Các bệnh viện Pháp căng thẳng vì dịch bệnh chồng chéo

Lã Thị Thúy hằng
Nước Pháp đang đứng trước nguy cơ dịch bệnh chồng chéo khi số ca nhiễm cúm mùa, viêm tiểu phế quản và đặc biệt là Covid-19 có xu hướng tăng nhanh trong những tuần gần đây, có nguy cơ đẩy hệ thống y tế Pháp một lần nữa rơi vào tình trạng quá tải.
Trong báo cáo mới công bố, Cơ quan Y tế công Pháp cho biết, số ca thăm khám và nhập viện điều trị cúm mùa đã tăng 50% trong vòng 1 tuần qua. Xu hướng tăng này được ghi nhận trên toàn nước Pháp, đặc biệt là đã được tuyên bố thành dịch tại hai vùng Bretagne và Normandie ở phía Tây Bắc và 3 lãnh thổ hải ngoại là Martique, Mayotte và Réunion.

6/13 vùng còn lại là Auvergne-Rhône-Alpes, Centre-Val de Loire, Grand Est, Hauts-de-France, Île-de-France và Provence-Alpes-Côte d'Azur cũng được đánh giá là đang ở giai đoạn đầu của dịch.

Theo Cơ quan Y tế công Pháp, dịch cúm mùa đã đến sớm hơn so với hàng năm khi đỉnh dịch thường diễn ra mùa xuân. Mặc dù tình hình vẫn trong tầm kiểm soát nhưng các chuyên gia y tế lo ngại số ca mắc cúm mùa sẽ bùng nổ khi thời tiết đang bước vào giữa mùa Đông và tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng cúm mùa hiện vẫn thấp hơn 20% so với năm ngoái.

Các bệnh viện tại Pháp đang đứng trước áp lực lớn khi dịch cúm mùa diễn ra trùng với thời điểm số bệnh viêm tiểu phế quản ở trẻ em và dịch Covid-19 cũng đang tăng mạnh trở lại. Trong tuần qua, các bệnh viện nhi xác nhận cứ 10.000 trẻ dưới 2,5 tuổi thì có 2.900 trường hợp mắc viêm tiểu phế quản, con số kỷ lục trong 10 năm trở lại đây tại Pháp.

Pháp hôm qua (30/11) cũng tiếp tục ghi nhận thêm khoảng 60.000 ca mắc Covid-19 mới, đưa số người mắc trung bình trong một tuần qua lên gần 50.000 ca/ngày. Các biến thể BA.5 chiếm ưu thế tại Pháp đang được thay thế dần bởi biến thể phụ của nó là BQ.1.1 hiện đã chiếm gần 40% số ca mắc mới.

Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Pháp bà Elisabeth Borne cảnh báo nước Pháp đang đứng trước nguy cơ làn sóng dịch Covid-19 mới cũng như nguy cơ dịch bệnh chồng chéo.

“Làn sóng mới này nhắc nhở chúng ta rằng virus vẫn chưa bị biến mất. Dịch bệnh vẫn đang gia tăng và vẫn đang khiến nhiều người thiệt mạng. Các bệnh viện đang chịu áp lực ngày càng lớn từ dịch bệnh Covid-19, và đi kèm với nó là dịch bệnh viêm tiểu phế quản cũng như là bệnh cúm mùa đặc biệt nghiêm trọng trong năm nay”

Giới chức y tế Pháp tiếp tục khuyến cáo người dân cần tuân thủ các biện pháp phòng ngừa và chủ động đi tiêm phòng vắc-xin, đặc biệt là những người trên 65 tuổi, để hạn chế nguy cơ lây lan khi nước Pháp chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ Noel và cuối năm./.