Chăm lo cho người nghèo

Nguyễn Thị Hải Hà
Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Hà Giang đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực để chăm lo cho người nghèo. PV Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với ông Vàng Seo Cón - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang.
bai-chinh-1679889485.png
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang Vàng Seo Cón tặng quà cho các hộ nghèo tại huyện Hoàng Su Phì dịp Tết Nguyên đán.

PV: Thưa ông, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang đã có những hoạt động gì để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn?

Ông Vàng Seo Cón: Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang nói riêng và hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh nói chung đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các ngành cùng cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sự vào cuộc tích cực của các tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh thực hiện tốt công tác chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng bảo trợ xã hội, người già neo đơn,… Cụ thể, Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã hỗ trợ và thăm hỏi, tặng quà được 78.546 suất quà (trị giá hơn 37,1 tỷ đồng).

Trước Tết, MTTQ các cấp tỉnh Hà Giang đã đẩy mạnh triển khai công tác chăm lo cho người nghèo, trong đó chú trọng về hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, cận nghèo. Năm qua, MTTQ các cấp tỉnh Hà Giang cũng đã hỗ trợ xây mới 226 nhà, sửa chữa 17 nhà với kinh phí khoảng 8,64 tỷ đồng. Cùng với đó, MTTQ tỉnh Hà Giang đã kêu gọi các tổ chức thành viên như Hội Cựu chiến binh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ,... tuyên truyền, vận động đến đoàn viên, hội viên chung tay hỗ trợ các gia đình chính sách, các hộ nông dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn trước và trong dịp Tết đến, Xuân về để bà con an tâm đón Tết.

Đối với những huyện vùng biên giới còn khó khăn như Mèo Vạc, Đồng Văn, Hoàng Su Phì…, MTTQ tỉnh Hà Giang đã có những giải pháp nào để khắc phục những khó khăn này, đảm bảo việc chăm lo cho người dân thưa ông?

- So với mặt bằng chung của tỉnh thì Đồng Văn, Mèo Vạc, Hoàng Su Phì là huyện tương đối khó khăn, địa hình hiểm trở, giao thông chia cắt, có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh. Để đảm bảo thực hiện chăm lo cho người nghèo nhất là dịp Tết trên địa bàn các huyện, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang đã phối kết hợp các chương trình từ thiện, an sinh xã hội tập trung định hướng các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ưu tiên, lựa chọn để thực hiện.

Tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang cũng ưu tiên chăm lo cho các huyện biên giới để cùng với cấp ủy, chính quyền tỉnh thực hiện tốt việc chăm lo Tết cho người nghèo. Đặc biệt MTTQ huyện Mèo Vạc cùng với các chương trình chăm lo Tết cho người nghèo của tỉnh còn kêu gọi vận động để chăm lo cho 100% hộ nghèo trên địa bàn huyện, thực hiện tốt phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động…

Thời gian tới, MTTQ tỉnh Hà Giang sẽ có phương hướng gì cho công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, tiếp tục đồng hành và chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người nghèo, thưa ông?

- Trong năm 2023 và các năm tiếp theo, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên của Mặt trận đẩy mạnh công tác vận động, kêu gọi xã hội hóa và kêu gọi ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để thực hiện tốt công tác chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách…

Cùng với đó, MTTQ các cấp của tỉnh tiếp tục triển khai vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội; tổ chức các hoạt động chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trọng tâm là hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; triển khai, tổ chức “Tháng cao điểm Vì người nghèo” năm 2023, triển khai các hoạt động cứu trợ nhân đạo từ thiện, vận động giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt hại do hỏa hoạn, thiên tai gây ra.

Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp nhận phân bổ, sử dụng nguồn vận động xã hội, hỗ trợ hộ nghèo, cứu trợ, an sinh xã hội,... đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có thêm sinh kế, nguồn lực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Trân trọng cảm ơn ông!