Cần có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Chiều 3/8, Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã tổ chức buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2022 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng – Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn.
thu-truong-bo-gtvt-gia-xang-dau-giam-nhung-co-do-tre-de-gia-cuoc-van-tai-giam-192212435-1659534239396265282474-1659541561.jpg
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang

Tại buổi họp, phóng viên đặt câu hỏi về vấn đề giá xăng dầu đã giảm nhưng giá cước vận tải vẫn cao. Biện pháp gì để kéo giảm giá các mặt hàng theo giá xăng dầu? Chính phủ có chuẩn bị những công cụ, những biện pháp gì để bình ổn giá các dịch vụ hàng hóa thiết yếu?

Trả lời nội dung này, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2022 diễn ra chiều tối 3/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh, khi giá xăng dầu tăng thì giá cước vận tải sẽ điều chỉnh tăng, còn khi giá xăng dầu giảm thì việc giảm giá cước sẽ có độ trễ nhất định.

Lý giải về điều này, Thứ trưởng cho biết, một trong những yếu tố cấu thành lên giá vận tải tăng là giá nhiên liệu. Khi giá nhiên liệu tăng thì sẽ làm cho giá cước vận tải tăng để bù đắp chi phí. “Đó là điều dễ hiểu”, ông Sang nói.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, thời gian qua, khi giá xăng dầu tăng thì giá cước vận tải ở một số lĩnh vực của ngành giao thông đã tăng. Trong lĩnh vực đường bộ, có khoảng 80-90% doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định kê khai điều chỉnh giá tăng từ 10-15%; vận tải hàng hoá tăng 17% nhằm bù đắp cho chi phí xăng dầu. Đối với hoạt động vận tải trong đô thị thì do có trợ giá nên không tăng.

Với đường sắt, tỉ lệ chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận tải chiếm từ 21-30%. Tuy nhiên trong thời gian qua, hoạt động vận tải hành khách của đường sắt đang nằm trong chương trình cạnh tranh nên giá vận tải hành khách cũng không tăng, chỉ có giá dịch vụ vận tải hàng hoá bằng đường sắt là tăng từ 3-5%.

Với hàng hải, so với thời điểm cao nhất thì giá vận tải đường hàng hải đã giảm 20%. “Mặc dù thời gian qua, hàng hải là ngành có tỉ lệ cấu thành giá từ xăng dầu rất lớn nhưng các hãng tàu cũng không có thông báo tăng giá”.

“Như vậy, chỉ có một số loại cước vận tải đường bộ, đường thủy tăng. Khi giá xăng dầu giảm thì có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm. Thời gian đầu giá xăng dầu giảm nhưng không nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai giảm,” Thứ trưởng Sang cho hay.

Trước tình hình này, Bộ Giao thông Vận tải đã có các chỉ đạo như rà soát kê khai giảm giá. Trước đó, ngày 31/7, Thủ tướng Chính phủ có Công điện tăng cường các giải pháp điều hành giá và Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai nhiệm vụ này đồng thời yêu cầu Tổng cục Đường bộ, các Cục phối hợp với Sở Giao thông Vận tải địa phương làm việc với các đơn vị và tăng cường công tác kiểm tra hướng dẫn các Sở về kê khai niêm yết.

“Bộ Giao thông Vận tải kỳ vọng thời gian tới khi giá xăng dầu giảm ổn định và giá cước vận tải sẽ giảm theo giá xăng dầu,” ông Sang nói.

PL