CDC Mỹ khuyến cáo ngừng dùng thuốc nhỏ mắt nghi khiến 50 người nhiễm khuẩn, 1 người tử vong

Nguyễn Diệp Linh
CDC Mỹ đã khuyến cáo ngừng sử dụng một loại thuốc nhỏ mắt nghi khiến ít nhất 50 người nhiễm khuẩn và 1 người tử vong ở 11 bang của nước này.

Theo New York Post, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã khẩn cấp ngừng một loại thuốc nhỏ mắt có tên EzriCare, nghi rằng nó có liên quan đến 50 trường hợp nhiễm vi khuẩn và một trường hợp tử vong ở 11 bang.

Trong số những người bị nhiễm bệnh, hầu hết cho biết họ đã sử dụng nước mắt nhân tạo, trong đó EzriCare là nhãn hiệu được nhắc đến nhiều nhất. Loại thuốc nhỏ mắt này không chứa chất bảo quản, nghĩa là không chứa thành phần giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn.

cdc my khuyen cao ngung dung thuoc nho mat nghi khien 50 nguoi nhiem khuan 1 nguoi tu vong 01

Sản phẩm thuốc nhỏ mắt của EzriCare. Ảnh: Medical Express

Theo CNN Health, xét nghiệm các lọ thuốc nhỏ mắt EzriCare đã phát hiện vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa kháng kháng sinh carbapenem cũng như các dòng kháng sinh ceftazidime và cefepime.

CDC Mỹ cho biết việc xét nghiệm các lọ thuốc chưa mở vẫn đang được tiến hành, nhằm xác định xem vi khuẩn trong thuốc nhỏ mắt có trùng khớp với chủng của các ca bệnh hay không.

CDC Mỹ cũng khuyến cáo các bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân ngừng sử dụng thuốc nhỏ mắt ngay lập tức cho đến khi hoàn thành điều tra dịch tễ học và phân tích trong phòng thí nghiệm.

Công ty EzriCare tuyên bố rằng họ chưa nhận được bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng hoặc báo cáo phản ứng bất lợi, cũng như chưa nhận được bất kỳ tin tức nào từ bất kỳ cơ quan quản lý nào liên quan đến cuộc điều tra. Do đó, công ty không bắt buộc phải tiến hành thu hồi sản phẩm.

Tuy nhiên, EzriCare cũng khuyến cáo khách hàng nên tạm thời ngừng sử dụng các sản phẩm được đề cập, để đảm bảo an toàn trong khi chờ đợi kết quả từ CDC.

Pseudomonas là vi khuẩn phổ biến trong môi trường, chẳng hạn như trong đất và nước. Pseudomonas aeruginosa thường lây lan trong các cơ sở y tế và ngày càng khó điều trị do tình trạng kháng kháng sinh. Theo CDC Mỹ, vi khuẩn này đã gây ra hơn 32.000 ca nhiễm trùng ở bệnh nhân nhập viện và khoảng 2.700 ca tử vong ở Mỹ vào năm 2017.

Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)