Khảo sát, đánh giá nguyên nhân gây ung thư ở ấp Khánh Tư

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Trước thông tin tại tuyến kinh Họa Đồ, ấp Khánh Tư, xã Đông Thới, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau có nhiều trường hợp mắc bệnh ung thư và tử vong, mới đây, Sở Y tế Cà Mau đã tổ chức Đoàn công tác khảo sát, đánh giá nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư tại đây.

0806ungthu-1654671267.jpg

Điều trị cho bệnh nhân ung thư, Ảnh minh họa. (Ảnh: T.G/Vietnam+)

Đoàn công tác của tỉnh phối hợp cùng chính quyền địa phương ấp Khánh Tư và Trạm Y tế xã Đông Thới đến từng hộ dân khảo sát, tìm hiểu tiền sử mắc bệnh ung thư của người dân; đồng thời khảo sát nguồn nước uống và sinh hoạt ở các gia đình.

Ngày 7/6, Đoàn công tác đã công bố báo cáo kết quả khảo sát. Theo đó, tại ấp Khánh Tư có 307 hộ, hơn 1.200 khẩu. Chỉ tính từ năm 2001 đến năm 2021, tại ấp Khánh Tư có 27 ca mắc ung thư, chủ yếu là ung thư gan và ung thư phổi. Theo đánh giá của ngành Y tế tỉnh, số lượng bệnh nhân mắc bệnh ung thư chung tại ấp Khánh Tư không cao hơn so với số lượng bệnh nhân mắc ung thư trong cộng đồng. Các loại ung thư ghi nhận tại địa phương này cũng không khác biệt với các loại bệnh ung thư tại tỉnh.

Nguồn gốc, chất lượng, quy trình chế biến và bảo quản thực phẩm của người dân ở ấp Khánh Tư cũng không có sự khác biệt so với các ấp khác trong toàn xã. Khảo sát thực tế của đoàn công tác cho thấy, nguồn nước uống được cung cấp từ 13 cơ sở đảm bảo chất lượng theo quy định của nhà nước.

Phần lớn người dân ấp Khánh Tư có thói quen trong ăn uống, sinh hoạt như hút thuốc, uống rượu bia, ăn ít chất xơ hoặc nhiễm virus gây ung thư..., đây là điều kiện thuận lợi cho các loại bệnh ung thư tiến triển nhanh và nặng hơn, dẫn đến tử vong.

Tuy nhiên, Đoàn khảo sát chưa có bằng chứng xác thực nguyên nhân gây bệnh ung thư ở người dân. Do đây là vấn đề nhạy cảm, khoa học và liên quan đến sức khỏe con người nên ngành Y tế Cà Mau tiếp tục nghiên cứu, phân tích, đánh giá thận trọng.

Trước mắt, ngành Y tế khuyến cáo người dân không hoang mang, tích cực thực hiện tốt một số biện pháp phòng bệnh ung thư để góp phần hạn chế số ca mắc và tử vong. Người dân cần nhanh chóng thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống. Bên cạnh chế độ ăn uống, dinh dưỡng hợp lý, thường xuyên luyện tập thể dục để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng cho cơ thể..., người dân cần đến cơ sở y tế khám sức khỏe định kỳ để tầm soát, phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.