Chiều mai (25/9), bão số 4 đi vào Biển Đông: Bão lớn và nguy hiểm

Nguyễn Diệp Linh
Chiều 25/9, bão số 4 sẽ đi vào phía Bắc của Biển Đông, gây ra gió mạnh, sóng lớn và mưa to cho khu vực Bắc và giữa Biển Đông.

Theo bản tin từ trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, cơn bão Noru đã chính thức hình thành ngoài khơi miền Trung của Philippines và sẽ đi qua khu vực phía Bắc của đảo Luzon. Nó đi qua khu vực có địa hình núi thấp phía Nam của Luzon nên sẽ chỉ bị giảm cấp ít nhiều.

Vùng biển Đông của Việt Nam khu vực từ Vỹ tuyến 15 trở lên phía Bắc và kinh tuyến 120 trở vào bờ phía Tây đang có nền nhiệt trên biển cao hơn 31 độ C. Đây là yếu tố khiến bão tăng sức mạnh khi nó vào biển Đông.

Chiều 25/9 khi đi vào biển Đông của Việt Nam bão sẽ mạnh lên và đi thẳng hướng Tây.

bao-do-bo-16639162440141810279359-1663982873.jpeg

Chiều mai (25/9), bão số 4 sẽ đi vào Biển Đông. Ảnh: Sức khỏe đời sống

Dự báo, khi vào Biển Đông, bão tiếp tục mạnh lên và đi qua khu vực quần đảo Trường Sa. Đến 6h chiều ngày 27/9, bão sẽ cách đất liền bờ biển Trung và Bắc Trung Bộ khoảng từ 200-250km về phía Đông. Khoảng 1h sáng ngày 28/9, bão có khả năng đổ bộ đất liền

Vị trí đổ bộ, tâm bão có thể đổ bộ vào khu vực Huế và Đà Nẵng và đi chếch một chút sang Quảng Trị. Vùng ảnh hưởng, từ Quảng Nam tới Quảng Bình Sức gió khi bão đổ bộ: 100-120km/h, tương đương bão mạnh cấp 11 – 12, giật trên cấp 13. Tương đương bão CAT2 thang đo quốc tế. Vùng mưa lớn khi bão đổ bộ trực tiếp là Quảng Ngãi tới Quảng Bình. Các khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ cũng bị ảnh hưởng của mưa lớn khi bão đổ bộ

Vùng mưa hoàn lưu rất nguy hiểm là từ Huế tới Nghệ An. Trong đó mưa hoàn lưu tập trung từ Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An. Nguy cơ lũ lụt rất cao vì mưa hoàn lưu từ chiều 27 đến hết ngày 29/9.

Để chủ động ứng phó với bão, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của ATNĐ, bão; thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Đồng thời, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ung phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cũng vừa phát đi thông tin dự báo xu thế thời tiết trên đất liền trong 10 ngày tới. Theo đó, trong 24 đến 48 giờ tới, khu vực Bắc Bộ được dự báo có mưa rào và dông rải rác, ngày có nắng gián đoạn; riêng khu vực đồng bằng có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế: có mưa to đến rất to và dông, riêng Thừa Thiên - Huế có mưa vừa, mưa to.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ: chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 25 đến ngày 3/10, trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho rằng, áp cao lục địa suy yếu, từ khoảng ngày 28-29/9 có khả năng được tăng cường yếu trở lại. Dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung và Nam Trung Bộ nối với cơn bão Noru hoạt động trên Biển Đông trong khoảng từ 25-28/9. Ở phía Nam, gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ trung bình.

Trên cao, áp cao cận nhiệt đới hoạt động mạnh và tiếp tục lấn về phía Tây; nhiễu động gió Đông trên khu vực miền Bắc hoạt động mạnh đến khoảng ngày 25/9 suy yếu dần.

Cảnh báo, Bắc Bộ từ ngày 27-29/9 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; riêng khu vực đồng bằng có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to.

Khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế: ngày 25/9 có mưa to, có nơi mưa rất to; ngày 26/9 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; ngày 27-29/9 có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to.

Khu vực Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ: có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

PV