Bước tiến lớn trong việc thu hẹp khoảng cách tiêm vaccine ngừa COVID-19

Lã Thị Thúy hằng
Ngày 18/8, Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) cho biết 50% người dân ở các nước nghèo hơn hiện đã được tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19, đồng thời ca ngợi những bước tiến trong việc thu hẹp khoảng cách tiêm chủng.
Chú thích ảnh Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho nhân viên y tế tại bệnh viện ở Khartoum, Sudan. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Gavi và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là đồng lãnh đạo sáng kiến COVAX - cơ chế chia sẻ vaccine ngừa COVID-19 toàn cầu. Theo số liệu của GAVI, 92 quốc gia có thu nhập thấp nhận được vaccine ngừa COVID-19 được tài trợ đã đạt mức bao phủ vaccine trung bình là 50%.

Mặc dù thừa nhận vấn đề bất bình đẳng trong tiếp cận vaccine ngừa COVID-19 vẫn còn, song GAVI cho biết những nỗ lực lớn để thu hẹp khoảng cách này đã được đền đáp. Các quốc gia có thu nhập thấp hơn đã đạt được "những bước tiến đáng kể". GAVI nhấn mạnh sự cải thiện đáng kể được ghi nhận kể từ đầu năm nay, khi chỉ có 31% người dân trên 92 quốc gia được tiêm 2 mũi vaccine đầu tiên. Vào thời điểm đó, có tới 34 quốc gia có tỷ lệ bao phủ vaccine ở mức dưới 10%, so với 10 quốc gia hiện nay.

GAVI cho biết các chính phủ đã thành công trong việc ưu tiên tiêm chủng cho nhân viên y tế, với hơn 80% nhóm có nguy cơ cao nhất này đã được bảo vệ tại phần lớn các quốc gia thu nhập thấp hơn.

Phát biểu trước báo giới, ông Derrick Sim, quyền Giám đốc điều hành văn phòng COVAX của GAVI, đã ca ngợi "bước tiến quan trọng" trên. Tuy nhiên, ông lưu ý đại dịch vẫn chưa kết thúc khi số ca mắc và tử vong vì COVID-19 tiếp tục gia tăng và các biến thể mới gây ra mối đe dọa cho tất cả người dân.

Kể từ khi có vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên, COVAX đã cung cấp hơn 1,4 tỷ liều đến các quốc gia có thu nhập thấp hơn trên thế giới.