Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng trước Kỳ họp thứ Tư

Đoàn Thị Liêm
Sáng 29/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội Khóa XV tại huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.
doan-dai-bieu-1664439573.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Tại cuộc tiếp xúc, đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng, Thiếu tướng Vũ Thanh Chương – Giám đốc Công an thành phố đã báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội Khoá XV; tình hình kinh tế - xã hội cả nước và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố từ sau Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khoá XV đến nay.

Theo đó, để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Tư, Đoàn đã xây dựng và ban hành chương trình lấy ý kiến các cấp, các ngành góp ý vào các dự án Luật được thông qua và cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ Ba; thành viên Đoàn tham gia Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách và các phiên họp của các Ủy ban của Quốc hội để thẩm tra và cho ý kiến vào các dự án luật trình tại Kỳ họp thứ Tư.

Về công tác tiếp dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, từ sau Kỳ họp thứ Ba đến nay, Đoàn đã tiếp 39 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận 41 đơn thư của công dân…

cu-tri-1664439458.jpg
Cử tri huyện Thủy Nguyên đề xuất kiến nghị tại cuộc tiếp xúc

Bên cạnh việc đánh giá cao những thành tựu của đất nước và những đổi mới của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng thời gian qua; nhất trí với dự kiến chương trình làm việc của Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tư sắp tới, cử tri huyện Thủy Nguyên còn đề xuất một số ý kiến liên quan đến cơ chế định giá thuốc, bảo đảm cung ứng đủ thuốc khám chữa bệnh, đảm bảo người nghèo được mua thuốc với giá hợp lý, đồng thời đề nghị Nhà nước quan tâm hơn nữa đến chế độ, chính sách cho đội ngũ y bác sỹ, cán bộ ngành y tế. Cử tri cũng mong muốn Quốc hội tăng cường giám sát về bảo vệ môi trường; cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; phát triển huyện Thủy Nguyên thành thành phố…

ctqh-phat-bieu-1664439515.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri

Trả lời cử tri tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại Kỳ họp thứ Tư tới, Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến lần đầu đối với dự án Luật Giá (sửa đổi) và dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi). Trong đó, Chính phủ đang đề xuất đưa thuốc vào mặt hàng Nhà nước định giá (trước đây, thuốc chỉ là mặt hàng kê khai giá) và đề xuất nhiều quy định nhằm tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý bảo đảm công khai, minh bạch để cán bộ vận hành theo đúng quy định, không sợ sai.

Về vấn đề cải cách hành chính, Chủ tịch Quốc hội nhất trí phải tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính, tầng nấc trung gian, tăng cường phân công, phân cấp, phân quyền... Vừa qua, Quốc hội cũng đã sử dụng nhiều biện pháp để rà soát hệ thống pháp luật, trong đó đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để rà soát, bảo đảm tính thống nhất, tránh chồng chéo, vướng mắc giữa các văn bản quy phạm pháp luật.

Liên quan đến kiến nghị của cư tri về việc phát triển huyện Thuỷ Nguyên thành thành phố, Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là vấn đề lớn của địa phương. Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa giám sát việc thực hiện các Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và ban hành Nghị quyết mới về tiêu chí, tiêu chuẩn đơn vị hành chính, đô thị và phân loại đơn vị hành chính, đô thị. Do đó, huyện Thuỷ Nguyên và thành phố Hải Phòng cần nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng theo quy định tại các Nghị quyết này.

Anh Thư