Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng kiều bào dâng hương, thả cá chép tiễn ông Táo

Đặng Thu Hằng
Sáng 14/1, tức 23 tháng Chạp, gần 130 kiều bào tiêu biểu từ khắp nơi trên thế giới đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ và hội tụ tại Điện Kính Thiên, Hoàng thành Thăng Long để cùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân làm lễ dâng hương bày tỏ lòng thành kính cầu cho quốc thái dân an, thực hiện nghi lễ thả cá chép để đón một năm mới an lành hạnh phúc.

Điện Kính Thiên là cung điện quan trọng bậc nhất, từ thế kỷ thứ XV-XVIII, là nơi cử hành các nghi lễ long trọng nhất của các triều đình. Lễ dâng hương tại đây đã trở thành truyền thống của Chương trình Xuân Quê hương, là biểu tượng của tình cảm và hướng về cội nguồn dân tộc của người Việt Nam trên khắp thế giới.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng với gần 130 kiều bào tiêu biểu thực hiện nghi lễ dâng hương tại Điện Kính thiên ở Hoàng thành Thăng Long để thành kính tưởng nhớ đến các thế hệ cha ông đã có công gìn giữ, bảo vệ non sông nước Việt, báo cáo với các bậc tiền nhân sự trở về quê mẹ của bà con kiều bào trên khắp thế giới.

c1-1673689489.jpg
Chủ tịch nước và Phu nhân dâng hương tại bàn thờ các vị Tiên đế trong Điện Kính Thiên. (Ảnh: VnExpress)

Đồng thời cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, cho đất nước Việt Nam ngày càng phát triển phồn vinh, hùng cường.

Sáng cùng ngày, tại Khu di tích khảo cổ học Hoàng thành Thăng Long tại 18 Hoàng Diệu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, phu nhân và đại diện kiều bào đã thực hiện nghi lễ theo truyền thống của dân tộc vào ngày 23 tháng Chạp, thả cá chép xuống hồ sen tại đây.

Theo truyền thống tốt đẹp của người Việt là tiễn ông Công ông Táo chầu trời, với ngụ ý "cá vượt Vũ môn", biểu tượng cho sự thăng hoa, tinh thần vượt khó, sự kiên trì và bền bỉ để đi tới thành công. Đây cũng là hoạt động để cộng đồng người Việt Nam trên khắp thế giới nhớ về nguồn cội, về văn hóa Việt.

c2-1673689489.jpg
Chủ tịch nước và Phu nhân cùng các kiều bào thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo tại Hồ Sen. (Ảnh: VnExpress)

Trong không khí thân tình, cởi mở, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã hỏi thăm về cuộc sống và tình hình công việc của bà con ở nước sở tại, cảm ơn cộng đồng người Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới đã luôn một lòng hướng về quê hương, chung tay hỗ trợ Tổ quốc trong dịch bệnh.

Nhiều bà con kiều bào đã không giấu được niềm xúc động khi nhận được sự quan tâm sâu sắc của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, sau một thời gian dài dịch bệnh, bà con lại được trở về tham dự các hoạt động của Xuân Quê hương, như sợi dây gắn kết bà con với Việt Nam, với truyền thống, nguồn cội.

img-2955-1-1673689391.jpeg
Chủ tịch nước chụp ảnh kỷ niệm với kiều bào tại Phủ Chủ tịch. (Ảnh: VOV)

Tối 14/1, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ cùng dại diện kiều bào trên khắp thế giới tham dự Chương trình "Xuân quê hương 2023" với chủ đề "Đất nước niềm tin và khát vọng."

Chương trình có sự tham dự của hơn 3.000 đại biểu và sẽ được Đài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp.