Cha mẹ cần lựa chọn nơi an toàn để gửi con, tránh bạo hành

Lã Thị Thúy hằng
Vụ việc mới đây tại Hà Nội, bé gái 18 tháng tuổi bị vợ chồng "bảo mẫu" trói chân, bịt miệng, bạo hành dã man đã gióng lên hồi chuông cảnh báo khiếnrất nhiều bậc phụ huynh hoang mang, lo sợ về sự an toàn của con mình khi đến tuổi đi nhà trẻ, đặc biệt tại các điểm trông trẻ tự phát.

Khi con đã lớn, việc cho con đi lớp là bắt buộc. Tuy nhiên, nhiều gia đình vì không có điều kiện, vì quá bận rộn, vì con chưa đủ tuổi để gửi vào trường mầm non… nhiều bậc cha mẹ đành phải gửi con ở những nhóm trẻ với chi phí thấp hoặc gửi ở điểm trông trẻ tự phát.

Và cũng chính từ đây đã có không ít vụ trẻ bị "bảo mẫu" bạo hành dã man gây hậu quả nghiêm trọng. Vụ việc mới đây tại Hà Nội lại gióng lên hồi chuông cảnh báo khi bé gái 18 tháng tuổi bị vợ chồng "bảo mẫu" dùng dây sạc điện thoại buộc chân, dùng que gỗ, búa nhựa đánh vào đầu, dùng chăn quấn vào người và dùng băng dính bịt miệng cháu bé.

Bé gái phải nhập viện trong tình trạng tím tái, li bì và sốt cao... Hiện bé gái 18 tháng tuổi này đã chuyển sang thở ôxy hỗ trợ, tình trạng tuần hoàn và các chức năng dần hồi phục. Tuy nhiên, bệnh nhi có nhiều biểu hiện về di chứng thần kinh nên vẫn đang được theo dõi tại bệnh viện.

a4-1659524088.jpg

Hình ảnh bé gái 18 tháng tuổi ở Hà Nội bị vợ chồng "bảo mẫu" bạo hành dã man đang được điều trị tại Khoa Điều trị tích cực Nội khoa, BV Nhi Trung ương.

Theo chuyên gia giáo dục, TS. Vũ Thu Hương (nguyên giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết, những vụ việc như vậy phần lớn chỉ xảy ra ở các nhóm trẻ tự phát, người giữ trẻ không có nghiệp vụ sư phạm, thiếu chuyên môn. Đối với những giáo viên mầm non được đào tạo bài bản họ hiểu tâm lý trẻ, biết cách xử lý tình huống và rất ít dùng bạo lực với trẻ.

Theo TS. Vũ Thu Hương, để tránh những chuyện đau lòng xảy ra, điều quan trọng là cha mẹ cần phải chọn nơi gửi con an toàn. Khi chọn trường mầm non, dù là trường công hay trường tư, cha mẹ cần tận mắt nhìn thấy:

- Biển hiệu trường to đẹp, ghi chữ Phòng giáo dục quận/huyện... thì cha mẹ không cần phải lo lắng. Tuyệt đối không đưa con vào các cơ sở trông giữ trẻ không có biển hiệu hay giấy phép.

- Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm: Các cơ sở chui thường không bao giờ có loại giấy này.

- Bằng cấp của cô giáo.

- Khuôn viên trường và khuôn viên lớp học có sạch không, có rộng, có phù hợp với trẻ không…

Nếu sau khi xem xét thấy ổn, cha mẹ có thể yên tâm gửi con. Đặc biệt, có một nhà thông thái mà các cha mẹ nên tham khảo ý kiến, đó là chính các bé. Trẻ con rất giỏi trong việc nhận ra ai là người tốt với chúng. Nếu cha mẹ tập cho con quen trường lớp rồi, con vui vẻ đi học nhưng cứ nhìn thấy cô giáo đó là khóc toáng lên thì cần chuyển lớp ngay. Bé đã cảnh báo cho chúng ta về một giáo viên không phù hợp.

TS Vũ Thu Hương lưu ý thêm, trong trường hợp gia đình chưa có điều kiện gửi con vào trường mầm non, khi chọn người chăm sóc trẻ, cha mẹ cần chọn người có kiến thức giáo dục học, có kỹ năng sư phạm, có chút kiến thức sơ cứu cơ bản, có tính cách kiên nhẫn và là người có tình yêu với trẻ. Việc chọn người nuôi dưỡng thay thế cha mẹ không hề đơn giản. Vì thế, việc này nên hạn chế tối đa.

Ngoài ra, TS Vũ Thu Hương cũng gợi ý cha mẹ cách phát hiện nếu con bị bạo hành ở trường.

- Nếu con đột ngột khóc, hờn, nôn ói.... mà không hề ốm đau hay ươn người thì phải ngay lập tức đề phòng. Nếu 2, 3 ngày con đi học, đến trường nhìn thấy ai đó mà khóc thét lên thì cha mẹ phải ngưng ngay và chuyển trường cho con.

- Gợi ý cho con nói khi về nhà: Nhiều khi người trông trẻ đánh không để lại dấu vết vì thế bố mẹ phải thật tinh ý. Khi con về nhà, liên tục hỏi han con về trường lớp.

- Quan tâm hỏi han cô khi đón con: Hỏi cô xem con ăn gì, chơi gì, vui không? Cha mẹ càng tỏ ra quan tâm con bao nhiêu, người giữ trẻ càng phải để ý và cẩn trọng bấy nhiêu.

- Trong trường hợp phát hiện con có vết bầm hay gì đó trên người, cha mẹ đừng làm toáng lên, hãy im lặng điều tra, nếu có dấu hiệu rõ hơn thì mới xử lý.

T.Hằng