Chữ ký Trump - Kim: Hai trường phái, hai cá tính mạnh

Tạp Chí Nhân Đạo
Theo các chuyên gia, dù có chữ ký khác nhau thể hiện hai tính cách riêng biệt, TT Trump và nhà lãnh đạo Kim đều muốn nhấn mạnh dấu ấn riêng thông qua chữ viết.

Chuyên gia phân tích chữ viết Koo Bon Jin cho rằng chữ ký của nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong bản tuyên bố chung với Tổng thống Donald Trump ngày 12/6 thể hiện sự tham vọng và cá tính sáng tạo.

Ông Koo nhận định cách ký tên tiết lộ nhà lãnh đạo Triều Tiên là người thường xuyên đưa ra các quyết định theo bản năng hơn là dựa trên lý trí và logic. 

"Kim Jong Un viết rất nhanh, điều này thể hiện ông là người nhanh trí và thiếu kiên nhẫn", Koo cho biết. Ngược lại, chữ ký của Tổng thống Trump cho thấy tính cách thận trọng.

Chữ ký Trump - Kim: Hai trường phái, hai cá tính mạnh
Chữ ký của hai nhà lãnh đạo trong tuyên bố chung ngày 12/6. Ảnh: AFP.

Chữ ký của hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều cũng đối lập hoàn toàn, theo bà Karen Leong, chuyên gia về ngôn ngữ cơ thể và giám đốc công ty tư vấn Giải pháp Tác dụng có trụ sở tại Singapore. 

"Các ký tự trong chữ ký của ông Kim cách nhau rất xa, điều này mang ý nghĩa ông là người có cá tính sáng tạo, luôn sẵn sàng cởi mở trò chuyện về các ý tưởng mới và không ngừng thay đổi. Nó thể hiện tính cách một nhà lãnh đạo tự tin với nhiều ước mơ và hoài bão lớn", chuyên gia nói. 

Mặt khác, bà Leong cho rằng chữ ký của Tổng thống Trump giống những mũi tên và tòa nhà cao tầng, thể hiện ông là người luôn đeo "mặt nạ" che giấu tính cách thật.

"Chữ ký của hai nhà lãnh đạo rất khác nhau, họ có hai cá tính riêng biệt, nhưng cả hai đều muốn nhấn mạnh dấu ấn của mình", bà nói.

Ông Ahn Chan Il, cựu quan chức quân đội tại Bình Nhưỡng, người đứng đầu Viện nghiên cứu thế giới về Triều Tiên tại Seoul, cho rằng cách ông Kim ký tên rất giống với cha và ông nội, những người lãnh đạo tiền nhiệm tại Triều Tiên.

"Không chỉ là gia tộc họ Kim, người Triều Tiên bình thường cũng bỏ nhiều công sức để bắt chước kiểu chữ viết này, họ cho rằng nó đẹp và thiêng liêng", chuyên gia Ahn cho biết. Ông rời khỏi Triều Tiên đến Hàn Quốc năm 1979.

Chữ ký Trump - Kim: Hai trường phái, hai cá tính mạnh
Chiếc bút có khắc chữ ký mạ vàng của Tổng thống Trump trên bàn ký thỏa thuận tại  thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ảnh:  Reuters

Bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng có chữ ký nghiêng giống cha, ông nội và anh. Bà có mặt tại lễ ký kết tuyên bố chung hôm 12/6 và là người đưa bút cho anh trai ký tên. 

Hồi tháng 4, trong hội nghị liên Triều, ông Kim Jong Un cũng đã dùng bút do chính bà Kim đưa để ký bản tuyên bố với Hàn Quốc hay vì dùng bút có sẵn. 

Nhiều người cho rằng có thể bà Kim Yo Jong lo ngại về an ninh của anh trai do nghi ngờ cây bút có thể là vũ khí ám sát hoặc được sử dụng nhằm thu thập dấu vân tay và ADN của ông Kim.