Chàng trai trẻ có tấm lòng thiện nguyện

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Hàng ngày, tuy rất bận rộn với công việc của mình, nhưng Tùng vẫn dành nhiều thời gian cho công tác thiện nguyện. Tùng vui vẻ nói với tôi: “Đó là do... đam mê”.

Tận mắt chứng kiến cuộc sống vất vả của người dân, sự thiếu thốn trăm bề của những em nhỏ, những người dân trên quê hương của mình đã khiến chàng thanh niên trẻ Dương Văn Tùng ở xã Tĩnh Hải, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá (hiện là Trưởng ban Ngân hàng máu sống, Trưởng Hội từ thiện Tĩnh Gia) luôn trăn trở nỗi niềm giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn.

IMG_3063
Dương Văn Tùng đại diện Hội từ thiện Tĩnh Gia thăm, tặng quà người khó khăn.

Bằng niềm đam mê thiện nguyện từ nhỏ, hơn 3 năm qua, chàng thanh niên này đã tổ chức thành công các chương trình, giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn tại Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá và các tỉnh thành khác trên cả nước. Tùng cùng với các thành viên trong Hội hoạt động với nhiều hình thức như xây dựng nhà tình thương, vận động hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hiến máu nhân,….

Hàng ngày, tuy rất bận rộn với công việc của mình, nhưng Tùng vẫn dành nhiều thời gian cho công tác thiện nguyện. Tùng vui vẻ nói với tôi: “Đó là do... đam mê”. Và rồi nghe tâm sự của một người làm thiện nguyện như anh giúp tôi thấy trân trọng hơn việc làm của người trẻ đang thầm lặng đem đến cho đời những mảnh ghép ý nghĩa.

IMG_3643

Trò chuyện với chúng tôi, anh Tùng cho biết cơ duyên khiến anh gắn bó với các hoạt động từ thiện xuất phát từ niềm trăn trở, ý chí, hoài bão được ấp ủ từ thủa còn ngồi trên ghế nhà trường. Khi ấy, mỗi ngày trên con đường tới trường, anh thường xuyên gặp những người hành khất, già có, trẻ có... họ ngồi dọc đường, vỉa hè, gốc cây với dáng vẻ mệt mỏi, đói khát.

Xuất phát từ lẽ đó, anh đã thành lập Hội Từ thiện Tĩnh Gia - một tập thể các bạn trẻ năng động, nhân ái và đầy nhiệt huyết, sẵn sàng cống hiến sức trẻ vì lợi ích cộng đồng.

Gần 1 năm qua, bằng tấm lòng thương cảm những hoàn cảnh khó khăn, thông qua những việc làm giản dị, thiết thực, Hội đã tập hợp được các thành viên ở mọi độ tuổi, nghề nghiệp tham gia phong trào, đặc biệt là những hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng... những hoạt động vốn “ngốn” rất nhiều thời gian, công sức mà không phải ai cũng sẵn sàng tham gia.

IMG_3699
Tùng cùng các thành viên trong Hội đã thực hiện nhiều chương trình từ thiện lớn

Là một Trưởng Hội - thủ lĩnh từ thiện dày dặn kinh nghiệm, Tùng cho biết, để có thể thực hiện thành công những chương trình từ thiện lớn, thiết thực và đem lại ấn tượng đẹp trong lòng các tình nguyện viên và người dân, anh luôn cân nhắc, chuẩn bị mọi công việc một cách bài bản, khoa học. Đối với từng nhân vật, hoàn cảnh khó khăn cụ thể, anh trực tiếp đi thực tế để lấy tài liệu, hình ảnh, video, thông tin về những đối tượng cần giúp đỡ và chia sẻ hoàn cảnh của họ cho xã hội biết đến.

Bằng cách khai thác sức mạnh truyền thông từ các trang mạng xã hội như Facebook, các website, diễn đàn từ thiện… anh làm cầu nối giữa họ với các cá nhân, đơn vị, tổ chức hoạt động xã hội trong và ngoài nước.

Sau đó, anh huy động các nguồn lực trong xã hội hướng về họ để giúp đỡ họ về vật chất, tinh thần, góp phần nhanh chóng khắc phục khó khăn.

Một dự án từ thiện cũng giống như nuôi dạy một đứa trẻ từ giai đoạn còn trong trứng nước đến lúc trưởng thành. Để mỗi hoạt động từ thiện đạt hiệu quả cao, mỗi người cần xác định rõ mục đích của làm từ thiện, chúng ta cần giúp họ biết cách làm ra để tự nuôi sống bản thân và vượt lên khó khăn. Hãy cho họ “cần câu” để họ kiếm những “con cá” bằng đôi tay của mình.

Với tấm lòng và sức trẻ, sự nhiệt tình, tận tụy trong công việc, tiếp tục với những khát khao cống hiến, thời gian tới, chàng thanh niên trẻ Dương Văn Tùng  mong muốn kết nối chặt chẽ mạng lưới tình nguyện trẻ nơi Thành phố Hoa phượng đỏ thật vững mạnh, chuyên nghiệp; tận dụng mọi nguồn lược của xã hội để mang đến niềm vui, niềm hạnh phúc cho các em nhỏ cùng những mảnh đời còn nhiều khó khăn.

 (Bài viết Cuộc thi viết Tôi tình nguyện - MS: 30)

Minh Phương