Mới đây Giám đốc sản phẩm của Facebook, ông David Baster, đã đăng một bài blog giải thích cách mà hãng cùng những đối tác thu thập thông tin người dùng, và có cả những cách theo dõi những người không sử dụng, không đăng nhập và không bao giờ đăng gì lên trang mạng xã hội này.
- Một số trang web không có hệ thống đăng nhập của riêng họ mà sử dụng tài khoản của Facebook.
- 2 công cụ đắc lực của hãng là Facebook Analytics và Facebook Ads and Measurement Tools cho phép các đối tác của Facebook hiểu rõ hơn về hành vi xử dụng mạng của người dùng, dựa vào đó hiện những thông tin quảng cáo phù hợp với từng người. Không cần phải đăng nhập vào Facebook thì người dùng vẫn có thể thấy được những quảng cáo này từ những trang web đối tác.
Kể cả khi người dùng đã đăng xuất hoặc thậm chí không có tài khoản Facebook, những trang web hoặc ứng dụng vẫn tiếp tục thu thập thông tin, hành vi mạng của người dùng vì chúng không biết người dùng có sử dụng mạng xã hội này hay không. Những nguồn này thu thập IP người dùng, loại trình duyệt và thậm chí cả những ứng dụng nào người dùng có trên máy.