Các doanh nghiệp tài chính hiện thực hoá trách nhiệm xã hội

Nguyễn Thị Hương
Bên cạnh thực hiện hoạt động thiện nguyện, F88 tích cực thể hiện trách nhiệm xã hội thông qua sản phẩm, dịch vụ tài chính dễ tiếp cận cho người lao động phổ thông, thu nhập thấp.

Các sáng kiến về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility - CSR) ngày càng được quan tâm khi người tiêu dùng nhận thức rõ về vấn đề biến đổi khí hậu, sức khỏe cộng đồng, chất lượng môi trường sống và làm việc. Điều đó thúc đẩy các công ty, tập đoàn nỗ lực tạo ra chuỗi giá trị tác động tích cực đến cộng đồng, trong đó có những doanh nghiệp ngành tài chính.

Phát triển bền vững từ trách nhiệm xã hội

Nhóm Phát triển Kinh tế Tư nhân của Ngân hàng Thế giới (WB) định nghĩa trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là sự cam kết đóng góp cho việc phát triển kinh tế bền vững, thông qua nâng cao chất lượng đời sống của người lao động cùng gia đình họ, cộng đồng và toàn xã hội. Các cam kết đó được thực hiện theo cách có lợi đối với doanh nghiệp cũng như sự phát triển chung của xã hội.

Từ đầu những năm 1930 - thời kỳ công nghiệp hóa - xã hội đã bắt đầu chú ý tới trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng. Đến nay, khi toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ, các hoạt động CSR được đẩy mạnh triển khai hơn, trở thành một trong những trụ cột quan trọng quyết định thành công cho chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp trong bất kể lĩnh vực nào.

1-1687938088.png
 

Công ty nghiên cứu thị trường Cone Communication từng thực hiện khảo sát vào năm 2020 và đưa ra kết luận hơn 60% người tham gia mong muốn doanh nghiệp nỗ lực đóng góp cho quá trình thay đổi của xã hội, môi trường - kể cả khi không có quy định từ Chính phủ. Gần 90% người tiêu dùng cho biết sẽ mua sản phẩm của thương hiệu có đóng góp vào một vấn đề xã hội họ quan tâm. Bên cạnh đó, gần 75% người khẳng định từ chối mua hàng từ một công ty, nếu quan điểm của doanh nghiệp trái ngược với niềm tin của họ.

Những phản hồi tích cực của người tiêu dùng về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đã tạo động lực to lớn để các tập đoàn, công ty đẩy mạnh chiến dịch ý nghĩa. Vào năm 2020, KPMG đã thực hiện khảo sát báo cáo bền vững Survey of Sustainability Reporting dựa trên số liệu của hơn 5.000 công ty tại 52 quốc gia. Khảo sát mang đến tín hiệu lạc quan khi có 80% công ty trên thế giới thực hiện báo cáo phát triển bền vững, tăng các hoạt động CSR. Thậm chí, tại Nhật Bản, con số này lên đến 100%.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp càng thể hiện rõ nét khi thế giới bước qua thời kỳ thử thách từ đại dịch Covid-19. Các doanh nghiệp từ mọi lĩnh vực trên toàn cầu hết mình triển khai chuỗi hoạt động, chương trình đóng góp vào công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ người yếu thế trên quy mô lớn, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Dù chịu tổn thất lớn do sản xuất - kinh doanh ngưng trệ, các doanh nghiệp vẫn nỗ lực đồng hành cùng Chính phủ và người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đơn cử trong lĩnh vực tài chính, công ty F88 là cái tên nổi bật với những hoạt động thiết thực, tiếp sức các hoàn cảnh khó khăn qua quỹ “Hạt gạo yêu thương” thành lập năm 2019. Tính đến nay, quỹ này tích cực hỗ trợ các gia đình khó khăn và trung tâm bảo trợ trẻ em khuyết tật, thực hiện trao tặng 15.000 phần quà, trị giá đến nhiều tỷ đồng.

