CEP - Nỗ lực cải thiện đời sống cho công nhân lao động nghèo

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Tổ chức tài chính vi mô CEP, tiền thân là Quỹ Trợ vốn cho người lao động nghèo tự tạo việc làm, được Liên đoàn Lao động TP. HCM sáng lập và được Ủy ban nhân dân TP. HCM ra quyết định thành lập vào năm 1991. Kể từ năm 2017, CEP chính thức hoạt động theo Luật của các tổ chức tín dụng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kiểm tra, giám sát. Kiên định với mục tiêu phi lợi nhuận và sứ mệnh giảm nghèo trong công nhân, lao động, CEP hiện đang cung cấp dịch vụ tín dụng, tiết kiệm và phát triển cộng đồng đến 318.364 khách hàng công nhân, lao động thông qua mạng lưới 36 chi nhánh CEP tại TP. HCM và 9 tỉnh lân cận.

1006777454ea95b4ccfb-1653364316.jpg

CEP trao tặng nhu yếu phẩm cho khách hàng

Chương trình “Chuyến xe CEP chia sẻ yêu thương – Cùng công nhân và người lao động vượt khó do Covid”

Năm 2020 và 2021, trước tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống công nhân và người lao động nghèo, Tổ chức tài chính vi mô CEP đã triển khai thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực cho khách hàng với kinh phí trên 62 tỷ đồng: miễn giảm lãi, kéo dài thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng gặp khó khăn, tổ chức 4 đợt chương trình “CEP - Chia sẻ yêu thương” hỗ trợ nhu yếu phẩm cho hơn 45.000 công nhân lao động nghèo có hoàn cảnh khó khăn vượt qua dịch Covid-19.

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát ổn định nhưng hậu quả để lại vẫn còn ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của công nhân, người lao động nghèo; nhiều gia đình đã mất người thân, nhiều trẻ em đã mồ côi cha mẹ. Trong bối cảnh đó, CEP tổ chức Chương trình “Chuyến xe CEP chia sẻ yêu thương – Cùng công nhân và người lao động vượt khó do Covid” nhằm tiếp tục hỗ trợ hiệu quả cho công nhân lao động vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19.

Chương trình chú trọng hỗ trợ các gia đình nghèo là khách hàng CEP có người thân bị mất do Covid thông qua các hoạt động thiết thực như: hỗ trợ xây sửa nhà, tặng học bổng, giới thiệu việc làm, tặng thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện, nhu yếu phẩm, giáo dục tài chính nhằm hạn chế “tín dụng đen”, tổ chức “Ngày Chủ nhật CEP – Vì môi trường” thu gom rác thải, lắp đặt ghế đá và thiết bị thể thao, tuyên truyền nâng cao ý bảo vệ môi trường.

Sáng Chủ nhật ngày 15/5/2022, CEP đã tiến hành tổ chức chương trình "Chuyến xe CEP chia sẻ yêu thương - Cùng công nhân và người lao động vượt khó do Covid” kết hợp cùng “Ngày Chủ nhật CEP - Vì môi trường” - Đợt 1 năm 2022 tại quận Bình Tân. Chương trình đã trao tặng 19 suất học bổng, hỗ trợ vốn vay cho 10 khách hàng, trao tặng 4 Mái nhà CEP, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho 39 khách hàng và trao tặng thẻ BHYT cho 5 khách hàng với tổng kinh phí hơn 717 triệu đồng. Chị Nguyễn Ngọc Lệ, khách hàng thuộc diện khó khăn nhất nhận hỗ trợ từ CEP chia sẻ “Chị rất xúc động, nhờ có khoản hỗ trợ này của CEP mà chị sẽ cố gắng sống và làm việc vì con, vì cháu hơn. Chị đang thấy rất hạnh phúc.”

Đến tham gia chương trình, lãnh đạo Tổ chức tài chính vi mô CEP, lãnh đạo Chính quyền địa phương, cán bộ nhân viên CEP cùng người dân lao động sống tại địa bàn đã cùng chung tay dọn dẹp vệ sinh cho khu vực. Ngoài ra, CEP còn trao tặng trao tặng công trình công viên sinh hoạt cho công nhân khu nhà trọ gồm: khuôn viên, cây xanh, thiết bị tập thể thao, bảng thông tin tuyên truyền bảo vệ môi trường, đèn chiếu sáng và ghế đá. Đồng thời phối hợp tuyên truyền phòng chống tín dụng đen cho người dân trên địa bàn.

Dự kiến, từ nay đến tháng 11/2022, CEP sẽ tiếp tục thực hiện thêm 10 chương trình “Chuyến xe CEP chia sẻ yêu thương - Cùng công nhân và người lao động vượt khó do Covid” tại TP. HCM và 9 tỉnh thành khác mà CEP đang hoạt động.

Nỗ lực cải thiện đời sống cho công nhân lao động nghèo

Mới đây, Tổ chức tài chính vi mô CEP – Chi nhánh Quận 8 đã khai trương hoạt động điểm giao dịch quận 7 được đặt tại trụ sở LĐLĐ quận 7 (314 Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Thuận Tây, Quận 7, TPHCM). Điểm giao dịch Quận 7 được thành lập sẽ giúp chi nhánh tiếp cận và phục vụ cho nhiều công nhân, người lao động nghèo với các hoạt động như: tư vấn về các sản phẩm tín dụng, tiết kiệm và chương trình phát triển cộng đồng; hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ vay vốn; giải ngân thu hồi vốn vay và tiết kiệm.

trao-von-2-1653365239.jpg
Đại diện CEP - chính nhánh quận 8 ký kết với các chủ khu nhà trọ công nhân tự quản trên địa bàn quận 7 để hỗ trợ vốn vay lãi suất ưu đãi cho công nhân, người lao động. Ảnh: Nam Dương

Mục tiêu đến cuối năm 2025, điểm giao dịch quận 7 sẽ phục vụ thêm hơn 4.000 công nhân và nhân dân lao động, nâng tổng số công nhân, người lao động được CEP hỗ trợ nguồn vốn tại quận 7 lên trên 7.000 công nhân, người lao động với tổng dư nợ cho vay trên 140 tỉ đồng nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của công nhân, người lao động, hạn chế nạn cho vay tín dụng đen trong công nhân lao động. Đây cũng là tiền đề để CEP tiến đến thành lập CEP – Chi nhánh Quận 7 trong thời gian tới.

Tại buổi lễ, CEP - Chi nhánh Quận 8 cũng đã trao vốn vay cho 13 công nhân, người lao động trong các tổ công nhân tự quản trên địa bàn với số tiền là 305 triệu đồng.

Mai Phương