Cần Đước huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội 

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Cần Đước, tỉnh Long An, quan tâm triển khai, thực hiện. Theo đó, ngoài thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ, huyện còn tập trung huy động mọi nguồn lực để chăm lo đời sống cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, đối tượng yếu thế trên địa bàn.

5-1654764281.jpg

Hỗ trợ nhà ở giúp người dân an cư, ổn định cuộc sống là một trong những nội dung trọng tâm được huyện Cần Đước triển khai, thực hiện

Chung tay chăm lo

Để thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, huyện triển khai nhiều hoạt động hướng về người nghèo, người cận nghèo, các đối tượng yếu thế trên địa bàn. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Nguyễn Minh Vương, thời gian qua, huyện triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội trên các lĩnh vực như thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội; hỗ trợ phát triển kinh tế, giải quyết việc làm; giúp người dân tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe;...

Đặc biệt, huyện đẩy mạnh công tác vận động xã hội hóa nguồn lực để thực hiện an sinh xã hội theo 2 hình thức là vận động thăm hỏi, tặng quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, tết, tháng cao điểm và hỗ trợ thường xuyên cho các đối tượng yếu thế.

Phát huy vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, UBMTTQ Việt Nam huyện tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào “Vì người nghèo” và huy động mọi nguồn lực để thực hiện công tác an sinh xã hội. Từ đó, các phong trào, hoạt động an sinh xã hội luôn được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực.

Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, UBMTTQ Việt Nam huyện phối hợp các tổ chức thành viên vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài huyện hỗ trợ, giúp đỡ bằng tiền mặt, tặng quà cho hộ nghèo trị giá 10,625 tỉ đồng. Từ đầu năm 2022 đến nay, UBMTTQ Việt Nam huyện vận động đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” được 1,13 tỉ đồng. Các tổ chức thành viên, tôn giáo phối hợp thực hiện công tác nhân đạo - xã hội bằng những hoạt động thiết thực, cụ thể: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; phát cơm từ thiện; hiến máu tình nguyện; nâng cấp đường giao thông nông thôn;…

Bên cạnh đó, nhiều mô hình giảm nghèo được duy trì hiệu quả và nhân rộng như Mỗi năm một hộ thoát nghèo, Bảo trợ không có hộ nghèo thiếu đói. Nhằm tạo sự chuyển biến mới trong thực hiện công tác giảm nghèo, đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững theo từng năm, từng giai đoạn, năm 2022, UBMTTQ Việt Nam huyện triển khai, thực hiện mô hình Vốn đến với người nghèo không lãi suất. Theo đó, UBMTTQ Việt Nam huyện đẩy mạnh công tác vận động hỗ trợ vốn sản xuất, kinh doanh cho hộ nghèo, cận nghèo từ nguồn vốn vận động Quỹ "Vì người nghèo" không lãi suất để các hộ có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Bằng những việc làm thiết thực trên góp phần thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu giải quyết việc làm, giảm nghèo năm 2022. Ước đến ngày 30-6, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 72% (chỉ tiêu 73%), số lao động được giải quyết việc làm là 6.302 người, đạt 70% (chỉ tiêu 9.000 người), giảm 31 hộ nghèo, đạt 50,82% (chỉ tiêu 61 hộ).

Giúp người dân an cư, ổn định cuộc sống

Hỗ trợ nhà ở cho hộ chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở là một trong những nội dung trọng tâm được huyện triển khai, thực hiện trong thời gian qua. Vừa qua, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” thị trấn Cần Đước tổ chức bàn giao nhà Đại đoàn kết cho bà Bùi Thị Kim Phấn (khu phố 8, thị trấn Cần Đước). Căn nhà được trao tặng có diện tích 68m2 với tổng trị giá xây dựng 180 triệu đồng (trong đó, Ban Vận động Quỹ "Vì người nghèo" thị trấn Cần Đước và Công an huyện vận động hỗ trợ 100 triệu đồng, phần còn lại gia đình đóng góp).

Nhận được nhà mới, bà Phấn rất phấn khởi và hết sức biết ơn. “Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương mà tôi có được chỗ ở ổn định. Từ nay, tôi có thể yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế để vươn lên trong cuộc sống” - bà Phấn bày tỏ. Đây chỉ là một trong rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được tặng nhà, hỗ trợ xây dựng nhà mới để an cư, ổn định cuộc sống trong thời gian qua. Theo số liệu thống kê từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, từ năm 2019 đến nay, huyện hỗ trợ nhà ở cho hộ chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn trên 140 căn với số tiền trên 5,5 tỉ đồng; phối hợp hỗ trợ xây mới và sửa chữa trên 70 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền khoảng 3,1 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh triển khai, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đến nay, huyện đã hỗ trợ cho 8.601 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động, bị mất việc làm (lao động tự do) với kinh phí trên 13,5 tỉ đồng; hỗ trợ tiền ăn cho 450 người phải điều trị nhiễm Covid-19 (F0) và người phải thực hiện cách ly y tế (F1), số tiền 549,295 triệu đồng; hỗ trợ cho 1.307 trẻ em điều trị do nhiễm Covid-19 hoặc cách ly y tế theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, số tiền 1,307 tỉ đồng; hỗ trợ cho 81 người cao tuổi và người khuyết tật nặng điều trị do mắc Covid-19 hoặc cách ly y tế theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, số tiền 81 triệu đồng. Đồng thời, huyện hỗ trợ 9.575 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, kinh phí trên 37,4 tỉ đồng; hỗ trợ 7.548 người lao động ngừng việc, kinh phí 9,5 tỉ đồng; hỗ trợ 1.213 hộ kinh doanh với số tiền 3,639 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Minh Vương cho biết: “Thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội theo định hướng tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho người dân; thực hiện hiệu quả công tác Đền ơn đáp nghĩa, chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công và người hưởng chế độ bảo trợ xã hội; triển khai phương án hỗ trợ nhà ở cho hộ chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện giai đoạn 2022 - 2024;... Qua đó, góp phần ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân trên địa bàn huyện”.