Cảnh báo ô nhiễm không khí tại nhiều tỉnh miền Bắc

Nguyễn Diệp Linh
Ngày 17/2, chất lượng không khí tại nhiều khu vực tại Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ ô nhiễm từ mức kém tới rất xấu, cảnh báo người dân cần bảo vệ sức khỏe.

Mạng lưới cảnh báo ô nhiễm không khí PAMAir vừa phát đi cảnh báo chất lượng không khí ở các tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ. Theo số liệu quan trắc trong ngày 17/2, rất nhiều khu vực có chỉ số ô nhiễm không khí từ mức kém tới mức rất xấu, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Từ sáng đến trưa nay, chất lượng không khí Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc phổ biến ở ngưỡng đỏ (có hại cho sức khỏe tất cả mọi người), cải thiện một chút so với hôm qua (phổ biến ở ngưỡng tím - rất có hại cho sức khỏe mọi người), theo ghi nhận của Mạng lưới theo dõi chất lượng không khí PAM Air.

Ngày 17/2, nhiều tỉnh miền Bắc ô nhiễm không khí nghiêm trọng.Ngày 17/2, nhiều tỉnh miền Bắc ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Vào lúc 16h00 ngày 17/2, một số điểm ở Hà Nội có chỉ số ô nhiễm không khí (AQI) rất cao, có thể kể đến là Cầu Giấy có AQI 335, Ba Đình AQI 334, Thanh Xuân có AQI là 235, Đông Anh có AQI là 258… Các tỉnh lân cận có chỉ số ô nhiễm không khí cao là Hưng Yên với AQI là 243, Thái Nguyên có AQI 220, Bắc Ninh có AQI 256, TP Việt Trì (Phú Thọ) có AQI là 236, Ninh Bình có AQI là 277…

Mạng lưới theo dõi chất lượng không khí của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cũng ghi nhận nhiều điểm đo ở ngưỡng đỏ, một số điểm đo, chất lượng không khí được cải thiện hơn khi ở ngưỡng cam (có hại cho nhóm người nhạy cảm như người già, trẻ con, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch).

Theo bà Hà Thanh Hương - Quản lý dự án PAM Air, hôm nay gió mạnh hơn, khả năng có mưa nhỏ ở một số khu vực miền Bắc nên bụi được đẩy bớt đi. Dự báo vài ngày tới, chất lượng không khí có thể tốt hơn một chút nhưng vào đêm và sáng, ô nhiễm không khí có thể tiếp tục duy trì ở mức kém và xấu.

Mạng lưới quan trắc không khí của đại sứ quán Hoa Kỳ cũng nhận định, ô nhiễm không khí Hà Nội còn duy trì ở ngưỡng có hại đến hết tuần này. Từ đầu tuần tới, chất lượng không khí được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn duy trì ở ngưỡng cam, ảnh hưởng đến sức khỏe người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh về hô hấp, tim mạch. Các chuyên gia đặc biệt lưu ý, khẩu trang thông thường không thể ngăn được bụi mịn PM2,5.

Trong những ngày không khí ô nhiễm nghiêm trọng, người ra đường nên sử dụng các loại khẩu trang có khả năng ngăn chặn bụi mịn PM2,5. Những ngày ô nhiễm, người dân cần hạn chế ra khỏi nhà, vận động, tập thể dục, lao động ngoài trời khi chất lượng không khí ở mức xấu. Khi ra đường nên sử dụng khẩu trang đảm bảo chất lượng và đeo khẩu trang đúng quy cách. Vệ sinh mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối sinh lý, đặc biệt là sau khi ra đường. Tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý vào buổi tối trước khi đi ngủ.

PAMAir cũng khuyến cáo người dân đặc biệt lưu ý duy trì thói quen đeo khẩu trang để chủ động bảo vệ sức khỏe. Không khí vừa ẩm thấp lại vừa ô nhiễm sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là người già và trẻ em là những người có hệ thống hô hấp tương đối yếu. Những người có nhạy cảm về sức khỏe cần theo dõi các chỉ số về ô nhiễm không khí ở các phương tiện thông tin đại chúng, do đó nếu thấy ô nhiễm quá thì tốt nhất nên ở trong nhà và tránh ra ngoài dể khả năng phơi nhiễm giảm đi.

Ở trong nhà, nếu ai có điều kiện có thể dùng thiết bị máy điều hòa có chế độ lọc không khí hoặc máy lọc không khí để bới ô nhiễm ở trong nhà và tạo không khí trong lành và tốt nhất hạn chế ra ngoài trời để tránh thời gian bị phơi nhiễm.

Theo Sức khỏe Đời sống