Chủ tịch Hội cơ sở miệt mài trên hành trình nhân ái

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Mấy chục năm sinh sống tại xã biên giới Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, bà Tống Thị Hồng - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, nhận được sự tin tưởng của người dân nơi đây khi có nhiều việc làm ý nghĩa.
7-6885-1654138835.jpg
Trạm cấp nước ấp Trà Cú do bà Tống Thị Hồng vận động sửa chữa

Hiện nay, ở độ tuổi 63, hàng ngày, trên chiếc xe đạp cũ, bà vẫn tham gia công tác xã hội, giúp đỡ những người dân nghèo, những mảnh đời yếu thế trong xã hội. Bà Hồng chia sẻ, trước đây, cũng như bao gia đình ở vùng biên này, bà cùng chồng khai hoang, trồng lúa nuôi con ăn học. Cuộc sống vất vả trăm bề. Sau này, các con khôn lớn, có gia đình riêng, chồng và con khuyên bà an hưởng tuổi già nhưng bà vẫn nhọc lòng với những người có hoàn cảnh khó khăn. Bà đã yêu mảnh đất nắng bụi, mưa lầy, những người dân chân chất nên dù đảm nhận thêm nhiệm vụ Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Trà Cú, bà vẫn làm rất “tròn vai”.

Bà Hồng cho biết, bản thân cảm thấy mình may mắn nên khi chứng kiến nhiều người khó khăn nên mình giúp. Ở vùng biên này, ngày nay tuy có thay đổi nhưng vẫn còn khó khăn hơn những địa phương khác. Từ suy nghĩ đó, khiến bà gắn bó hết lòng với công tác từ thiện - xã hội. Nhiều năm qua, có không ít những mảnh đời bất hạnh, hàng loạt công trình ý nghĩa do bà vận động đem lại cuộc sống ấm no cho người dân.

Trò chuyện một hồi, bà đưa chúng tôi đi xem những công trình nghĩa tình mà bà đã “xin được”. Đó là những căn nhà tình thương, bếp ăn, nhà vệ sinh của Nhà văn hóa ấp Trà Cú, xây cầu nông thôn,... đặc biệt là tu sửa lại trạm cấp nước cho người dân. Chỉ cho chúng tôi xem trạm cấp nước, bà nói, trước đây, đài nước này bị hư nhưng số hộ dân ít nên không đủ tiền sửa chữa. Họ gọi điện thoại báo cho bà. Thế rồi bà “đi xin” mạnh thường quân được một số tiền, từ đó giúp người dân có nước hợp vệ sinh để sử dụng. Đâu chỉ có vậy, bà còn thành lập mô hình Địa chỉ nhân đạo, thường xuyên hỗ trợ những người có hoàn cảnh không may, tặng tập, sách giáo khoa, áo phao cho học sinh,... mỗi năm với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng.

Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2022 và hưởng ứng Tháng Nhân đạo, bà hỗ trợ được 6 địa chỉ nhân đạo tại cộng đồng. Đó là vận động mạnh thường quân đều đặn hàng tháng hỗ trợ tiền hoặc nhu yếu phẩm cho 6 hộ nghèo, cận nghèo, người già bệnh tật, sống neo đơn,... Cũng trong tháng 5/2022, bà vận động hỗ trợ quà, tiền mặt trị giá hơn 12 triệu đồng cho trẻ nhỏ vừa mất mẹ do bệnh hiểm nghèo, phải ở với bà nội. Hiện nay, bà đang vận động xây dựng cầu giao thông nông thôn tại ấp Gãy, dự kiến tháng sau sẽ khởi công với kinh phí hơn 100 triệu đồng.

Bà Hồng luôn tự nhủ: “Cán bộ Hội Chữ thập đỏ là những người phải có trái tim hồng, tâm huyết, biết sẻ chia và làm nhiều điều có ích cho xã hội. Công việc này phải có tâm trong sáng, không tính toán thiệt hơn mới làm tốt được. Chồng, con cũng khuyên tôi nghỉ ngơi nhưng tôi thấy người ta khổ quá nên không đành lòng. Vì từng đi và được tiếp xúc với nhiều người có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ nên tôi cảm nhận sâu sắc trách nhiệm, sự chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng, xã hội đến với họ là vô cùng ý nghĩa và cần thiết”.