Canada chật vật ứng phó với cháy rừng nghiêm trọng chưa từng có

Đặng Thu Hằng
Mưa và sự trợ giúp từ bên ngoài đang là những yếu tố cần thiết để tỉnh Quebec (Canada) dập tắt được hơn 100 đám cháy rừng, vốn đã gây ra những đám khói mù bao phủ nhiều thành phố ven Đại Tây Dương.
Máy bay dập lửa cháy rừng ở hạt Shelburne, Canada ngày 31/5/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)
Máy bay dập lửa cháy rừng ở hạt Shelburne, Canada ngày 31/5/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Quebec là tỉnh có rất nhiều rừng, với khoảng 8,5 triệu người dân sinh sống trên tổng diện tích rộng hơn cả diện tích các nước Đức, Tây Ban Nha và Pháp cộng lại.

Theo người đứng đầu cơ quan lâm nghiệp tỉnh Maite Blanchette Vezina, dự báo thời tiết cho thấy sắp có mưa tại khu vực nhưng tình hình trong vài ngày tới vẫn ở mức nghiêm trọng.

Theo Thủ tướng Canada Justin Trudeau, các mô hình dự báo cho thấy nước này có khả năng phải đương đầu với mùa cháy rừng đặc biệt nghiêm trọng suốt mùa hè năm nay. “Đây là quãng thời gian đáng sợ với nhiều người. Khi người dân mất nhà cửa, họ không chỉ mất đi tổ ấm và tài sản của mình mà còn mất đi nơi họ chứng kiến con cái mình lớn lên và xây dựng cuộc sống”, Thủ tướng Trudeau nói về hậu quả cháy rừng trong buổi họp báo ở Ottawa. Thủ tướng Trudeau cho rằng tình hình hiện vẫn còn nghiêm trọng trên khắp đất nước và khẳng định chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bằng mọi cách có thể.

Đến nay, Canada đã điều lực lượng cứu hỏa và quân đội tham gia dập tắt các đám cháy rừng. Ngoài ra còn có khoảng 1.000 lính cứu hỏa từ các nước như: Mỹ, Australia, Pháp, Mexico, New Zealand và Nam Phi được cử đến hỗ trợ.

Tính đến cuối ngày 9/6, có 422 đám cháy xảy ra trên toàn Canada, riêng tại tỉnh Quebec là 125 đám cháy.

Hơn 13 nghìn người ở các thị trấn miền bắc Quebec đã phải đi sơ tán và sẽ chỉ có thể quay trở lại sớm nhất là vào tối 12/6.

Giới chức tin tưởng các nỗ lực đang đi theo đúng hướng, qua đó giúp mở lại nhiều tuyến đường bị phong tỏa trước đó để giảm thiểu nguy cơ từ các đám cháy rừng.

Các đám cháy rừng tại Canada thường xảy ra vào những tháng nóng nực trong mùa hè. Tuy nhiên, năm nay, cháy rừng xảy ra sớm hơn với quy mô lớn hơn.

T.H.