Chủ tịch nước đánh trống khai giảng năm học mới

Tạp Chí Nhân Đạo
Sáng nay, ngày 5/9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tới dự lễ và đánh trống khai giảng năm học mới tại THCS Trưng Vương, Hà Nội.

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của ngày hội khai trường, ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Trường Đồng Khánh - Trưng Vương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến thăm và dự lễ khai giảng năm học 2017 - 2018 của Trường THCS Trưng Vương, Hà Nội.

Cùng dự lễ khai giảng có Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cùng nhiều đồng chí lãnh đạo của Trung ương và thành phố Hà Nội.

chu-tich-nuoc-danh-trong-khai-giang-nam-hoc-moi1
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại lễ khai giảng Trường THCS Trưng Vương. Ảnh: SGGP

Trường THCS Trưng Vương, tiền thân là trường nữ sinh Đồng Khánh, được thành lập năm 1917. Trước năm 1945 trường là cơ sở đào tạo dành riêng cho nữ giới. Từ sau năm 1945 trường bắt đầu đào tạo chung cho cả nam và nữ sinh và năm 1948 trường đổi tên thành trường Trưng Vương. Trường đã được nhà nước công nhận là Di tích Lịch sử Cách mạng, một địa điểm in dấu những khoảng khắc hào hùng của đất nước ngày đầu Toàn quốc kháng chiến. Đây cũng là ngôi trường duy nhất vinh dự được Bác Hồ kính yêu về thăm năm lần.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi tới các thầy giáo, cô giáo, các bậc phụ huynh, các cháu học sinh những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chủ tịch nước nhiệt liệt chúc mừng những kết quả, thành tích xuất sắc mà toàn ngành Giáo dục nói chung, ngành Giáo dục Thủ đô và Trường Trung học cơ sở Trưng Vương nói riêng đã đạt được trong thời gian qua.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, năm học 2017 - 2018 có ý nghĩa quan trọng đối với ngành Giáo dục nước nhà. Phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được trong thời gian qua, thiết thực kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Trường Đồng Khánh - Trưng Vương, nhà trường cần giữ vững truyền thống “Thày dạy hay, trò học giỏi”, tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt, nâng cao chất lượng công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo, độc lập và khả năng kết nối học tập, tinh thần hợp tác. Đồng thời phát triển hơn nữa văn hóa đọc, góp phần tạo hành trang kiến thức toàn diện cho các em học sinh.

chu-tich-nuoc-danh-trong-khai-giang-nam-hoc-moi3

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị: “Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, không để xảy ra bạo lực học đường; xây dựng cảnh quan nhà trường xanh, sạch, đẹp. Tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh. Quan tâm giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp luật, ý thức công dân, lồng ghép giáo dục tích hợp cho học sinh. Kết hợp chặt chẽ giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu: “Các cháu học sinh cần nỗ lực phấn đấu, học tập, rèn luyện, thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy để trở thành con ngoan, trò giỏi, sau này trở thành những tài năng, chủ nhân tương lai của đất nước, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng hùng cường, nhân dân ta ngày càng ấm no, hạnh phúc, sánh vai với bạn bè năm châu, như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.”

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các bậc phụ huynh tiếp tục đề cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chăm lo hơn nữa sự nghiệp giáo dục, đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học để các em học sinh được học tập, phát triển trí tuệ, kỹ năng, thể lực. Đồng thời quan tâm chăm sóc các em học sinh là con thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

*Sáng 5/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến tham dự lễ khai giảng năm học mới 2017- 2018, tại Trường THCS Lê Ngọc Hân (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang).

chu-tich-nuoc-danh-trong-khai-giang-nam-hoc-moi4
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân  đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường THCS Lê Ngọc Hân.

Tại đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã biểu dương những thành tích vượt bậc mà nhà trường đạt được trong thời gian qua với 378 giải học sinh giỏi cấp thành phố, 154 giải cấp tỉnh, 17 giải cấp khu vực và quốc gia; đồng thời đề nghị nhà trường phát huy hơn nữa thành tích dạy và học trong thời gian tới.

Theo đó, cần tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, đào tạo học sinh toàn diện, nâng cao chất lượng đào tạo bằng các kế hoạch cụ thể…

Dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao 20 suất học bổng cho các học sinh vượt khó học giỏi của trường, tặng nhà trường một phòng vi tính…

*Cũng trong sáng nay, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tới dự và chung vui với học sinh, thầy giáo của Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên (KHTN) ĐHQG Hà Nội. Đây là ngôi trường đã giành được 184 huy chương Olympic quốc tế, trong đó có 50 huy chương vàng trong những năm qua.

Trường THPT Chuyên KHTN đã trải qua 52 năm xây dựng, ban đầu chỉ là 1 lớp chuyên Toán với 18 học sinh từ năm 1965, nay đã phát triển với 5 khối chuyên và hơn 1.600 học sinh. Hiện nay, trường là một trong những đơn vị giàu thành tích về đào tạo học sinh năng khiếu các môn Toán và KHTN. Trong năm học 2016-2017, các học sinh của trường đã đạt được 5/12 tổng số huy chương Olympic quốc tế của cả nước.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ tự hào về truyền thống hiếu học và dạy tốt của thầy trò Trường THPT Chuyên KHTN. Phó Thủ tướng mong muốn nhà trường chú trọng phát triển chương trình theo đặc thù riêng nhằm phát huy tối đa hiệu quả học tập của học sinh trên cả phương diện phát triển các năng khiếu, sở thích của từng cá nhân và phát triển toàn diện các năng lực và phẩm chất của từng em.