Chile ban bố tình trạng khẩn cấp do bạo lực

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tổng thống Chile Sebastian Pinera tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau nhiều ngày biểu tình bạo lực tại thủ đô Santiago.

Hàng trăm người đã đổ ra đường phố tại thủ đô Santiago và các thành phố lân cận trong những ngày gần đây để biểu tình phản đối việc tăng giá vé phương tiện công cộng. Người biểu tình đã phá hoại các ga tàu điện ngầm và thậm chí là phóng hoả một công ty điện lực.

chay_sejw
Các cuộc biểu tình nổ ra ở Santiago sau khi chính phủ đề xuất tăng giá vé tàu điện ngầm. Ảnh: CNN

“Mục đích của lệnh tình trạng khẩn cấp này rất đơn giản, nhưng rất lớn lao”, ông Pinera cho biết, “là để đảm bảo trật tự công cộng, trả lại yên bình cho Santiago, bảo vệ tài sản công và tư”.

Đại tướng Javier Iturriago del Campo tối thứ Bảy 19/10 cho biết, tình trạng bất ổn đã buộc quân đội Chile ban hành lệnh giới nghiêm cho toàn bộ khu vực ở thủ đô Santiago cho đến 7 giờ sáng (giờ địa phương) ngày Chủ nhật nhằm ngăn chặn nguy cơ leo thang của các hành động đập phá và bạo động.

chi-12-1571629333436
Thủ đô Santiago chìm trong bạo loạn

Tổng thống Chile Sebastian Piñera ra thông báo vào ngày 19/10 rằng, các bộ trưởng sẽ đình chỉ kế hoạch này, sau khi tình trạng khẩn cấp được tuyên bố. Ông Pinera lên án các hành động bạo lực và cướp bóc tài sản diễn ra trong tuần này, nói rằng vì dao động trong tỉ giá ngoại tệ, việc tăng giá vé phương tiện công cộng là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm rằng ông thông cảm với những người phải chịu gánh nặng của việc tăng giá này.

Có ít nhất 180 người đã bị bắt và 57 sĩ quan cảnh sát bị thương riêng chỉ trong các cuộc biểu tình hôm 18/10, theo Chỉ huy Cảnh sát Chile Mario Rozas. Ông Rozas cũng cho biết nhiều thường dân đã bị thương trong các cuộc bạo loạn, nhưng không cung cấp con số cụ thể.

Quang Minh (t/h)