Chống tham nhũng, tiêu cực: Ngày một mạnh hơn, quyết tâm hơn

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Chiều 27/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng có buổi tiếp xúc cử tri TP. Đà Nẵng sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

photo-1656328902297-1656328925637448570153-1656347525.jpg

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đánh giá cao các kết quả mà kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã đạt được. Dịp này, cử tri đã kiến nghị đến Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng các vấn đề liên quan đến giáo dục như: Giá sách giáo khoa tăng và độc quyền sách giáo khoa; giá xăng dầu, hàng hóa tăng; kiến nghị liên quan đến đầu tư công; góp ý liên quan dến Bộ Luật hình sự, Luật Thi đua khen thưởng… Đặc biệt, cử tri rất quan tâm đến vấn đề chống tham nhũng.

Theo cử tri Nguyễn Trí Tổng (phường Thanh Bình, quận Hải Châu), kỳ họp thứ 3 có đổi mới, sáng tạo, làm việc nghiêm túc, trí tuệ; chọn vấn đề chất vấn, trả lời chất vấn sát thực tế. Cử tri Nguyễn Trí Tổng cho rằng cần có cơ chế truy cứu, xử phạt nghiêm hơn đối với các trường hợp tham nhũng, tiêu cực, nhất là trong khâu kê khai, tịch biên tài sản.

photo-1656328929357-16563289297071869397961-1656347578.jpg
Nhiều cử tri quan tâm đến vấn đề chống tham nhũng - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Còn cử tri Hoàng Cảnh Mẫn (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) đề nghị công tác chống tham nhũng, tiêu cực phải quyết liệt hơn nữa, tiêu biểu như là chống tiêu cực trong độc quyền nâng giá sách giáo khoa, tham nhũng chính sách.

Trả lời ý kiến cử tri, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng khẳng định, trong thời gian vừa qua, công tác phòng chống tham nhũng được tăng cường, tập trung chỉ đạo ngày càng quyết liệt hơn, tạo chuyển biến rõ hơn, phạm vi mở rộng hơn. Việc thành lập ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực ở cấp tỉnh cho thấy quyết tâm "trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt" trong giải quyết vấn nạn tham nhũng và tiêu cực.

Thường trực Ban Bí thư cho rằng chống tham nhũng, tiêu cực phải kiên trì làm ngày một mạnh hơn, ngày một quyết tâm hơn.

Trong thời gian tới, Trung ương sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế để không thể tham nhũng (quy chế, quy định pháp luật phải chặt chẽ), không dám tham nhũng (phải xử nặng, xử theo đúng quy định, đúng tội); hoàn thiện thể chế để bịt các lỗ hổng về pháp luật.

Theo Thường trực Ban Bí thư, thời gian qua có những vụ án, vụ việc tiêu cực có nguyên nhân từ lợi dụng sơ hở của pháp luật. Có những sơ hở do nhận thức của quá trình làm luật; không loại trừ sự cố tình cấu kết với nhau để tạo sự sơ hở đó.

"Trong những vụ việc thời gian vừa qua cho thấy rõ sự cấu kết giữa các doanh nghiệp, người bên ngoài với những thành viên có chức có quyền trong bộ máy, từ khâu ban hành cơ chế chính sách", ông Võ Văn Thưởng nói và viện dẫn vụ việc như phát hiện xe sang biếu tặng để lách luật, trốn thuế.

"Đối với vấn đề kê biên tài sản, trong thời gian qua, Đảng rất coi trọng việc thu hồi tài sản do tham ô, tham nhũng và kết quả thu hồi cũng cao hơn trước đây nhiều. Khi khởi tố những vụ án liên quan có đánh giá ban đầu là gây thất thoát tài sản Nhà nước có yếu tố tham nhũng tiêu cực là kê biên ngay", Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho biết.

"Ngày 30/6 này, Bộ Chính trị sẽ có hội nghị về công tác phòng chống tham nhũng tiêu cực, đánh giá lại 10 năm vừa qua và xác định quyết tâm chính trị cũng như là những biện pháp trong thời gian tới, đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Tại hội nghị sẽ bàn sâu hơn như tăng cường lãnh đạo, các cấp uỷ, tổ chức đảng, người đứng đầu trong công tác phòng chống tham nhũng tiêu cực với quyết tâm chính trị cao", Thường trực Ban Bí thư thông tin thêm.

Tại buổi tiếp xúc cử tri Đà Nẵng, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng còn chia sẻ một số nội dung liên quan đến vấn đề môn học lịch sử; vấn đề sửa đổi, hoàn thiện Luật Đất đai…..