2-1687938087.jpg
 

Quỹ khởi động với nhiều hoạt động ý nghĩa như tặng nhu yếu phẩm cho người già neo đơn qua chương trình “Mang yêu thương về xứ Thanh”, tặng xe đạp cho học sinh nghèo ở trường Chu Văn An (Thanh Trì, Hà Nội). Khi dịch Covid-19 bùng phát, doanh nghiệp tặng gần 2.500 phần quà cho người lao động tại Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thanh Hoá (2020-2021).

Vào năm 2021, khi cả nước đối mặt thời kỳ khó khăn vì Covid-19, doanh nghiệp ủng hộ nhu yếu phẩm cho cán bộ tham gia phòng chống dịch tại TP.HCM. Cụ thể, doanh nghiệp trao tặng 1,5 tấn gạo và 100 thùng nước suối cho người dân phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM; giúp đỡ hơn 100 hộ dân tại xã Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội (2021).

Khi dịch bệnh tạm lắng, F88 cùng “Hạt gạo yêu thương” vẫn kiên trì lan tỏa điều tốt đẹp, tiếp tục thực hiện sứ mệnh theo đuổi những năm qua. Cụ thể, hơn 8.000 phần quà dành cho các hoàn cảnh thực sự khó khăn trên toàn quốc đã được trao trong tháng 8/2022.

Cũng trong năm 2022, F88 hướng tới trẻ em khuyết tật không có gia đình chăm sóc, triển khai trao tặng 150 phần thuốc đặc trị, nhu yếu phẩm theo đề xuất của Trung tâm Nuôi dưỡng và Bảo trợ trẻ em Gò Vấp. Không dừng ở đó, gần 800 phòng giao dịch trên toàn quốc của đơn vị này mang Tết Trung thu ấm áp đến các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương qua chương trình tặng quà ý nghĩa, vui nhộn.

Tiếp nối những hoạt động ý nghĩa của quỹ “Hạt gạo yêu thương”, vừa qua, F88 đã phối hợp Hội Chữ thập đỏ triển khai hành trình mang “Tết chạm” đến mọi miền, trao 2.700 phần quà cho các gia đình khó khăn tại 9 địa phương ở khu vực Tây Bắc, Bắc Trung Bộ, miền Trung, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. Hơn 300 nhân viên, quản lý, lãnh đạo của doanh nghiệp đã tham gia chương trình, quyết tâm mang “Tết ấm” và đầy yêu thương đến các hoàn cảnh kém may mắn.

Tại mỗi “điểm chạm” trên hành trình ý nghĩa này, F88 sẽ phối hợp chính quyền địa phương trao tặng 300 phần quà cho 300 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi phần quà có giá trị 450.000 đồng. Với quan niệm “của cho không bằng cách cho”, đội ngũ doanh nghiệp đã tận tay trao từng món quà và gửi lời chúc Tết đến người dân. Thậm chí, đối với những gia đình không có điều kiện đến điểm phát quà, lãnh đạo F88 còn đến tận nhà thăm hỏi, động viên và trao quà.

5-1687938088.png
 

Giải pháp tài chính cho người lao động phổ thông

Song song tích cực thực hiện các hoạt động thiện nguyện, trách nhiệm xã hội của F88 được thể hiện qua cách xây dựng sản phẩm, dịch vụ theo hướng trở thành cầu nối thanh toán không tiền mặt, giải pháp tài chính linh hoạt cho người chưa có tài khoản ngân hàng, không sử dụng ngân hàng số. Doanh nghiệp theo đuổi sứ mệnh trở thành “người hàng xóm thân thiện”, thông qua sự hiện diện khắp nơi, luôn sẵn sàng thấu hiểu, giúp đỡ và sẻ chia với người lao động phổ thông.

Đơn cử, sản phẩm vay của F88 được thiết kế để người yếu thế có thể giải quyết kịp thời khó khăn, bất trắc trong cuộc sống với thủ tục vay đơn giản, dễ xét duyệt, giúp họ tránh các tổ chức tín dụng đen. Không những vậy, doanh nghiệp còn tạo điều kiện cho khách hàng mượn lại tài sản cầm cố để mưu sinh, hỗ trợ họ vừa có vốn, vừa giữ lại phương tiện làm ăn, duy trì ổn định công việc và cuộc sống.

