Chia sẻ yêu thương, nâng bước em tới trường

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Năm 2020, với tinh thần tương thân, tương ái, chia sẻ yêu thương, tiếp nối thành công của chương trình "Xuân ấm yêu thương 2019", trường THCS Thành Công tiếp tục phát động chương trình thiện nguyện trong toàn Nhà trường.

Để hoạt động thiện nguyện được thiết thực và hiệu quả, tháng 9/2020, trường THCS Thành Công đã thực hiện chuyến khảo sát trực tiếp tại tỉnh Hà Giang. Được sự hỗ trợ và tư vấn của Sở GDĐT tỉnh Hà Giang, Nhà trường quyết định giúp đỡ xây dựng một điểm trường mầm non tại thôn Khuổi Luông, xã Đường Hồng, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.

Khuổi Luông là thôn đặc biệt khó khăn của xã Đường Hồng, cách trung tâm xã 7km, cách trung tâm huyện 35km và cách thành phố Hà Giang khoảng 100km. Tổng số có 91 hộ dân, trong đó hộ nghèo chiếm 51,72%, cận nghèo chiếm 26,44%. Giao thông đi lại rất khó khăn, đường đất trơn, trượt, khúc khuỷu. Học sinh chủ yếu là người dân tộc Dao, Tày, đa số thuộc con hộ nghèo, cận nghèo, thiếu sách vở, đồ dùng học tập. Đời sống của nhân dân chủ yếu là trồng trọt, chăn nuôi, tự cung, tự cấp và nhờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Các học sinh ở đây đang phải học tập trong nhà gỗ cũ kỹ, rất tạm bợ, dột nát. Nguyện vọng tha thiết của Nhà trường là được hỗ trợ xây mới lại khu học tập và vui chơi cho các cháu học sinh mầm non.

hg1
Nhà giáo Phạm Lan Hương - Nguyên Hiệu trưởng Nhà trường tiếp nhận tiền hảo tâm từ phụ huynh học sinh

Căn cứ vào tình hình thực tế tại điểm trường đã khảo sát, Nhà giáo Phạm Lan Hương, nguyên Hiệu trưởng Nhà trường cùng với Ban Giám hiệu và Công đoàn nhà trường đã phát động chương trình thiện nguyện trong toàn trường. Hưởng ứng lời kêu gọi của Nhà trường, sau gần 2 tháng phát động chương trình thiện nguyện (02/10/2020-25/11/2020), trường THCS Thành Công đã quyên góp được 522 triệu đồng từ tấm lòng hảo tâm của các thày cô giáo, cán bộ công nhân viên trong toàn trường, các em học sinh, phụ huynh học sinh và các nhà hảo tâm.

Từ số tiền hảo tâm quyên góp được, trường THCS Thành Công quyết định xây dựng lại toàn bộ điểm trường mầm non Khuổi Luông với 2 phòng học, 1 phòng chờ giáo viên, khu sân vui chơi cho trẻ và nhà vệ sinh. Tổng chi phí cho toàn bộ dự án xây dựng là 500 triệu đồng. Sau hơn 2 tháng xây dựng với nhiều khó khăn trở ngại bởi thời tiết và đường xá đi lại rất khó khăn, cùng với sự giúp sức của bà con dân bản, của phụ huynh học sinh, các phòng học mới tại điểm trường Khuổi Luông đã được hoàn thành trong sự hân hoan chào đón của các thày cô giáo, các em học sinh và người dân địa phương.

Ngày 25/12/2020, sau một hành trình dài khó khăn, Đoàn công tác đại diện cho tập thể cán bộ công nhân viên, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh trường THCS Thành Công do cô giáo Nguyễn Ngọc Anh - Hiệu trưởng Nhà trường làm trưởng đoàn đã trực tiếp đến với Khuổi Luông để tiến hành lễ cắt băng khánh thành công trình mới và trao tặng quà cho các em học sinh.

Đến dự buổi lễ cắt băng khánh thành công trình mới ở điểm trường Khuổi Luông có đồng chí Phạm Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Hà Giang, đồng chí Nguyễn Thị Phương, Chủ tịch Công đoàn Sở GDĐT tỉnh Hà Giang, đồng chí Ma Văn Toẻ, Uỷ viên Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê, các đồng chí là lãnh đạo, chuyên viên Phòng GDĐT Bắc Mê, các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Đường Hồng cùng các thày cô giáo, học sinh điểm trường và đông đảo bà con nhân dân Khuổi Luông.

hg2
Lễ cắt băng khánh thành phòng học mới tại điểm trường Khuổi Luông

Phát biểu tại buổi lễ cắt băng khánh thành, đồng chí Ma Văn Toẻ, Uỷ viên Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê đã gửi lời cảm ơn sâu sắc của chính quyền địa phương, của các thày cô giáo và bà con nhân dân tới hoạt động thiện nguyện của Nhà trường. Đồng thời, UBND huyện Bắc Mê đã quyết định trao tặng giấy khen cho trường THCS Thành Công vì đã có chương trình hành động rất thiết thực và giàu ý nghĩa nhân văn đối với cộng đồng.

hg3
Đồng chí Ma Văn Toẻ trao tặng giấy khen cho trường THCS Thành Công

Trong buổi lễ trang trọng và ấm áp tình yêu thương này, trường THCS Thành Công cũng đã gửi tặng những món quà nhiều ý nghĩa đến các em học sinh điểm trường. Đó là những chiếc áo ấm giúp các em bớt lạnh trong mùa đông giá rét, đó là sách truyện, thuốc men, bánh kẹo,... giúp các em có thêm điều kiện học hành, giảm bớt những khó khăn, nâng bước các em tới trường.

hg4
Trường THCS Thành Công trao tặng quà cho các em học sinh

Tiếp nhận, sẻ chia và lan tỏa yêu thương tới các em học sinh và đồng bào miền núi cao Hà Giang thân yêu ruột thịt, trường THCS Thành Công mong muốn được đóng góp một phần nhỏ bé vào những hoạt động thiện nguyện nhân văn vì cộng đồng, nâng bước các em tới trường, hỗ trợ thày cô và các em học sinh Hà Giang có điều kiện tốt hơn để giảng dạy và học tập. Các hoạt động thiện nguyện sẽ tiếp tục được trường THCS Thành Công duy trì thường xuyên để giúp các em học sinh có được những trải nghiệm, hiểu biết về cuộc sống, nuôi dưỡng lòng yêu thương, sự quan tâm và sẻ chia với cộng đồng trong tâm hồn con trẻ, đúng với tâm nguyện của Nhà trường: Chia sẻ trao đi để yêu thương còn mãi.

Đ.Long