Chủ nhiệm câu lạc bộ Máu nóng Gia Lai đầy tâm huyết

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Không chỉ là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Máu nóng, anh Trần Vũ còn là chàng trai năng động, nhiệt huyết trong các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Anh Trần Vũ (SN 1991, trú tại 295 Lý Thái Tổ, tổ 11, phường Yên Đỗ, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) hiện đang quản lý cửa hàng tại nhà. Nói về cơ duyên đến với hiến máu tình nguyện, Vũ cho biết đã trải qua 30 lần hiến máu cứu người, nhưng mỗi lần hiến máu đều là những kỷ niệm đẹp.

Lần tham gia tình nguyện tôi nhớ nhất là trong đêm khuya tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, khi đó có một bệnh nhân cần hỗ trợ tiểu cầu, tôi ở cách bệnh viện khoảng 15km và trời thì đang mưa, chạy đến bệnh viện tôi được nằm bóng đèn sưởi vì quá lạnh nên chưa hiến được ngay, sau khi các thủ tục xét nghiệm kiểm tra và hiến tiểu cầu máy xong thì cũng đã khuya, hơn 12h đêm tôi mới rời bệnh viện để về lại phòng trọ.

mau-nong-gia-lai
Tình nguyện viên máu nóng phát cháo tại bệnh viện

Anh Trần Vũ chia sẻ: “Tham gia hiến máu tình nguyện ban đầu chỉ vì ham vui qua thông tin kêu gọi hiến máu của Đoàn trường, thế nhưng giờ đây trong con người và suy nghĩ của tôi ngoài đam mê thì còn có trách nhiệm. Chia sẻ những giọt máu của bản thân cho người bệnh đang thực sự cần nó không chỉ là việc làm đẹp, mang tính nhân văn, mà còn là cách để lan tỏa yêu thương từ chính những người hiến máu tình nguyện đến người bệnh. Lâu dần, nó cũng khiến tôi và nhiều bạn trẻ khác sống có tình, sống trách nhiệm hơn”.

Anh Vũ cũng cho biết, một phần hiểu được những khó khăn, vất vả trong công tác huy động máu sống của Bệnh viện trong những lúc khẩn cấp và các thời điểm khan hiếm máu đã trở thành động lực để tôi tham gia và tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện.

tran-vu
Anh Trần Vũ tham gia hiến máu nhiều lần tại bệnh viện tỉnh

Từ đam mê hoạt động tình nguyện của bản thân, Vũ đã sáng lập Câu lạc bộ Máu nóng Gia Lai, anh dành nhiều tâm huyết kêu gọi các bạn cùng tham gia. Hiện CLB có 15 thành viên nòng cốt và hơn 1.000 tình nguyện viên hiến máu hoạt động chủ yếu tại thành phố Pleiku.

CLB thường xuyên tổ chức các chương trình hiến máu tình nguyện, chương trình thiện nguyện cũng như tiếp nhận, kêu gọi hỗ trợ cho các ca cấp cứu cần nguồn máu sống.

Thành lập từ năm 2017 đến nay, CLB đã tổ chức, huy động hiến hơn 1.500 đơn vị máu tại các chương trình hiến máu do tỉnh phát động và các trường hợp cần hỗ trợ máu khẩn cấp.

“Hoạt động tình nguyện cần sự đam mê, nhiệt huyết và cần cả sự gắn kết của những người trẻ có cùng chí hướng với nhau. Cho tới nay, CLB đã trở thành ngôi nhà chung của những bạn trẻ yêu thích công tác thiện nguyện, từ thiện” – anh Vũ chia sẻ thêm.

mau-nong
CLB tổ chức chương trình Xuân tình nguyện tại Yang Bắc

Là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh, nhiều năm qua, Vũ cùng các thành viên trong CLB không chỉ hỗ trợ Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh trong các đợt vận động hiến máu, mà còn đứng ra tổ chức vận động, tiếp nhận máu.

Đặc biệt, với mong muốn đem lại một hoạt động hiến máu định kỳ, giúp người tham gia hiến máu dễ dàng sắp xếp thời gian hiến máu tự nguyện. Anh Trần Vũ đã xây dựng đề án phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 tổ chức Chương trình ngày hội“Hiến máu tự nguyện”. Chương trình diễn ra từ 8 giờ đến 11 giờ Chủ Nhật hàng tuần, tiếp nhận 30 - 40 đơn vị máu/tuần, mỗi tháng tiếp nhận từ 100 – 120 đơn vị máu, nhằm đảm bảo nhu cầu máu điều trị cho người bệnh tại Bệnh viện Quân y 211.

Ông Dương Đình Diện - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, với vai trò là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Máu nóng Gia Lai, Vũ luôn năng nổ, nhiệt tình, làm tốt vai trò của mình, điều hành CLB Máu nóng và HMTN; được Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đánh giá cao. Bên cạnh đó, Vũ cùng các thành viên CLB sẵn sàng hiến máu, tham gia hỗ trợ các hoạt động, sự kiện lớn do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức như Ngày toàn dân HMTN, Lễ tôn vinh người HMTN, Hành trình đỏ…

Ngoài hiến máu tình nguyện, Vũ và các thành viên CLB cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện hướng về cuộc sống cộng đồng; trong đó, tập trung thực hiện các chương trình hỗ trợ người nghèo tại các xã vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của tỉnh, kêu gọi hỗ trợ cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, thiếu kinh phí điều trị, tặng quà cho các em nhỏ nhân dịp lễ, tết, năm học mới. Hằng tháng duy trì nồi cháo tình thương hỗ trợ hàng nghìn suất cháo miễn phí cho bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Tổng số tiền huy động hỗ trợ ước tính  400 triệu đồng.

Với những thành tích đạt được, trong những năm qua, anh Trần Vũ, Chủ nhiệm CLB Máu nóng Gia Lai đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tỉnh Gia Lai cùng nhiều bằng khen, giấy khen các cấp từ Trung ương đến địa phương về những thành tích nổi bật trong hoạt động hiến máu tình nguyện nói riêng cũng như đóng góp cho hoạt động Đoàn - Hội và công tác xã hội địa phương nói chung.

Năm 2019, Vũ là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu được Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Gia Lai vinh danh và là tấm gương sáng cho các thế hệ thanh niên trong tỉnh noi theo.

(Bài dự thi Cuộc thi viết Tôi tình nguyện 2020 - MS: 32)

Hồng Ngọc