Chàng thanh niên gần 10 năm sửa xe, vá xe miễn phí cho người dân

Nguyễn Diệp Linh
Không ngại ngày đêm luôn tận tình giúp đỡ người nghèo, tấm lòng của người chủ tiệm sửa xe miễn phí đã trở thành hình ảnh tương thân tương ái của người dân trong thị trấn nhỏ này. Đó là tiệm sửa xe của anh Lê Đức Tín, năm nay 32 tuổi ở khu phố 9, thị trấn An Lão, huyện An Lão, tỉnh Bình Định.

Điểm bơm vá xe của anh Lê Đức Tín nằm ngay trung tâm thị trấn An Lão đã quen thuộc với hàng nghìn học sinh, người khuyết tật và người nghèo. Tiệm lúc nào cũng đông khách ra vào, vì thế lúc nào anh cũng tất bật với cà lê, mỏ lết mưu sinh và làm việc thiện. Công việc của anh là vá xe, sửa xe miễn phí, đồng thời giúp đỡ những người đi đường chẳng may gặp sự cố chẳng biết cậy nhờ ai. Gắn bó với công việc đã gần 10 năm qua, nó được chứng minh qua "tủ đồ nghề" đen sì, bào mòn theo năm tháng.

02-10-1688003412.jpg

Điểm bơm vá xe sửa xe miễn phí cho người dân của anh Lê Đức Tín.

 

Câu chuyện giữa tôi và Tín luôn bị ngắt quãng bởi thỉnh thoảng lại có người cần giúp đỡ tạt vào "tiệm". Khuôn mặt lo âu của họ trước sự cố khi thì xe bể bánh, lúc lại hết xăng, thậm chí gặp nước mưa vào bugi không nổ… như được giãn ra bởi bàn tay thoăn thoắt, lành nghề của anh thợ trẻ.

Mỗi trường hợp xử lý xong là một câu hỏi "hết bao nhiêu tiền?" và câu trả lời khiến nhiều người ngỡ ngàng: "Làm miễn phí cô bác ạ, bảng treo kìa đi đi, chúc thượng lộ bình an…". Kết thúc mọi cuộc giao dịch chỉ là lời chào, lời cám ơn và những nụ cười.

Tín cho biết: "Ngày trước tôi vẫn thường bơm, vá xe không lấy tiền. Nhưng nhiều người đến làm họ ngại và khuyên nên để thùng từ thiện, của ít lòng nhiều, với số tiền trong thùng ấy sau khi kết thúc ngày làm việc tôi thường mang ra xếp ngay ngắn từng tờ tiền, từ số tiền đó tôi lại tiếp tục mang đi giúp đỡ người nghèo. Nhiều người dân lỡ bị thủng xăm vất vả dắt chiếc xe xịt lốp đi qua mà không dám ghé vì ngại được sửa xe miễn phí suốt nên tôi mới để cái thùng này. Mỗi ngày như vậy thùng từ thiện thu được tầm trên 100 ngàn đồng, tôi tích cóp để giúp các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương, hằng tháng tôi trích ra số tiền khoảng 1 triệu đồng để giúp đỡ các địa chỉ nhân đạo trên địa bàn”.

01-11-1688003453.jpg

Anh Lê Đức Tín đến thăm định kỳ hằng tháng cho hộ gia đình anh Đinh Văn Nung.

 

Điển hình là hộ gia đình anh Đinh Văn Nung, sinh năm 1987 ở cùng khu phố với Tín là một trong những hộ được Tín thường xuyên giúp đỡ. Anh Nung bị tai nạn lao động mất sức làm việc, vợ thì đi làm thuê nuôi 2 con nhỏ. Tín thường xuyên động viên thăm hỏi và trao tặng nhu yếu phẩm cho gia đình khi thì gạo, khi thì mì tôm, lúc thì ít tiền mua thuốc.

Bà Thái Kim Dung – Chủ tịch Hội CTĐ huyện An Lão đã nói về việc làm của anh Lê Đức Tín như sau: “Tín là 1 chàng thanh niên làm tình nguyện nhưng không quan tâm đến việc mình sẽ được nhận giải thưởng gì, quyền lợi gì, anh chỉ biết làm sao có thể cống hiến hết mình cho nhân dân, không ngại khó khăn Tín tham gia hầu hết các hoạt động thiện nguyện ở địa phương. Bên cạnh đó, Tín cũng là 1 trong những người đi tiên phong về phong trào hiến máu tình nguyện. Hoạt động nào địa phương vận động tổ chức Tín đều tham gia một cách nhiệt tình. Có thể nói Tín là một tấm gương sáng về công tác từ thiện, hết mình vì cộng đồng, là tấm gương tốt cho nhiều bạn trẻ học tập, noi theo”./.

Ngân Quỳnh