023.

Lực lượng quân sự, công an, biên phòng trên địa bàn huyện Đắk Mil tổ chức khởi công xây dựng nhà đồng đội, tháng 6-2023.

Từ sự chung tay ủng hộ, giúp đỡ của các cán bộ, chiến sĩ bộ đội, công an trên địa bàn, năm 2020 và 2021, gia đình CCB Nguyễn Văn Thanh (65 tuổi, trú tại thôn Đắk Quang, xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil) và vợ chồng Thượng úy QNCN Nguyễn Cao Cường, nhân viên kiểm tra, giám sát, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thuận An (Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông) cũng được hưởng niềm vui chuyển về nhà mới. Nơi biên giới xa xôi, tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả, song bằng tình cảm, trách nhiệm với thế hệ cha anh đi trước, với anh em, đồng chí, đồng đội, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng quân sự, công an, biên phòng luôn sẵn sàng sẻ chia, chung tay dựng lên những mái ấm nghĩa tình.

Một trường hợp khác vừa được tặng nhà đồng đội là gia đình Thiếu úy Phan Đình Trung, 29 tuổi, công tác tại Công an huyện Đắk Mil. Bố đẻ Thiếu úy Phan Đình Trung bị tai biến, mất khả năng lao động. Do nhiều biến cố xảy ra trong gia đình, từ một người phụ nữ khỏe mạnh, mẹ của Trung phát bệnh tâm thần. Trở thành trụ cột chính của gia đình, song vì nhiệm vụ của một người lính cứu hỏa, cứ có lệnh là đi nên Thiếu úy Phan Đình Trung ít có thời gian được gần gũi, chăm sóc cha mẹ. Để Trung yên tâm công tác, đầu năm 2022, Ban CHQS huyện, Công an huyện và các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn huyện Đắk Mil đã chung tay xây tặng gia đình Trung một căn nhà đồng đội khang trang, kiên cố. Đều đặn mỗi tháng một lần, nhân viên quân y của các đơn vị còn luân phiên đến thăm khám, động viên, phát thuốc, giúp bệnh tình của bố mẹ Trung ngày một chuyển biến tích cực hơn...

Trên đây là một vài trường hợp được các lực lượng quân sự, công an, biên phòng hỗ trợ, giúp đỡ xây nhà đồng đội, nhà tình nghĩa. Thượng tá Đỗ Anh Hào, Chính trị viên Ban CHQS huyện Đắk Mil cho biết: “Thực hiện quy chế phối hợp đã ký kết, mỗi năm, lực lượng quân sự, công an, biên phòng của huyện sẽ vận động, quyên góp, ủng hộ, xây tặng một căn nhà tình nghĩa, nhà đồng đội cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, dân quân, quân nhân, công an tại ngũ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp họ từng bước vươn lên trong cuộc sống. Sau 5 năm, đã có 5 gia đình trên địa bàn các xã biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được chuyển về nhà mới. Từ thành công bước đầu, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất, huy động kinh phí, nhân lực, vật lực để mỗi năm có thể xây được từ 1 đến 3 căn nhà với trị giá 80-100 triệu đồng mỗi căn tặng các gia đình...”.

THUẬN AN