Doanh nghiệp cũng cho thấy nỗ lực vì sứ mệnh trở thành “người hàng xóm thân thiện” với lao động phổ thông qua sản phẩm bảo hiểm “Sống bình an”. Chỉ từ 200.000 đồng đến 1,2 triệu đồng mỗi năm, khách hàng có thể yên tâm bảo vệ sức khỏe khi không may mắc bệnh, từ đó vững vàng chăm sóc gia đình. Cụ thể, khi mắc một trong hơn 10.000 loại bệnh phổ thông do Bộ Y tế quy định và phải nhập viện điều trị, khách hàng sẽ được bồi thường đến 600.000 đồng/ngày nằm viện, tối đa một năm nhận 36 triệu đồng. Nếu phải phẫu thuật, khách hàng sẽ nhận bồi thường tối đa đến 36 triệu đồng. Như vậy, tối đa trong một năm, khách hàng có thể nhận đến 72 triệu đồng

Bên cạnh đó, khảo sát của nền tảng nghiên cứu Merchant Machine (Anh) cho thấy năm 2021, đến 69% người dân Việt Nam chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa tiếp cận được dịch vụ tài chính. Đó là lý do F88 đẩy mạnh triển khai dịch vụ thanh toán hóa đơn điện nước online, giúp những đối tượng này có thể tiết kiệm thời gian, công sức thanh toán nhiều hóa đơn sinh hoạt. Qua đó, doanh nghiệp kỳ vọng có thể góp phần nâng cao chất lượng sống của người lao động phổ thông trở nên thuận tiện hơn.

6-1687938085.jpg
 

Trách nhiệm xã hội cũng như mục tiêu phát triển bền vững của F88 cũng được thể hiện rõ nét trong chiến lược xây dựng nhân sự lấy con người làm trọng tâm. Mọi nhân sự ở bất kỳ cấp bậc nào đều phải tuân thủ ứng dụng 5 giá trị văn hóa cốt lõi của doanh nghiệp: Trung thực, đặt khách hàng làm trọng tâm, chính trực, nhận trách nhiệm, mối quan hệ toàn diện. Trong đó, 2 giá trị trung thực và đặt khách hàng làm trọng tâm được nhấn mạnh.

F88 được đánh giá một trong những mảnh đất màu mỡ để nhân tài Việt nuôi dưỡng đam mê và xây dựng sự nghiệp. Công ty luôn tạo điều kiện để nhân viên có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cống hiến hết mình nhưng vẫn chăm lo tốt cho bản thân, gia đình. Công ty tổ chức thường niên các chương trình nghỉ mát, thăm khám sức khỏe định kỳ, tổ chức sinh nhật cho mỗi nhân viên… Ngoài ra, chương trình vui chơi trung thu cho con em nhân viên được triển khai tại trụ sở văn phòng Hà Nội và TP.HCM. Đây cũng là một trong những hoạt động ý nghĩa, giúp các thành viên F88 nâng cao sự gắn kết với gia đình.

Nhờ sự chuyển mình theo hướng đa dạng hóa dịch vụ kết hợp chiến lược phát triển bền vững, F88 trở thành cái tên được nhiều khách hàng quan tâm trong lĩnh vực tài chính, nhất là người lao động phổ thông. Đại diện doanh nghiệp cho rằng để tiếp tục giữ vững đà phát triển cần nỗ lực theo đuổi các giá trị về trách nhiệm xã hội nhiều hơn. Bên cạnh đó, công ty không ngừng thấu hiểu khách hàng qua những sản phẩm, dịch vụ tài chính chất lượng, thủ tục đơn giản, dễ tiếp cận nhưng minh bạch, thuận tiện, bảo mật.

Đại diện F88 cho biết trong định hướng phát triển lâu dài, công ty đặc biệt coi trọng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Cụ thể, điều đó sẽ được thể hiện trên 4 phương diện chính: Tuân thủ pháp luật trong mọi hoạt động của doanh nghiệp; tạo công ăn việc làm cho người dân ở địa phương doanh nghiệp hoạt động; nâng cao chất lượng đời sống cán bộ công nhân viên và tổ chức các hoạt động thiện nguyện.

Q.A